Ai Cập kêu gọi thực hiện hiệu quả và công bằng các cam kết về khí hậu

15:11, 08/11/2022

Tổng thống Ai Cập cho rằng các nước đang phát triển, đặc biệt là các quốc gia châu Phi, cần được ưu tiên trong chiến lược giải quyết các thách thức của biến đổi khí hậu.

Người dân tại khu vực bị ảnh hưởng bởi hạn hán ở thị trấn Laisamis, Marsabit (Kenya), ngày 26/8/2022. (Ảnh: THX/TTXVN)
Người dân tại khu vực bị ảnh hưởng bởi hạn hán ở thị trấn Laisamis, Marsabit (Kenya), ngày 26/8/2022. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 7-11, Tổng thống Abdel-Fattah El-Sisi đã kêu gọi “thực hiện nhanh chóng, hiệu quả và công bằng” các cam kết về khí hậu để đưa thế giới vượt qua cuộc khủng hoảng khí hậu hiện nay.

Trong bài phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo thế giới thuộc khuôn khổ Hội nghị lần thứ 27 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP27) đang diễn ra tại thành phố Sharm El-Sheikh, Tổng thống El-Sisi nhấn mạnh thế giới cần phải vượt qua cuộc khủng hoảng khí hậu hiện nay bằng cách thực hiện những bước đi thực tế, chứ không phải thông qua các khẩu hiệu.

Ông nêu rõ: “Người dân mong đợi chúng ta thực hiện các bước thực tế và cụ thể nhằm giảm phát thải, tăng cường thích ứng với biến đổi khí hậu và cung cấp nguồn tài chính cần thiết cho các quốc gia đang phát triển chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của cuộc khủng hoảng khí hậu hiện nay.”

Tổng thống El-Sisi khẳng định tất cả các nỗ lực nên tập trung vào việc thực hiện các biện pháp kiềm chế tình trạng biến đổi khí hậu. Thế giới vẫn có thể hy vọng về một tương lai tốt đẹp hơn, bất chấp những thách thức toàn cầu đang ảnh hưởng đến khả năng của thế giới trong việc thực hiện các mục tiêu của Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Tổng thống El-Sisi nhấn mạnh tới những nỗ lực của Ai Cập trong việc chống lại biến đổi khí hậu, bao gồm cả việc khởi động Chiến lược quốc gia để giải quyết biến đổi khí hậu. Ai Cập hiện đang đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi xanh bằng cách dựa nhiều hơn vào năng lượng tái tạo và giao thông sạch.

Ông cho rằng các nước đang phát triển, đặc biệt là các quốc gia châu Phi, cần được ưu tiên trong chiến lược giải quyết các thách thức của biến đổi khí hậu.

Tổng thống Ai Cập kêu gọi các nước phát triển triển khai các bước bổ sung, nghiêm túc thực hiện cam kết mà họ đã đưa ra nhằm hỗ trợ các nỗ lực thích ứng và giải quyết những tổn thất và thiệt hại do biến đổi khí hậu gây ra ở các quốc gia đang phát triển và kém phát triển nhất.

Tổng thống nước chủ nhà COP27 hối thúc các nhà lãnh đạo thế giới đưa ra thông điệp rõ ràng, bao gồm các bước cụ thể để thực hiện các cam kết khí hậu, đồng thời kêu gọi các nước công bố mức đóng góp quốc gia tự xác định (NDC), nâng tham vọng hành động khí hậu và giới thiệu các sáng kiến để thực hiện các mục tiêu rõ ràng về vấn đề thích ứng và tài chính khí hậu.

Theo TTXVN