Địa phương phải quản lý chặt Mỏ đất núi Lầm, núi Hiếu

08:07, 16/03/2022

Hoạt động khai thác đất san lấp của Công ty CP Leadertec Việt Nam tại khu vực núi Lầm, núi Hiếu (xã Điềm Thụy, Phú Bình) trong nhiều thời điểm bị dư luận phản ánh có sai phạm. Chính quyền địa phương và ngành chức năng cho biết đã “rất vất vả” trong việc quản lý hoạt động khai thác, vận chuyển tài nguyên đất tại khu vực này.

Các sai phạm của Công ty CP Leadertec Việt Nam trong quá trình khai thác Mỏ đất núi Lầm, núi Hiếu bị dư luận phản ánh và được cơ quan chức năng chỉ ra gồm: Khai thác khi chưa được phép chuyển mục đích sử dụng đất, cho thuê đất; khai thác vượt phạm vi diện tích được cấp phép, ảnh hưởng đến vị trí mốc KCPB số hiệu TN-43 (đất quốc phòng) vào cuối năm 2020… Sau thời điểm Giấy phép khai thác hết hiệu lực (ngày 8-3-2022) một số ngày, Công ty vẫn tiến hành khai thác, vận chuyển đất ra ngoài.

Từ những phản ánh của dư luận, nhất là của người dân địa phương, Ban Chỉ đạo Quản lý tài nguyên khoáng sản tỉnh, UBND huyện Phú Bình đã yêu cầu cơ quan chức năng và chính quyền địa phương kiểm tra làm rõ. Tháng 7-2019, Chủ tịch UBND huyện Phú Bình đã ban hành Quyết định xử phạt Công ty CP Leadertec Việt Nam 30 triệu đồng; sau đó đề nghị UBND tỉnh xem xét rút Giấy phép và đóng cửa Mỏ; chỉ đạo làm rào chắn để ngăn chặn hoạt động khai thác đất vi phạm quy định…

Hiện, Đoàn Thanh tra liên ngành do Sở Tài nguyên – Môi trường chủ trì cũng đang tiến hành thanh tra toàn diện Mỏ đất này, làm rõ nhiều vấn đề liên quan, kể cả việc chấp hành nghĩa vụ nộp ngân sách của chủ mỏ.

Mỏ đất núi Lầm, núi Hiếu được UBND tỉnh cấp Giấy phép khai thác cho Công ty CP Leadertec Việt Nam ngày 8-3-2019, tổng diện tích khu vực khai thác là 8,95ha. Đến tháng 7 cùng năm, UBND tỉnh có Quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, cho Công ty thuê để khai thác đất san lấp trên diện tích 1,06ha tại khu vực núi Hiếu (đợt 1).

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Bình, cho biết: Huyện đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, đôn đốc, yêu cầu chủ mỏ thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về khai thác tài nguyên khoáng sản, chỉ được khai thác trong phạm vi đã hoàn thiện các thủ tục; thường xuyên chỉ đạo kiểm tra, giám sát… nhưng Công ty vẫn tiến hành hoạt động khai thác trái phép, nên đã báo cáo, đề nghị cấp, ngành chức năng của tỉnh chỉ đạo thanh, kiểm tra, xử lý.

Hoạt động khai thác đất san lấp của Công ty CP Leadertec Việt Nam tại Mỏ đất núi Lầm, núi Hiếu bị phản ánh có nhiều sai phạm. Ảnh: Dương Hưng

“Phân trần” về những vi phạm của doanh nghiệp đã được chỉ ra trong hoạt động khai thác Mỏ đất núi Lầm, núi Hiếu, ông Nguyễn Viết Định, đại diện Công ty CP Leadertec Việt Nam, nói: Đây là dự án doanh nghiệp phải thỏa thuận với người dân có đất nên việc giải phóng mặt bằng và hoàn thiện các thủ tục về đất đai chậm, gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Đến nay, dù đã hết thời hạn nhưng chúng tôi mới khai thác được khoảng 70% khối lượng cấp phép (tương đương 700.000m3 đất), đã hoàn thành nghĩa vu thuế, phí khai thác đối với khối lượng này. Còn việc doanh nghiệp tiến hành khai thác, vận chuyển một vài ngày sau khi Giấy phép hết hiệu lực là vì chúng tôi muốn “tận thu” một phần khối lượng còn lại…

Ông Định lý giải thêm: Chúng tôi có sai phạm cũng một phần do doanh nghiệp “chưa có kinh nghiệm” trong khai thác mỏ đất san lấp.

Bày tỏ chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp nhưng đại diện chính quyền huyện Phú Bình, xã Điềm Thụy và Sở Tài nguyên – Môi trường cho rằng sai phạm của Công ty CP Leadertec Việt Nam tại Mỏ đất núi Lầm, núi Hiếu là rõ ràng, có thời điểm doanh nghiệp cố tình không chấp hành yêu cầu của cơ quan chức năng.

Chiều 14-3, tai buổi công bố hết hiệu lực Giấy phép khai thác khoáng sản đối với Mỏ đất núi Lầm, núi Hiếu, do Sở Tài nguyên – Môi trường chủ trì, ông Nguyễn Thế Giang, Phó Giám đốc Sở, yêu cầu Công ty CP Leadertec Việt Nam nghiêm túc chấp hành việc chấm dứt mọi hoạt động thăm dò, khai thác tài nguyên đất tại khu vực này; đề nghị UBND huyện Phú Bình giao UBND xã Điềm Thụy bảo vệ, quản lý chặt chẽ tài nguyên đất tại Mỏ, không để chủ mỏ tiếp tục khai thác hoặc cho các tổ chức, cá nhân khác lợi dụng khai thác khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền. Công ty CP Leadertec Việt Nam có trách nhiệm lập đề án đóng cửa Mỏ, thực hiện cải tạo, phục hồi môi trường theo quy định; trong vòng 6 tháng phải di chuyển hết tài sản, máy móc khỏi phạm vi Mỏ… Tại đây, đại diện doanh nghiệp “cam kết” sẽ chấp hành nghiêm quy định.

Ông Nguyễn Thế Giang cho biết thêm: Đoàn thanh tra liên ngành sẽ sớm có kết luận thanh tra Mỏ đất núi Lầm, núi Hiếu, kiến nghị xử lý nghiêm theo mức độ vi phạm.

Thời gian gần đây, công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản nói chung, tài nguyên đất san lấp nói riêng được UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt. Tuy nhiên, tại một số nơi vẫn xảy ra tình trạng khai thác đất san lấp không phép, trái phép gây thất thoát tài nguyên và bức xúc trong dư luận. Vì vậy, những vấn đề như tại Mỏ đất núi Lầm, núi Hiếu cần giải quyết dứt điểm, xử lý nghiêm khi làm rõ vi phạm; trong công tác bảo vệ tài nguyên khoáng sản, trách nhiệm trước hết là của chính quyền cơ sở.