Iran tuyên bố sắp tiếp nhận các máy bay chiến đấu Su-35 của Nga

Theo Vietnam+ 13:29, 17/01/2023

Một quan chức Iran xác nhận các máy bay chiến đấu Sukhoi Su-35 sẽ đến Iran “vào đầu Năm mới” theo lịch Ba Tư, sẽ bắt đầu vào ngày 21-3.

Máy bay Sukhoi Su-35 của Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Máy bay Sukhoi Su-35 của Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 16-1, thành viên Ủy ban Chính sách Đối ngoại và An ninh Quốc gia của Quốc hội Iran, ông Shahriar Heidari, tuyên bố quân đội nước này sắp tiếp nhận các máy bay chiến đấu Sukhoi Su-35 đầu tiên của Nga.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Tasnim, ông Heidari xác nhận các máy bay chiến đấu phản lực Su-35 sẽ đến Iran “vào đầu Năm mới” theo lịch Ba Tư, bắt đầu vào ngày 21-3.

Tuy nhiên, ông không tiết lộ thời điểm chính xác cũng như quy mô của đợt giao hàng này. 

Các thông tin lần đầu tiên xuất hiện vào tháng 1/2022 cho rằng Iran sẽ tiếp nhận 24 chiếc Su-35 từ Nga.

Theo truyền thông địa phương, các cuộc đàm phán giữa hai nước đã bắt đầu vào tháng 10/2021 và thỏa thuận được hai bên ký kết trong tháng Một năm ngoái.

Nga dự kiến sẽ bàn giao 24 chiếc Su-35 cho Iran và việc giao hàng dự kiến diễn ra vào đầu năm 2022. Tuy nhiên, cho tới nay vẫn chưa có thông tin chính thức xác nhận từ phía Nga.

Việc chuyển giao các máy bay chiến đấu Su-35 của Nga, nếu diễn ra sẽ có ý nghĩa đặc biệt trong việc nâng cấp đáng kể sức mạnh cho lực lượng không quân Iran, vốn có trang bị hết sức khiêm tốn do các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Bên cạnh việc phục vụ trong Lực lượng hàng không vũ trụ Nga, Su-35 cũng đã được xuất khẩu sang Trung Quốc.

Một số quốc gia khác, bao gồm Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Algeria và Indonesia, trước đây cũng đã cân nhắc mua loại máy bay này.