Kinh tế Nga đã tăng trưởng lần đầu tiên trong vòng một năm qua

Theo TTXVN 09:56, 01/06/2023

Báo cáo “Tình hình hiện nay của nền kinh tế” của Bộ Phát triển Kinh tế Nga cho biết nền kinh tế Nga trong tháng 4 đã tăng trưởng 3,3% - lần đầu tiên trong vòng 1 năm, sau khi giảm 0,7% trong tháng 3.

Người dân mua sắm tại siêu thị ở Moskva, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Người dân mua sắm tại siêu thị ở Moskva, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bộ Phát triển Kinh tế Liên bang Nga trong báo cáo “Tình hình hiện nay của nền kinh tế” ngày 31-5 cho biết nền kinh tế Nga trong tháng 4 đã tăng trưởng 3,3% - lần đầu tiên trong vòng 1 năm, sau khi giảm 0,7% trong tháng 3/2023.

Tính trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 4, kinh tế Nga đã giảm 0,6%.

Cũng theo Bộ trên, GDP tháng 4 đã tăng 0,2% so với tháng trước, không tính đến yếu tố mùa vụ sau khi tăng 1,1% một tháng trước đó. Bộ Phát triển Kinh tế dự đoán mức tăng trưởng GDP của Nga năm 2023 là 1,2%.

Vào giữa tháng 5, Bộ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Maxim Reshetnikov không loại trừ khả năng tăng trưởng có thể cao hơn một chút so với dự báo của Bộ này.

Còn theo Phó Thủ tướng thứ nhất Liên bang Nga Andrey Belousov, tăng trưởng GDP của Nga năm 2023 có thể đạt 2%.

Cơ quan thống kê Rosstat của Nga ngày 17-5 công bố số liệu cho hay GDP của nước này đã giảm khoảng 1,9% trong quý 1.

Kinh tế Nga đã phải hứng chịu làn sóng trừng phạt khác liên quan đến căng thẳng với Ukraine, trong đó có lệnh cấm của Liên minh châu Âu (EU) đối với các sản phẩm xăng dầu Nga, trên hết là việc Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) và Australia áp giá trần đối với dầu nước này.

Theo công ty phân tích độc lập có trụ sở tại London Capital Economics, mức sụt giảm GDP trên “ít hơn so với dự kiến,” cho thấy nền kinh tế đã vượt qua giai đoạn khó khăn và bắt đầu tăng trưởng.

Chi tiêu chính phủ đang thúc đẩy doanh số bán lẻ và ngành công nghiệp. Trong một lưu ý, Capital Economics cho rằng nền kinh tế Nga đang trên đà đạt mức tăng trưởng dương vào năm 2023.

Kinh tế Nga đã giảm 2,1% trong năm 2022. Tuy nhiên, các biện pháp trừng phạt có tác động đối với nền kinh tế Nga.


Từ khóa:

Kinh tế Nga

tăng trưởng

Nga