Trung Quốc thu hút lượng vốn FDI cao kỷ lục

Theo NDĐT 14:49, 15/02/2023

Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, kinh tế thế giới tăng trưởng chậm, nhưng thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Trung Quốc trong năm 2022 vẫn tăng trưởng ổn định, lập kỷ lục mới khi lần đầu vượt mức 1.200 tỷ nhân dân tệ, tăng 6,3% so năm 2021. Trung Quốc tiếp tục là một trong những quốc gia thu hút vốn FDI nhiều nhất thế giới.

Dây chuyền sản xuất của một doanh nghiệp FDI Nhật Bản tại Trung Quốc.
Dây chuyền sản xuất của một doanh nghiệp FDI Nhật Bản tại Trung Quốc.

Theo đánh giá của báo chí Trung Quốc, dòng vốn nước ngoài đầu tư vào Trung Quốc là để tìm kiếm lợi nhuận ổn định. Các công ty xuyên quốc gia đầu tư làm ăn lâu dài tại Trung Quốc với kỳ vọng vào tăng trưởng trong tương lai cũng như môi trường kinh doanh ngày càng thuận lợi ở đất nước tỷ dân này.

Theo số liệu điều tra của Hiệp hội Xúc tiến thương mại Trung Quốc (CCPIT), 99,4% doanh nghiệp (DN) nước ngoài đặt niềm tin vào sự phát triển kinh tế của Trung Quốc trong thời gian tới, 98,7% DN nước ngoài cho biết sẽ duy trì và mở rộng đầu tư tại nước này.

Sức hút của thị trường Trung Quốc đối với dòng vốn đầu tư nước ngoài là bởi các nhân tố như quy mô thị trường lớn với dân số 1,4 tỷ người, là thị trường tiêu dùng lớn thứ hai thế giới; hệ thống ngành nghề công nghiệp đầy đủ, nguồn nhân lực dồi dào; môi trường kinh doanh thông thoáng, xuất hiện nhiều phân ngành và mô hình tiêu dùng mới.

Theo đại diện Viện Nghiên cứu Bộ Thương mại Trung Quốc, đầu tư vào các dự án ngành chế tạo công nghệ cao là sự chọn lựa phù hợp với lợi ích và mục tiêu phát triển của công ty xuyên quốc gia. Minh chứng cụ thể là năm 2022, Tập đoàn BMV đã chính thức vận hành nhà máy ở thành phố Thẩm Dương với tổng mức đầu tư 15 tỷ nhân dân tệ, đây là dự án lớn nhất của BMV tại Trung Quốc, và cũng là cơ sở sản xuất lớn nhất của BMV trên thế giới.

 

Đại diện Vụ Quản lý đầu tư nước ngoài (Bộ Thương mại Trung Quốc) cho biết, Bộ này đã ban hành nhiều cơ chế chính sách để đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài, như cắt giảm danh mục lĩnh vực đầu tư nước ngoài có điều kiện, mở cửa ngành dịch vụ; tăng cường giao lưu hợp tác với các hiệp hội thương mại nước ngoài; tháo gỡ khó khăn cho các DN, bảo vệ quyền và lợi ích của nhà đầu tư nước ngoài; yêu cầu các địa phương, ban, ngành công bố các biện pháp đồng bộ, cụ thể để thu hút đầu tư nước ngoài; khuyến khích nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào các lĩnh vực chế tạo công nghệ cao, dịch vụ hiện đại, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường, đổi mới khoa học công nghệ hoặc đầu tư vào các khu vực miền tây hoặc đông bắc của Trung Quốc...

Trong 3 năm qua, việc đi lại của người dân và lưu thông hàng hóa bị hạn chế do ảnh hưởng của dịch bệnh, tuy nhiên cùng với việc điều chỉnh chính sách phòng, chống dịch bệnh, mở cửa biên giới, việc giao thương sẽ dần trở lại bình thường, dự báo sẽ có ngày càng nhiều nhà đầu tư nước ngoài tìm đến Trung Quốc.