Nga cân nhắc tham gia phái bộ gìn giữ hòa bình tại Syria

14:19, 14/02/2012

Nga sẽ tham gia nếu hoạt động này tuân thủ hiến chương Liên Hợp Quốc và nhận được sự đồng ý của Chính phủ Syria.  

Trong tuyên bố trên Đài phát thanh Tiếng vọng Moscow hôm 13/2, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov nhấn mạnh, Nga đồng ý tham gia phải bộ gìn giữ hòa bình của Arab và Liên Hợp Quốc tại Syria, và thấy không có vấn đề gì, nếu các điều kiện vừa nêu được đáp ứng đầy đủ.

 

Ông Bogdanov cũng cho biết đang tham vấn tình hình Syria với tất cả các đối tác có liên quan nhưng Nga chưa sẵn sàng tham gia hội nghị “Những người bạn Syria” sẽ diễn ra trong tuần tới tại Tunisia.

 
 

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Lavrov nói rằng, Nga có thể nghiên cứu về đề xuất này nhưng các bên ở Syria cần phải ngừng bắn trước khi đề xuất này được triển khai.

 

Tuyên bố của Nga đưa ra trong bối cảnh Liên đoàn Arab đề xuất đưa một phái bộ gìn giữ hòa bình chung tới Syria vào cuối tuần qua. Tuy nhiên, đề xuất này đã vấp phải sự phản đối của Chính phủ Syria.

 

Cùng ngày, Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe lên tiếng phản đối một giải pháp quân sự cho vấn đề Syria, cho rằng giải pháp này sẽ chỉ làm gia tăng tình trạng bạo lực tại quốc gia Trung Đông này.

 

Kênh truyền hình địa phương BFMTV của Pháp dẫn lời Ngoại trưởng Juppe nêu rõ, trong tình hình tại Syria hiện nay, một giải pháp quân sự sẽ chỉ làm tình hình Syria thêm xấu đi, nhất là khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, cơ quan duy nhất có thẩm quyền đưa ra quyết định về khả năng can thiệp quân sự tại Syria cũng chưa đưa ra bất cứ quyết định nào.

 

Tuyên bố của Pháp đưa ra trong bối cảnh, 22 quốc gia thành viên Liên đoàn Arab mới đây đã chính thức công bố chấm dứt sứ mệnh quan sát viên tại Syria, vốn đã bị đình hoàn từ cuối tháng trước./.