Liên hợp quốc cảnh báo thảm họa sau vụ vỡ đập thủy điện ở Ukraine

Theo TTXVN 11:14, 07/06/2023

Ngày 6-6, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết, tổ chức này không có bất kỳ thông tin độc lập nào về vụ vỡ đập thủy điện Kakhovka ở miền nam Ukraine, song mô tả đây là “một hậu quả tàn khốc khác" của cuộc xung đột Ukraine.

Hình ảnh vệ tinh về đập thủy điện Kakhovka trên sông Dnipro ở Kherson, ngày 5/6/2023. (Ảnh: Maxar Technologies/Reuters)
Hình ảnh vệ tinh về đập thủy điện Kakhovka trên sông Dnipro ở Kherson, ngày 5/6/2023. (Ảnh: Maxar Technologies/Reuters)

Phát biểu trước báo giới, ông Guterres nhấn mạnh đây là một "thảm họa nhân đạo, kinh tế và sinh thái lớn. Ít nhất 16.000 người đã mất nhà cửa, nguồn cung cấp nước sạch và mất an toàn. Hàng nghìn người khác có nguy cơ bị ảnh hưởng".

Liên hợp quốc đang phối hợp Chính phủ Ukraine để gửi hỗ trợ nước uống và dụng cụ lọc nước.

Ngoài ra, Tổng Thư ký Liên hợp quốc cũng tuyên bố: "Phải dừng ngay các cuộc tấn công nhằm vào dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng. Chúng ta phải hành động để bảo đảm trách nhiệm giải trình và tôn trọng luật nhân đạo quốc tế".

Cùng ngày, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã nhóm họp để thảo luận về vụ tấn công đập thủy điện nói trên theo yêu cầu của cả Nga và Ukraine.

Trong khi đó, Nhà trắng cho biết "khả năng có nhiều người chết" sau vụ vỡ đập thủy điện lớn ở Ukraine, song vẫn chưa có bằng chứng cụ thể để kết luận ai đứng sau hành động này.

Phát biểu với báo giới, Điều phối viên về truyền thông chiến lược của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, ông John Kirby nhấn mạnh Mỹ "không thể nói một cách thuyết phục điều gì đã xảy ra vào thời điểm này".

Theo ông, thiệt hại là "đáng kể" và phải tìm ra bên chịu trách nhiệm trong vụ nổ. Washington vẫn đang nghiên cứu vụ việc và tiến hành trao đổi với Kiev trước khi xác định thủ phạm.

Phía Ukraine cáo buộc Nga cho nổ con đập, trong khi Moskva cho rằng Kiev tiến hành pháo kích là một trong các nguyên nhân gây vỡ đập. Việc vỡ đập kéo theo thảm họa nhân đạo mới ở trung tâm khu vực xung đột.