Tổng thống Pháp lần đầu thăm Mông Cổ

Theo TTXVN 15:15, 21/05/2023

Ngày 21-5, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tới Mông Cổ, đánh dấu chuyến thăm đầu tiên của một Tổng thống Pháp đến quốc gia này.

Điện Elysee cho biết, Tổng thống Macron sẽ có mặt tại thủ đô Ulaanbaatar sau khi tham gia Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) tại thành phố Hiroshima của Nhật Bản và có cuộc gặp với người đồng cấp Khurelsukh Ukhnaa vào tối cùng ngày.

Theo kế hoạch, Tổng thống Pháp sẽ thăm Bảo tàng Thành Cát Tư Hãn, dự kiến bảo tàng này sẽ cho Bảo tàng lịch sử Nantes ở miền Tây nước Pháp mượn một phần bộ sưu tập để trưng bày trong buổi triển lãm tới đây vào tháng 10.

Tổng thống Macron sẽ lên đường về thủ đô Paris vào cuối ngày.

Theo một nguồn tin từ Điện Elysee, chuyến thăm được thực hiện trong bối cảnh Pháp đang nỗ lực đa dạng hóa các mối quan hệ đối tác nhằm củng cố vị trí và tăng khả năng cạnh tranh với các nước lớn, cũng như nới lỏng ràng buộc trước đây đối với một số nước.

Nguồn tin cho biết, ở cấp độ song phương, Pháp đã cân nhắc "những khả năng hợp tác rất quan trọng" với Mông Cổ, đặc biệt là về năng lượng, khi Paris đang tìm cách chuyển đổi sang nền kinh tế xanh.

Trong thời gian gần đây, Mông Cổ có xu hướng được các nước phương Tây quan tâm nhiều hơn liên quan khía cạnh địa chiến lược.