Để phố phường luôn sạch - đẹp

Chung An 08:52, 28/01/2023

Dịp Tết là thời điểm diễn ra nhiều hoạt động như: Chợ hoa, chợ Tết, các sự kiện chào Xuân… do đó, lượng rác thải xả ra môi trường rất lớn, tăng gấp nhiều lần so với ngày thường. Tuy vậy, các tuyến phố ở TP. Thái Nguyên vào cả thời điểm trước, trong và sau Tết luôn được dọn dẹp sạch sẽ.

Việc thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn TP. Thái Nguyên dịp Tết luôn kịp thời, đảm bảo mỹ quan đô thị.
Việc thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn TP. Thái Nguyên trong dịp Tết luôn được thực hiện kịp thời, đảm bảo mỹ quan đô thị.

Dạo một vòng các tuyến đường của TP. Thái Nguyên, như: Đội Cấn, Bến Oánh, Nha Trang, Hoàng Văn Thụ… dịp Tết, có lẽ ai cũng nhận thấy phố phường được trang hoàng lung linh, đa sắc màu. Đặc biệt, tất cả đều phong quang, sạch đẹp, không có tình trạng rác thải ùn ứ, tồn đọng, gây mất vệ sinh môi trường. Để có được kết quả này, TP. Thái Nguyên đã quan tâm, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chuyên môn có kế hoạch cụ thể trước, trong và sau Tết nhằm đảm bảo đô thị luôn luôn sáng - xanh.

Chị Nguyễn Thị Bích Hậu, Đội phó Đội số 2, Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên, cho biết: Đội số 2 phụ trách việc thu gom rác trên các tuyến phố trung tâm của TP. Thái Nguyên. Do vậy, lượng rác thải phát sinh từ chợ hoa, chợ Tết hay rác thải sinh hoạt của các hộ dân xả ra khá nhiều, đặc biệt vào thời điểm chiều và đêm Giao thừa. Tuy vậy, chúng tôi đều có kế hoạch dự phòng, tăng cường tối đa nhân lực làm việc 24/24 giờ để đảm bảo rác thải được thu gom kịp thời, không bị tồn đọng. Như mọi năm, đêm Giao thừa năm nay, sau khi chợ hoa, chợ Tết kết thúc, chúng tôi huy động toàn bộ lực lượng quét dọn đường phố, rửa đường xuyên đêm đến 7 giờ sáng ngày mùng 1 Tết.

Cùng với thu gom rác thải trên các tuyến phố, Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên đã xây dựng kế hoạch quét dọn, vệ sinh sạch sẽ khu vực Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ; bố trí công nhân thường xuyên trực vận hành các nhà vệ sinh công cộng đảm bảo đúng yêu cầu; kiểm tra thường xuyên các điểm tập kết rác và điều xe vận chuyển kịp thời nếu có phát sinh gây tồn đọng …

Theo ông Phạm Hiếu Chung, Phó Giám đốc Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên: Dịp Tết năm nay, trung bình mỗi ngày, Công ty thu gom khoảng 700 tấn rác thải, cao gấp 3 lần so với ngày thường. Những ngày từ mùng 4, 5 và 6 Tết trở đi, khối lượng rác thải vẫn còn khá nhiều, nhất là ở khu vực quảng trường Võ Nguyên Giáp, các đình, chùa… nên công nhân vẫn phải tăng cường thêm thời gian và quân số, phương tiện làm việc. Toàn bộ lượng rác thải được vận chuyển xử lý theo quy định tại Bãi rác Đá Mài, xã Tân Cương (TP. Thái Nguyên).

Ngoài ra, thời điểm này, hệ thống thảm hoa, giá hoa, cây xanh trên các tuyến phố của TP. Thái Nguyên vẫn đang “đua nhau” khoe sắc, thu hút không ít người dân đến tham quan, chụp ảnh. Do đó, các cơ quan chuyên môn đã phối hợp với địa phương cử người tuyên truyền, nhắc nhở thường xuyên người dân không hái hoa, bẻ cành, giẫm đạp lên thảm hoa, cỏ; giữ gìn vệ sinh chung; tăng cường tuyên truyền, vận động người dân phân loại rác thải, giữ vệ sinh trong khu phố, thực hiện đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định…

Theo lãnh đạo Ban Quản lý Dịch vụ công ích đô thị TP. Thái Nguyên, để đô thị luôn sáng - xanh - sạch - đẹp, đặc biệt vào dịp Tết, với nhiệm vụ được giao, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương, Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên cùng các đơn vị liên quan thực hiện chỉnh trang đô thị.

Cụ thể là từ công tác vệ sinh môi trường; vận hành điện chiếu sáng, điện trang trí; duy trì hệ thống cây xanh, cây cảnh; bảo vệ công trình công cộng…Tính đến thời điểm này, cơ bản mọi công tác đều được thực hiện tốt, đảm bảo đúng quy định. Theo dự kiến, từ nay đến hết tháng Giêng Âm lịch, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp thực hiện việc tháo dỡ, di chuyển, thu gom, quét dọn các mô hình, giá hoa trang trí, biểu tượng trang trí. Đồng thời, chỉ đạo tập trung chăm sóc hệ thống hoa, cây cảnh trong đô thị nhằm đảm bảo phát triển xanh, tốt…