Tây Ban Nha: Hàng chục nghìn nhân viên y tế biểu tình tại Madrid

Theo TTXVN 16:56, 16/01/2023

Khoảng 30.000 người biểu tình đã phủ kín đại lộ chính chạy qua bảo tàng El Prado như một phần của sự kiện mà họ gọi là Marea Blanca - có nghĩa là Cuộc biểu tình Thủy triều trắng.

Người biểu tình đổ lỗi cho chính quyền khu vực về những thất bại của y tế công cộng. (Nguồn: DW)
Người biểu tình đổ lỗi cho chính quyền khu vực về những thất bại của y tế công cộng. (Nguồn: DW)

Ngày 15-1, hàng chục nghìn nhân viên y tế đã biểu tình tại trung tâm thủ đô Madrid của Tây Ban Nha nhằm yêu cầu chính quyền địa phương cải thiện công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Theo người phát ngôn của chính quyền Madrid, khoảng 30.000 người đã "phủ kín" đại lộ chính chạy qua bảo tàng El Prado như một phần của sự kiện mà họ gọi là "Marea Blanca" - có nghĩa là "Cuộc biểu tình Thủy triều trắng".

Cuộc biểu tình diễn ra trong bối cảnh các dịch vụ chăm sóc cơ bản tại Madrid phải chịu áp lực rất lớn trong nhiều năm qua do thiếu nguồn lực tài chính và nhân sự.

Trong tuần qua, Hiệp hội nhân viên dịch vụ khẩn cấp SEMES cho biết, khoa cấp cứu tại các bệnh viện ở Madrid đã chứng kiến số bệnh nhân tăng từ "10% đến 20%". Theo giới chức y tế ở thủ đô Tây Ban Nha, khoảng 300 người đang phải chờ tại các hành lang.

Tại cuộc tuần hành, hàng chục người đã giương cao biểu ngữ lớn có nội dung: "Không cắt giảm nhân sự và tư nhân hóa lĩnh vực y tế. Hãy cải thiện dịch vụ y tế và cộng đồng".

Trong khi đó, nhiều người cũng yêu cầu lãnh đạo cánh hữu của khu vực này - bà Isabel Diaz Ayuso từ chức, do không đồng tình với chính sách của bà trong lĩnh vực y tế trong thời gian gần đây, đặc biệt là kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát năm 2020.

Không chỉ tại thủ đô Madrid, các cuộc biểu tình và đình công của các nhân viên y tế cũng đã được lên kế hoạch tiến hành ở ít nhất 8 trong số 17 khu vực hành chính của Tây Ban Nha.