Toàn cảnh vụ tấn công tại Moskva khiến trên 140 người thiệt mạng

Lan Anh tổng hợp 08:14, 24/03/2024

Một nhóm người đã lọt vào phòng hòa nhạc ngay trước giờ khai mạc đêm diễn của nhóm nhạc rock “Piknik” nổi tiếng của Nga và nổ súng tự động vào đám đông. Số người thiệt mạng đã lên đến hơn 140. Tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng ngay sau đó đã thừa nhận đứng sau vụ việc. Nga gọi đây là “cuộc tấn công khủng bố” và kêu gọi cộng đồng quốc tế lên án vụ tấn công nói trên. Các cơ quan chức năng của Nga cũng đã mở ngay cuộc điều tra về vụ việc. Báo Thái Nguyên cập nhật những thông tin mới nhất về vụ tấn công tại Moskva, Nga.

Theo Tổng biên tập hãng tin RT của Nga Margarita Simonovna Simonyan và trang tin Baza của Nga, tính đến tối 23/3 (giờ Việt Nam), số nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công tại nhà hát Crocus City Hall thuộc trung tâm biểu diễn nghệ thuật và mua sắm Crocus City nằm trên đường vành đai MKAD giữa thủ đô Moskva và tỉnh Moskva đã tăng lên 143 người.

Lực lượng cứu hộ được triển khai tới hiện trường vụ tấn công trung tâm thương mại Crocus ở Moskva, Nga ngày 22/3/2024
Lực lượng cứu hộ được triển khai tới hiện trường vụ tấn công trung tâm thương mại Crocus ở Moskva, Nga ngày 22/3/2024.
Lực lượng thực thi pháp luật Nga chuyển thi thể nạn nhân tại hiện trường vụ tấn công nhằm vào
trung tâm thương mại Crocus ở Moskva, ngày 23/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN
Lực lượng thực thi pháp luật Nga chuyển thi thể nạn nhân tại hiện trường vụ tấn công nhằm vào trung tâm thương mại Crocus ở Moskva, ngày 23/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Các lực lượng an ninh Nga đã bắt giữ 11 nghi can thực hiện vụ tấn công đẫm máu này, trong đó xác định được danh tính của 4 đối tượng tham gia trực tiếp và tất cả đều là "công dân Tajikistan". Các điều tra viên Nga cho biết "những phần tử khủng bố" đã sử dụng "chất lỏng dễ cháy" để phóng hỏa sau khi thực hiện vụ xả súng.

Hình ảnh trích từ video cho thấy các tay súng đang di chuyển vào trong trung tâm thương mại Crocus City Hall ở Krasnogorsk, ngoại ô Moskva, Nga ngày 22/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN
Hình ảnh trích từ video cho thấy các tay súng đang di chuyển vào trong trung tâm thương mại Crocus City Hall ở Krasnogorsk, ngoại ô Moskva, Nga ngày 22/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Các lực lượng an ninh Nga đang nỗ lực xác định và triệt phá toàn bộ các cơ sở, đối tượng tiếp tay cho những phần tử khủng bố.

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố khai nhận được thuê để giết người.

Nghi phạm bị bắt giữ nêu trên cho hay anh ta thực hiện vụ tấn công ở Crocus City Hall sau khi trao đổi với "trợ lý của nhà truyền giáo". Nghi phạm khai rằng vì tiền mà y đã xả súng vào đám đông để giết người.

Thành viên Ủy ban điều tra LB Nga thu thập chứng cứ sau vụ tấn công nhằm vào trung tâm thương
mại và nghệ thuật “Crocus City Hall” ở Moskva, Nga tối 23/3/2024. Ảnh: AA/TTXVN
Thành viên Ủy ban điều tra LB Nga thu thập chứng cứ sau vụ tấn công nhằm vào trung tâm thương mại và nghệ thuật “Crocus City Hall” ở Moskva, Nga tối 23/3/2024. Ảnh: AA/TTXVN

Theo đối tượng, cách đây một tháng, y đã liên lạc qua Telegram và được cung cấp vũ khí. Đối tượng thú nhận người điều hành đã giao cho y nhiệm vụ giết tất cả những người trong khán phòng và được hứa trả 1 triệu ruble (gần 11.000 USD).

Theo hãng tin TASS của Nga, ngày 23/3, cơ quan báo chí của Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga cho biết các lực lượng cứu hỏa đã nỗ lực dập tắt đám cháy ở tầng hai và phần mái của nhà hát Crocus City Hall.

Lực lượng cứu hộ làm nhiệm vụ tại hiện trường vụ tấn công khủng bố trung tâm thương mại Crocus
City Hall ở Krasnogorsk, ngoại ô Moskva, Nga ngày 23/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN
Lực lượng cứu hộ làm nhiệm vụ tại hiện trường vụ tấn công khủng bố trung tâm thương mại Crocus City Hall ở Krasnogorsk, ngoại ô Moskva, Nga ngày 23/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Thống đốc tỉnh Moskva, ông Andrey Vorobyov, nhận định công tác thu dọn hiện trường vụ tấn công sẽ kéo dài trong vài ngày.          

