Tư lệnh quân đội Sudan nêu điều kiện để ngồi vào bàn đàm phán với RSF

Theo TTXVN 08:14, 09/05/2023

Tướng Abdel-Fattah Al-Burhan cho biết giải pháp hòa bình là cách tối ưu để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Sudan, đồng thời nhấn mạnh không có cuộc đối thoại nào với RSF nếu không có lệnh ngừng bắn.

Khói bốc lên sau các cuộc giao tranh giữa quân đội Sudan và lực lượng bán quân sự RSF ở Khartoum, Sudan, ngày 6/5/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Khói bốc lên sau các cuộc giao tranh giữa quân đội Sudan và lực lượng bán quân sự RSF ở Khartoum, Sudan, ngày 6/5/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, Tổng tư lệnh Các Lực lượng Vũ trang Sudan, Tướng Abdel-Fattah Al-Burhan, ngày 8-5 cho biết giải pháp hòa bình là cách tối ưu để giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay ở Sudan, đồng thời nhấn mạnh rằng không có cuộc đối thoại nào với Các lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) đối địch nếu không có lệnh ngừng bắn.

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với kênh truyền hình Al-Qahera News của Ai Cập, Trung tướng Al-Burhan phát biểu rằng quân đội Sudan hoan nghênh bất kỳ sáng kiến nào kêu gọi một giải pháp hòa bình và chấm dứt giao tranh đang diễn ra, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng xung đột ở Sudan sẽ được giải quyết thông qua các biện pháp hòa bình.

Trả lời câu hỏi về việc RSF sẵn sàng chấp nhận một giải pháp hòa bình, ông Al-Burhan nói rằng nếu đánh giá một cách đầy đủ về những rủi ro đang đe dọa nhà nước Sudan, các nhà lãnh đạo RSF sẽ phải “tỉnh ngộ lại.”

Ông Al-Burhan nói thêm “chúng tôi hoan nghênh bất kỳ sáng kiến nào cứu giúp Sudan thoát khỏi nội chiến,” đồng thời khẳng định rằng quân đội Sudan đang nỗ lực nhằm đảm bảo xung đột không lan rộng sang các bang và tỉnh khác của đất nước và không để giao tranh phát triển thành một cuộc nội chiến.

Liên quan tới tiến độ của các cuộc đàm phán ban đầu giữa quân đội Sudan với lực lượng RSF được tổ chức tại thành phố Jeddah dưới sự bảo trợ của Saudi Arabia và Mỹ, ông Al-Burhan nhấn mạnh rằng không có cuộc đàm phán nào trước khi có một lệnh ngừng bắn và RSF phải rút hoàn toàn khỏi các khu dân cư ở thủ đô Khartoum.

Ông cũng cáo buộc RSF chiếm đóng và cướp phá các ngôi nhà ở thủ đô Sudan và đình chỉ các dịch vụ y tế trong thành phố.

Người đứng đầu Hội đồng Chủ quyền Chuyển tiếp Sudan tuyên bố rằng ban đầu ông coi RSF là một lực lượng đồng minh hỗ trợ các lực lượng vũ trang.

Vì vậy, RSF đã được cung cấp vũ khí, tuy nhiên sau khi cuộc đảo chính kết thúc lực lượng này cần phải trả lại số vũ khí này cho lực lượng vũ trang.

Ông Al-Burhan cũng tiết lộ rằng những người sáng lập RSF, Mohamed Hamdan và anh trai là Abdel-Rahim, luôn khao khát kiểm soát toàn bộ Sudan và họ đã sử dụng vũ lực “sau khi không thể thực hiện được” tham vọng này “một cách hòa bình hoặc thông qua các thỏa thuận.”

Chỉ huy của Các Lực lượng Vũ trang Sudan cũng tuyên bố rằng nhiều chiến binh RSF đã đào tẩu sang hàng ngũ của quân đội Sudan.