Lở đất, nước lũ gây nhiều thương vong tại Nhật Bản, Mỹ

Theo TTXVN 19:28, 02/01/2023

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng trong một vụ lở đất tại vùng đồi núi Tsuruoka, tỉnh Yamagata (Nhật Bản). Tại Mỹ, nước lũ đã nhấn chìm một đường cao tốc ở bang California, khiến ít nhất 2 người thiệt mạng.

Hiện trường vụ lở đất tại vùng đồi núi Tsuruoka, tỉnh Yamagata, Nhật Bản. (Nguồn: Japannews)
Hiện trường vụ lở đất tại vùng đồi núi Tsuruoka, tỉnh Yamagata, Nhật Bản. (Nguồn: Japannews)

Ngày 2/1, giới chức Nhật Bản xác nhận ít nhất 2 người đã thiệt mạng trong một vụ lở đất ở miền Đông Bắc nước này. Vụ lở đất xảy ra vào khoảng 1 giờ sáng 31/12/2022 (theo giờ địa phương) tại vùng đồi núi Tsuruoka, tỉnh Yamagata. Theo nhà chức trách địa phương, 10 ngôi nhà đã bị vùi lấp.

Trong khi đó tại hạt Sacramento, thuộc bang California (Mỹ), truyền thông địa phương đưa tin ít nhất 2 người đã thiệt mạng khi một đường cao tốc chạy qua hạt này bị nước lũ nhấn chìm.

Cụ thể, do ảnh hưởng của trận bão mùa Đông, tuyến đê bao chạy dọc sông Cosumnes bị thủng khiến nước lũ tràn vào và nhấn chìm một số đoạn trên tuyến đường cao tốc 99. Nhiều phương tiện đã bị kẹt lại trong dòng nước lũ.

Theo báo San Francisco Chronicle, lực lượng khẩn cấp địa phương đã triển khai các chiến dịch tìm kiếm, cứu nạn từ ngày 31/12/2022 và giải cứu hàng chục người khỏi các phương tiện bị mắc kẹt.

Hạt Sacramento đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại địa phương vào tối cùng ngày và yêu cầu cư dân những vùng trũng sẵn sàng sơ tán trước khi các tuyến đường khác bị phong tỏa vì nước lũ dâng cao, cản trở công tác sơ tán.

Tính đến đêm 31/12/2022, khoảng 145.000 người dân ở Sacramento đã rơi vào cảnh mất điện do ảnh hưởng của bão.

Tình hình dần được khắc phục nhưng đến chiều 1/1 (giờ địa phương) vẫn còn khoảng 31.000 người dân trong khu vực không có điện sử dụng.