35 nhà tâm lý học của Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga đã trò chuyện với các nạn nhân, đế trấn an họ. Đường dây nóng hoạt động 24/24 đã nhận được 815 cuộc gọi.

Ngày 23/3, phát biểu trên truyền hình về vụ tấn công khủng bố tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định nước Nga luôn trở nên mạnh mẽ hơn qua những thử thách khó khăn nhất và bây giờ cũng sẽ như vậy.

Tổng thống Putin khẳng định: "Nước Nga đã hơn một lần trải qua những thử thách khó khăn nhất, đôi khi không thể chịu đựng nổi, nhưng nước Nga thậm chí còn trở nên mạnh mẽ hơn. Bây giờ cũng sẽ như vậy." Ông nêu rõ các cơ quan thực thi pháp luật Nga sẽ điều tra, xác định và nghiêm trị tất cả những kẻ lên kế hoạch và tham gia vào vụ tấn công này.

Ngày 23/3, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã lên án "vụ tấn công khủng bố khủng khiếp nhằm vào những khán giả vô tội tại một buổi hòa nhạc ở thủ đô Moskva (Nga)" khiến hơn 100 người thiệt mạng.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Anh David Cameron cho biết nước này lên án "bằng những ngôn từ mạnh nhất" những kẻ thực hiện vụ tấn công. Ông gửi lời chia buồn chân thành và bày tỏ sự cảm thông sâu sắc nhất tới gia đình các nạn nhân.

Trong điện chia buồn gửi tới Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh: “Trung Quốc phản đối mọi hình thức khủng bố, kịch liệt lên án các vụ tấn công khủng bố và kiên định ủng hộ các nỗ lực của Chính phủ Nga nhằm bảo vệ sự ổn định và an ninh quốc gia”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì cuộc họp Hội đồng An ninh theo hình thức trực tuyến ở ngoại
ô Moskva ngày 22/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì cuộc họp Hội đồng An ninh theo hình thức trực tuyến ở ngoại ô Moskva ngày 22/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng lên án “vụ tấn công khủng bố man rợ” tại Moskva. Trên mạng xã hội X, ông Modi viết: “Ấn Độ đoàn kết với chính phủ và nhân dân Liên bang Nga trong thời khắc khó khăn này”.

Bộ Ngoại giao Pakistan cũng ra tuyên bố lên án vụ tấn công “kinh hoàng” trên, đồng thời bày tỏ chia sẻ sâu sắc với các gia đình nạn nhân. Tại Afghanistan, chính phủ tạm quyền cũng kịch liệt lên án vụ tấn công khủng bố tại Moskv.

Các biện pháp an ninh đã được thắt chặt tại St. Petersburg sau vụ tấn công khủng bố. Theo thông báo ngày 23/3 của chính quyền St. Petersburg, tất cả các sự kiện giải trí và lễ hội, bao gồm các buổi biểu diễn tại nhà hát, các địa điểm và sự kiện văn hóa khác ở những nơi công cộng trong thành phố dịp cuối tuần đều bị hủy bỏ.

Lực lượng chức năng được triển khai tại hiện trường vụ tấn công nhằm vào trung tâm thương mại
“Crocus City Hall” ở Moskva, Nga tối 22/3/2024. Ảnh: THX/TTXVN
Lực lượng chức năng được triển khai tại hiện trường vụ tấn công nhằm vào trung tâm thương mại “Crocus City Hall” ở Moskva, Nga tối 22/3/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Các biện pháp tăng cường an ninh cũng đã được triển khai tại những cơ sở hạ tầng xã hội và cộng đồng của thành phố St. Petersburg cũng như các địa điểm tập trung đông người. Nhiều trường cao đẳng, đại học đã hủy các lớp học vào cuối tuần hoặc chuyển sang hình thức học trực tuyến.

Các biện pháp tương tự đã được áp dụng ở một số vùng khác của nước Nga.

Phóng viên TTXVN tại Moskva đã có cuộc trao đổi với Tham tán Vũ Sơn Việt, Trưởng phòng Lãnh sự, Phó ban Công tác cộng đồng Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga, người trực tiếp tham gia công tác bảo hộ công dân Việt Nam. Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công này. Ngay sau khi nhận được tin, Đại sứ quán đã triển khai ngay công tác bảo hộ công dân, cử người đến hiện trường và từ đêm cho đến 5h ngày 23/3 đã giải cứu được 12 người Việt, đưa họ về nhà an toàn. Ngoài ra, cán bộ Đại sứ quán cũng đến nơi tập kết người để sơ cứu để tìm xem còn người Việt Nam nào không và cho đến nay vẫn chưa có thông tin về nạn nhân nào là người Việt Nam.