Mỹ cấp gói viện trợ quân sự mới trị giá 325 triệu USD cho Ukraine

Theo TTXVN 16:27, 20/04/2023

Gói viện trợ quân sự trị giá 325 triệu USD là gói viện trợ có nhiều đạn pháo hơn cả mà Mỹ dành cho Ukraine kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại nước này vào tháng 2/2022.

Binh sỹ Ukraine. (Nguồn: Reuters)
Binh sỹ Ukraine. (Nguồn: Reuters)

Ngày 19-4, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 325 triệu USD cho Ukraine, bao gồm nhiều loại đạn pháo cơ bản cũng như vũ khí chống thiết giáp.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nêu rõ: "Gói hỗ trợ an ninh này bao gồm đạn dược bổ sung cho HIMARS và đạn pháo do Mỹ cung cấp, cũng như các hệ thống chống thiết giáp, vũ khí nhỏ, phương tiện hỗ trợ hậu cần và hỗ trợ bảo trì cần thiết để củng cố lực lượng phòng thủ của Ukraine."

Theo Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre, đây là gói viện trợ quân sự thứ 36 - đồng thời là gói viện trợ quân sự có nhiều đạn pháo hơn cả - mà Mỹ dành cho Ukraine kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại nước này vào tháng 2/2022.

Như vậy, tổng giá trị hỗ trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine hiện là hơn 35,4 tỷ USD kể từ khi nổ ra xung đột.

Để triển khai gói viện trợ này, Mỹ đã sử dụng quyền đặc biệt của tổng thống, cho phép nước này chuyển khí tài quân sự từ kho dự trữ một cách nhanh chóng mà không cần sự chấp thuận của Quốc hội trong trường hợp khẩn cấp.

Trước đó, ngày 4-4, Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố thông tin chi tiết về gói viện trợ quân sự trị giá 2,6 tỷ USD dành cho Ukraine, trong đó có đạn dược cho Hệ thống rocket pháo binh cơ động cao (HIMARS), đạn pháo và vũ khí hạng nhẹ.

Tuyên bố của Lầu Năm Góc nêu rõ: “Mỹ sẽ tiếp tục... cung cấp cho Ukraine năng lực để đáp ứng nhu cầu chiến trường trước mắt và các yêu cầu hỗ trợ an ninh lâu dài."

Gói viện trợ mới này bao gồm tên lửa cho các hệ thống phòng không Patriot và NASAMS, cũng như đạn dược và tên lửa chống tăng cho xe chiến đấu bộ binh Bradley mà Washington trước đây đã cam kết chuyển giao cho Kiev, cùng nhiều hạng mục khác.