ILO đánh giá cao hợp tác với Việt Nam

15:14, 04/11/2022

Tại trụ sở của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, Trưởng Phái đoàn đại diện Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva (Thụy Sĩ) vừa qua đã có cuộc gặp với Tổng Giám đốc mới của ILO, ông Gilbert F. Houngbo.

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai. (Ảnh: TTXVN)
Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai. (Ảnh: TTXVN)

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai chúc mừng ông Gilbert F. Houngbo nhân dịp ông chính thức nhận cương vị Tổng Giám đốc thứ 11 của ILO, bày tỏ cảm ơn và mong muốn ILO tăng cường mối quan hệ hợp tác chặt chẽ, tốt đẹp và các hỗ trợ thiết thực đối với Việt Nam.

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai thông tin tới Tổng Giám đốc ILO về những nỗ lực của Việt Nam trong việc gia nhập các công ước của ILO, triển khai các chương trình, dự án về quản lý lao động và việc làm thỏa đáng.

Đại sứ nêu rõ, Việt Nam đánh giá cao sự phối hợp, hỗ trợ của Văn phòng ILO tại Việt Nam trong việc triển khai Chương trình hợp tác quốc gia về việc làm thỏa đáng cũng như các hỗ trợ kỹ thuật của ILO thông qua các chương trình, dự án và các hoạt động tăng cường thể chế, nâng cao năng lực trong lĩnh vực quản lý lao động và việc làm.

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai chia sẻ hợp tác thúc đẩy quyền có việc làm thỏa đáng, một trong những quyền cơ bản của con người, cũng là một trong những ưu tiên của Việt Nam trong nhiệm kỳ thành viên Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2023-2025 và mong muốn nhận được sự hợp tác của ILO trong thúc đẩy ưu tiên này.

Phát biểu tại cuộc gặp, Tổng Giám đốc ILO bày tỏ ấn tượng với thành tựu về kinh tế - xã hội mà Việt Nam đã đạt được; chúc mừng Việt Nam được bầu làm thành viên Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2023-2025; đánh giá cao những tiến triển của Việt Nam trong hoàn thiện pháp luật lao động, gia nhập các công ước của ILO và tuân thủ các tiêu chuẩn lao động quốc tế; đồng thời bày tỏ sự ủng hộ, sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực mà Việt Nam quan tâm như tăng cường cơ chế thực thi pháp luật, thúc đẩy việc làm thỏa đáng, xây dựng và đổi mới hệ thống an sinh xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chính thức hóa khu vực kinh tế phi chính thức...

Ông Gilbert F. Houngbo, quốc tịch Togo, là Thủ tướng Togo (2008-2012), từng giữ nhiều chức vụ tại Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Phó Tổng Giám đốc ILO (2013-2017) và Giám đốc Quỹ quốc tế về Phát triển nông nghiệp IFAD (từ 2017), trước khi được các nước thành viên ILO bầu làm Tổng Giám đốc của ILO nhiệm kỳ 2022-2027 (tại cuộc bầu cử ở phiên họp lần thứ 344 của Hội đồng quản trị ILO vào tháng 3).

Ông đã vượt qua 4 ứng cử viên khác để trở thành đại diện châu Phi đầu tiên được bầu làm Tổng Giám đốc ILO trong hơn 100 năm lịch sử của tổ chức này và chính thức bắt đầu đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc ILO từ tháng 10.

ILO thúc đẩy công bằng xã hội, các quyền con người và quyền lao động được quốc tế công nhận, vì hòa bình bền vững. ILO là tổ chức quốc tế chuyên môn của Liên hợp quốc tập hợp ba bên gồm các chính phủ, người sử dụng lao động và đại diện người lao động của 187 quốc gia thành viên, để thiết lập các tiêu chuẩn lao động, phát triển chính sách và hỗ trợ triển khai các chương trình thúc đẩy việc làm thỏa đáng cho tất cả phụ nữ và nam giới, giúp thúc đẩy các điều kiện kinh tế và làm việc, để tất cả người lao động, người sử dụng lao động và các chính phủ có thể đóng góp cho hòa bình bền vững, thịnh vượng và tiến bộ.

Theo TTXVN