Thị trường thiết bị công nghệ tại Mỹ đang chứng kiến một xu hướng mới trong mùa mua sắm cuối năm: kính thông minh. Những người yêu công nghệ đang đổ xô săn lùng các mẫu kính smart của Meta - đặc biệt là phiên bản mới mang phong cách cổ điển, được tích hợp màn hình hiển thị ngay trên tròng kính. Tuy nhiên, mức giá cao, nỗi lo quyền riêng tư và cảm giác “đeo máy tính lên mặt” vẫn khiến nhiều khách hàng phổ thông do dự.
![]() |
| Cửa hàng Meta Lab ở New York, Mỹ. |
Bộ sản phẩm kính thông minh của Meta hợp tác cùng EssilorLuxottica, gồm các dòng Ray-Ban và Oakley, lần đầu ra mắt năm 2023, có thể nghe gọi, chụp ảnh hay phát nhạc. Mẫu mới nhất - Meta Ray-Ban Display - tích hợp màn hình trên tròng kính phải và kết nối trực tiếp với AI, tạo ra bước tiến lớn, gây ấn tượng mạnh với những người trải nghiệm.
Theo hãng nghiên cứu Circana, doanh số kính thông minh tại Mỹ đã tăng gấp ba lần trong năm 2025. Giới phân tích dự báo doanh số mùa lễ năm nay sẽ vượt xa mức 52,6 triệu USD của quý IV/2024, trong bối cảnh Apple và Samsung được cho là sắp tung ra sản phẩm cạnh tranh.
Tại một cửa hàng Meta Lab ở New York, nhiều khách hàng tới dùng thử sản phẩm. Ông Iliak Castro đến từ Guatemala cho biết, lợi thế lớn nhất của kính thông minh là giúp người sử dụng được rảnh tay. Còn anh Ruslan Murin, người dân New York, thì cho biết, ông thích nhất là tính năng dịch trực tiếp.
“Tôi thật sự bất ngờ vì không nghĩ sản phẩm này đẹp đến vậy. Và tôi thấy chất lượng âm thanh rất tốt”, cô Irene Pan, người dân New York, chia sẻ trải nghiệm.
Trong khi đó, ông John Paul Stewart, người dân New York, cho biết kính “hơi nặng” và ông sẽ chờ thế hệ tiếp theo trước khi quyết định mua.
![]() |
| Mẫu kính mới nhất: Meta Ray-Ban Display. |
Ông Avi Greengart, Chủ tịch kiêm chuyên gia phân tích của Công ty tư vấn Techsponential, nói: “Tôi cực kỳ hào hứng với kính thông minh, bởi trước đây chúng chỉ có trong khoa học viễn tưởng, còn bây giờ chúng ta đang đeo chúng. Tôi tin rằng các tình huống sử dụng sẽ tiếp tục mở rộng và dần dần chúng ta sẽ quen với việc nhìn thấy các yếu tố số xuất hiện chồng lên thế giới thật.”
Dù vậy, theo chuyên gia phân tích Avi Greengart, công nghệ này vẫn chưa thực sự đạt tới mức phổ cập. Meta không tiết lộ doanh số sản phẩm Display, chỉ cho biết giá bán 799 USD sẽ không giảm dịp Black Friday hay Cyber Monday.
![]() |
| Meta Ray-Ban Display tích hợp màn hình trên tròng kính phải và kết nối trực tiếp với AI. |
Kính Display được xem là sản phẩm AI tiên tiến nhất của Meta, tích hợp màn hình như điện thoại ở tròng kính và dây đeo theo dõi cử chỉ tay, cho phép người dùng điều khiển bằng động tác chụm ngón tay, lướt ứng dụng, ghi hình hoặc dịch ngôn ngữ tức thời. Trong khi đó, các mẫu Ray-Ban Meta phổ thông hơn, không có màn hình, có giá 300 - 400 USD. EssilorLuxottica cho biết đã bán hơn 2 triệu sản phẩm từ 2023 và đặt mục tiêu nâng sản lượng lên 10 triệu chiếc mỗi năm vào cuối năm 2026.
“Chúng đã được bán sạch. Bạn thậm chí không thể đặt lịch trong một tháng tới tại bất kỳ cửa hàng nào. Câu hỏi lớn không phải là kính Meta Ray-Ban Display sẽ bán thế nào dịp lễ 2025, mà là mùa lễ 2026, khi mạng lưới phân phối được mở rộng và nguồn cung bắt kịp nhu cầu”, ông Avi Greengart chia sẻ.Dù còn nhiều băn khoăn về quyền riêng tư hay sự “kỳ cục” khi đeo một chiếc kính có camera, các chuyên gia cho rằng xã hội đang dần chấp nhận công nghệ mới. Kính thông minh khó có thể thay thế điện thoại trong tương lai gần, nhưng với tốc độ phát triển hiện nay, không ai biết điều gì đang chờ đợi chúng ta.










Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin