Anh cân nhắc cấm người dưới 16 tuổi sở hữu điện thoại thông minh

Tô Hà Linh (TTXVN) 13:34, 15/04/2024

Chính phủ Anh đang xem xét lệnh cấm người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội cũng như sở hữu điện thoại thông minh; đây là 2 trong số những đề xuất được Chính phủ công bố trong vòng vài tuần tới.

Trong nỗ lực bảo vệ trẻ em trước các nguy cơ trên thế giới ảo, Chính phủ Anh đang xem xét lệnh cấm người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội cũng như sở hữu điện thoại thông minh.

Đây là hai trong số hàng loạt đề xuất sẽ được Chính phủ nước này công bố trong vòng vài tuần tới.

Lập trường cứng rắn trên trái ngược với quy định của các nền tảng kỹ thuật số về giới hạn tuổi được sử dụng mạng xã hội là tối thiểu 13 tuổi. Các đề xuất trên dự kiến sẽ được công bố vào cuối tháng Tư này.

Các bậc cha mẹ tại Anh đang được yêu cầu nêu ý kiến về độ tuổi trẻ em được phép truy cập và sử dụng các trang mạng xã hội, trong khoảng từ 13-16 tuổi. (Nguồn: Stock)
Các bậc cha mẹ tại Anh đang được yêu cầu nêu ý kiến về độ tuổi trẻ em được phép truy cập và sử dụng các trang mạng xã hội, trong khoảng từ 13-16 tuổi. (Nguồn: Stock)

Theo báo The Sunday Times, các bậc cha mẹ tại Anh đang được yêu cầu nêu ý kiến về độ tuổi trẻ em được phép truy cập và sử dụng các trang mạng xã hội, trong khoảng từ 13-16 tuổi.

Quan điểm về việc có nên cài đặt các biện pháp bảo vệ bổ sung, theo đó cho phép phụ huynh giám sát và kiểm soát quyền truy cập vào các nền tảng mạng xã hội, cũng được đưa ra trong các cuộc tham vấn.

Người phát ngôn của Bộ Khoa học, Đổi mới và Công nghệ Anh đã tái khẳng định cam kết của chính phủ trong việc đảm bảo nước Anh có không gian trực tuyến an toàn nhất cho trẻ em.

Dù đã thông qua Đạo luật An toàn trực tuyến vào tháng 10 năm ngoái, trong đó yêu cầu các mạng xã hội bảo vệ trẻ em trước nội dung độc hại nếu không muốn bị phạt tối đa 10% doanh thu toàn cầu, Chính phủ Anh vẫn cân nhắc hành động mạnh mẽ hơn.

Nhà vận động vì an toàn trẻ em trên mạng Beeban Kidron chỉ ra phần lớn mạng xã hội gây nghiện, chia rẽ và tạo ra mong muốn về những cuộc sống phi thực tế - những yếu tố không phù hợp cho thanh thiếu niên. Song, ông cho rằng không nên loại trừ trẻ em khỏi không gian số mà nên thiết kế lại để hỗ trợ sự phát triển của đối tượng này.