Giải quyết hồ sơ đất đai ở Đồng Hỷ: Khi trách nhiệm của cán bộ được nâng cao

10:32, 05/04/2022

Thành lập tổ công tác của huyện, cử cán bộ trực tiếp xuống cơ sở hướng dẫn người dân kê khai, đồng thời giao chỉ tiêu cụ thể cho cán bộ, công chức… Đó là cách làm của huyện Đồng Hỷ trong giải quyết hồ sơ đất đai trên địa bàn. Nhờ đó, những khó khăn, vướng mắc trong công tác này đã kịp thời được tháo gỡ, tỷ lệ giải quyết hồ sơ, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD) đất tăng cao…

Giai đoạn 2016-2021, huyện Đồng Hỷ thực hiện dự án đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai tại 11 xã, thị trấn trên địa bàn, sau đó thực hiện lập hồ sơ cấp mới, cấp đổi, cấp lại giấy CNQSD đất cho các chủ sử dụng.

Tuy nhiên, việc lập hồ sơ cấp mới, cấp đổi, cấp lại giấy CNQSD đất cho các chủ sử dụng đất chỉ có 2 xã Hóa Trung và Hợp Tiến là cơ bản hoàn thành. Các xã, thị trấn còn lại có tiến độ giải quyết rất chậm, tỷ lệ cấp giấy CNQSD đất được cấp khá thấp. Một số xã như Khe Mo, Minh Lập, Hóa Thượng, Tân Lợi phải dừng lại. Cá biệt ở xã Nam Hòa, việc đo đạc chỉnh lý đã xong nhưng giữa hồ sơ so với hiện trạng và bản đồ sai lệch nên cũng không triển khai được.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, nguyên nhân việc thực hiện các thủ tục về đất đai ở các xã, thị trấn còn thụ động là do khối lượng công việc lớn, trong khi mỗi địa phương chỉ có 1 công chức địa chính - xây dựng đảm nhiệm công việc này.

Thêm nữa, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực của công chức ở một số địa phương còn hạn chế; hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai chưa đồng bộ; lịch sử quản lý đất đai và hồ sơ địa chính không đầy đủ… dẫn đến kết quả cấp GCNQSD đất hàng năm thấp.

Tính riêng 6 tháng đầu năm 2021, toàn huyện chỉ có 343 hồ sơ cấp mới giấy CNQSD đất nộp về huyện, trong đó có 5 xã giải quyết được dưới 10 hồ sơ, cá biệt như xã Tân Lợi không giải quyết được hồ sơ nào.

Trước thực trạng trên, vào trung tuần tháng 4-2021, UBND huyện Đồng Hỷ đã trực tiếp chỉ đạo thành lập Tổ công tác giải quyết hồ sơ đất đai tại các xã, thị trấn trên địa bàn do Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường làm Tổ trưởng; chủ tịch UBND các xã, thị trấn là Tổ phó. Huyện đồng thời trưng tập 10 cán bộ công chức địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường của 10 xã thị trấn tham gia trong thời gian khoảng 6 tháng và xã Văn Hán được chọn làm thí điểm cấp giấy CNQSD đất theo mô hình cán bộ địa chính tập trung.

Khu vực giải quyết thủ tục hành chính về đất đai tại Bộ phận Một cửa huyện Đồng Hỷ. 

Theo đó, 10 cán bộ được trưng tập và cán bộ địa chính xây dựng của xã chia thành 3 nhóm, trước tiên, các nhóm cùng làm việc thí điểm tại 1 xóm với mục đích vừa hướng dẫn người dân kê khai, vừa bồi dưỡng kiến thức chuyên môn cho cán bộ còn yếu về nghiệp vụ, đồng thời tiếp nhận hồ sơ ngay sau khi người dân kê khai xong.

Sau khi hồ sơ được thực hiện các thủ tục theo quy định nộp về huyện, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện tổ chức thẩm định trực tiếp, trình UBND huyện ký giấy CNQSD đất theo quy định.

Đến đầu tháng 5-2021, huyện Đồng Hỷ đã tổ chức trao 31 giấy CNQSD đất lần 1 cho 27 hộ gia đình, cá nhân tại xã Văn Hán. Vui mừng khi cầm “sổ đỏ” trên tay, ông Nguyễn Văn Lâm, người dân xóm Vân Hòa chia sẻ: Có thời điểm ngoài giờ hành chính như buổi trưa, thậm chí là 8, 9 giờ tối, cán bộ địa chính vẫn gọi điện cho công dân để chuẩn bị bổ sung giấy tờ cần thiết. Nên chỉ sau một thời gian rất ngắn, diện tích gần 2.300m2 trồng cây lâu năm của gia đình tôi đã được cấp giấy CNQSD đất.

Đầu tháng 8-2021, UBND huyện tiếp tục ban hành quyết định giao chỉ tiêu hàng tháng thực hiện lập hồ sơ cấp giấy CNQSD đất cho từng cán bộ. Cụ thể, mỗi công chức địa chính - xây dựng ở các xã, thị trấn phải hoàn thành 40 hồ sơ/tháng; cán bộ trưng tập hoàn thành 60 hồ sơ mỗi tháng…

Nhờ quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp nêu trên nên kết thúc năm 2021 và quý I-2022, toàn huyện đã tiếp nhận trên 13.000 thủ tục hành chính của công dân, trong đó hồ sơ cấp giấy CNQSD đất tiếp nhận là 2.479 hồ sơ. UBND huyện đã cấp giấy CNQSD đất lần đầu được 1.246 GCN cho 707 hộ gia đình với diện tích gần 2,97 triệu m2; số còn lại đang trong quá trình hoàn tất các thủ tục để cấp giấy CNQSD đất cho nhân dân trong thời gian sớm nhất...

Đồng chí Nguyễn Thế Hoàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ khẳng định: Từ nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, công tác cấp mới, cấp đổi, cấp lại giấy CNQSD đất cho các chủ sử dụng đất trên địa bàn huyện đã có những chuyển biến tích cực. Đội ngũ cán bộ, công chức từng bước được nâng cao về chất lượng; việc giải quyết hồ sơ đất đai được thực hiện nghiêm túc, không để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực trong công vụ...