Các nước châu Phi cam kết chấm dứt tình trạng trẻ em tử vong do HIV/AIDS vào năm 2030

Theo TTXVN 16:38, 02/02/2023

12 nước châu Phi vừa đưa ra kế hoạch chấm dứt AIDS ở trẻ em vào năm 2030 thông qua một loạt các chương trình xét nghiệm, điều trị và phòng ngừa HIV.

Tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống HIV/AIDS tại Nam Phi. 
Tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống HIV/AIDS tại Nam Phi. 

Trong khuôn khổ cuộc họp cấp bộ trưởng đầu tiên của Liên minh toàn cầu nhằm chấm dứt AIDS ở trẻ em, liên minh gồm 12 quốc gia châu Phi cùng với Chương trình phối hợp của Liên hợp quốc về HIV/AIDS (UNAIDS) và các cơ quan y tế khác đã đưa ra Tuyên bố Dar-es Salaam nhất trí ủng hộ mục tiêu hướng tới năm 2030, được UNAIDS công bố vào năm ngoái.

Kế hoạch mới được đưa ra bao gồm xét nghiệm sớm cho trẻ em, tăng cường điều trị cho phụ nữ mang thai nhiễm HIV, ngăn ngừa lây nhiễm ở phụ nữ đang cho con bú và giải quyết các rào cản về quyền và giới cản trở việc tiếp cận các dịch vụ.

12 quốc gia châu Phi tham gia liên minh này gồm: Angola, Cameroon, Bờ Biển Ngà, Cộng hòa Dân chủ Congo, Kenya, Mozambique, Nigeria, Nam Phi, Tanzania, Uganda, Zambia và Zimbabwe.

Theo số liệu của UNAIDS, cứ 5 phút lại có 1 trẻ em tử vong vì các nguyên nhân liên quan đến AIDS và chỉ một nửa số trẻ em nhiễm HIV trên toàn thế giới đang được điều trị bằng các thuốc kháng virus có thể ngăn chặn AIDS, so với tỷ lệ 3/4 ở người trưởng thành nhiễm HIV.