Chính phủ Australia công bố chiến lược quốc gia đầu tiên về tự kỷ

Lan Phương (TTXVN) 14:02, 02/04/2024

Nhân Ngày Thế giới Nhận thức về Tự kỷ (2/4), Chính phủ Australia đã công bố Chiến lược quốc gia đầu tiên về tự kỷ với mục tiêu cải thiện chất lượng cuộc sống của hàng trăm nghìn người, thúc đẩy sự hòa nhập và chấp nhận trong các cộng đồng của nước này.  

(Nguồn: The United Nations)
(Nguồn: The United Nations)

Bộ trưởng Bộ Dịch vụ Xã hội Amanda Rishworth đã công bố bản dự thảo đầu tiên của chiến lược quan trọng này, kêu gọi công chúng đóng góp ý kiến để xây dựng một xã hội hòa nhập hơn.

Theo chiến lược được đề xuất, các nhà tuyển dụng sẽ được khuyến khích tuyển dụng nhân viên tự kỷ, các công ty được thúc đẩy đưa những người tự kỷ vào ban lãnh đạo cấp cao và chuẩn hóa các nguồn lực chẩn đoán và đánh giá tình trạng tự kỷ trên toàn Australia.

Tự kỷ là một rối loạn phát triển thần kinh đặc trưng bởi sự giao tiếp và tương tác xã hội kém, các hành vi lặp đi lặp lại và rập khuôn. Triệu chứng đã bắt đầu từ thời thơ ấu và phát triển dần theo thời gian nếu không được chữa trị kịp thời.
Theo Bộ Dịch vụ Xã hội, tuổi thọ trung bình của người Australia mắc chứng tự kỷ thấp hơn 20 năm so với dân số nói chung.

Bộ trưởng Rishworth cho biết Chiến lược quốc gia về tự kỷ sẽ hoạt động như một kế hoạch trọn đời nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống cho hơn 205.000 người Australia được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ.

Chiến lược thừa nhận những người tự kỷ có thể gặp khó khăn trong việc tìm kiếm hoặc được chẩn đoán và tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ, đồng thời cho biết việc chẩn đoán sớm chứng tự kỷ sẽ giúp mang đến kết quả giáo dục, xã hội tích cực hơn và kinh tế hơn.

Tham gia phát triển chiến lược này có Hội đồng Giám sát Chiến lược Quốc gia về Tự kỷ, một nhóm chuyên gia do chính phủ thành lập, bao gồm phần lớn các thành viên mắc chứng tự kỷ.
Đồng Chủ tịch Clare Gibellini nhấn mạnh: "Đây là bước đầu tiên trong một hành trình dài hướng tới cuộc sống tốt đẹp hơn cho những người tự kỷ".

Chính phủ Australia đã mời công chúng đóng góp ý kiến cho chiến lược này, với thời gian tham vấn sẽ kết thúc vào ngày 31/5 trước khi được hoàn thiện và bắt đầu triển khai kế hoạch hành động cuối năm 2024.