Đoàn giám sát của Quốc hội ghi nhận việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của Công ty Núi Pháo

N.P.M 18:57, 15/05/2023

Ngày 15-5, Đoàn công tác của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (KHCNMT) của Quốc hội có buổi làm việc tại Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo (Công ty Núi Pháo) và tiến hành khảo sát việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của Công ty.

Đoàn công tác của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội làm việc với Công ty Núi pháo.
Đoàn công tác của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội làm việc với Công ty Núi Pháo.

Chuyến thăm của Ủy ban KHCNMT của Quốc hội có ý nghĩa quan trọng đối với Công ty Núi Pháo, nhất là ở thời điểm Quốc hội đang trong quá trình sửa đổi Luật Đất đai, Luật Khoáng sản, Chính phủ cũng đang sửa đổi các nghị định liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản. Đây là những văn bản pháp luật có tác động mạnh mẽ tới hoạt động của các công ty khoáng sản nói chung, Công ty Núi Pháo nói riêng, đặc biệt là trong lĩnh vực thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng và thực hiện các quy định của pháp luật trong lĩnh vực khai thác khoáng sản (như phí bảo vệ môi trường, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản...).

Tại buổi làm việc, đại diện Công ty Núi Pháo đã giới thiệu với Đoàn công tác về hoạt động sản xuất - kinh doanh, công tác bảo vệ môi trường và tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp. Theo đó, bên cạnh sản xuất - kinh doanh hiệu quả, những năm qua, Công ty Núi Pháo luôn kiên định mục tiêu phát triển bền vững gắn với bảo vệ môi trường và an sinh xã hội.

Điểm sáng về công tác bảo vệ môi trường

Tại mỏ Núi Pháo, hoạt động sản xuất luôn gắn với bảo vệ môi trường và được thực hiện đồng bộ. Công ty đã đầu tư nhiều công trình bảo vệ môi trường hiện đại để thu gom, xử lý toàn bộ lượng nước thải đạt quy chuẩn trước khi xả ra môi trường; đồng thời tái sử dụng nước nhằm tiết kiệm tài nguyên. Năm 2022 có 7,3 triệu m3 nước đã được tuần hoàn, chiếm khoảng 81% trong tổng lượng nước sử dụng tại doanh nghiệp.

Các nguồn nước thải (nước thải sản xuất, nước thải sinh hoạt), nước mưa chảy tràn… tại mỏ Núi Pháo được thu gom vào các hồ chứa, sau đó bơm về Trạm xử lý nước thải tập trung với công suất 36.000m3/ngày đêm. Các trạm quan trắc nước thải được lắp đặt và truyền số liệu tự động về Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên.

Việc quản lý tổng hợp chất thải rắn được ưu tiên áp dụng, bao gồm: Phòng ngừa, giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái sử dụng, tái chế và xử lý cuối cùng, với mục tiêu tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu và hướng tới phát triển bền vững.

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Công ty Núi Pháo đã đầu tư lớn cho các dự án phục hồi, cải tạo môi trường mỏ và vùng phụ cận. Toàn bộ các khu vực bãi thải, khu vực đã thu hồi đất được tiến hành trồng cỏ, trồng cây. Tính đến hết năm 2022, Công ty đã trồng cây và cải tạo phục hồi môi trường trên diện tích 59,58ha đất.

Trạm xử lý nước thải tập trung tại mỏ đa kim Núi Pháo. Ảnh: T.L
Trạm xử lý nước thải tập trung tại mỏ đa kim Núi Pháo. Ảnh: T.L

Đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội và cộng đồng

Công ty Núi Pháo đặc biệt chú trọng đến các hoạt động an sinh xã hội và hỗ trợ phát triển cộng đồng, như: Xây dựng cơ sở hạ tầng, khuyến nông tạo sinh kế bền vững cho người dân; đầu tư công trình cấp nước hợp vệ sinh, bảo vệ môi trường; từ thiện, nhân đạo…

Hàng năm, Công ty đóng góp cho ngân sách trên 1.000 tỷ đồng, tạo việc làm cho khoảng 1.500 lao động (trong đó 60% số lao động là người Thái Nguyên và các khu vực bị ảnh hưởng bởi Dự án Núi Pháo), với thu nhập bình quân đạt 12,8 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, từ năm 2015 đến nay, Công ty đóng góp 1 triệu đô la Mỹ mỗi năm để hỗ trợ tỉnh Thái Nguyên thực hiện các hoạt động thúc đẩy đầu tư, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. 

Thực hiện việc giám sát công tác bảo vệ môi trường tại mỏ Núi Pháo, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên đã nhiều lần tổ chức kiểm tra, đánh giá tác động môi trường tổng thể cũng như chi tiết đối với từng hạng mục. Kết quả cho thấy, Công ty Núi Pháo là một trong những đơn vị làm tốt công tác bảo vệ môi trường, thể hiện trên nhiều lĩnh vực, bao gồm tuân thủ pháp luật về môi trường, kiểm soát các loại chất thải, bụi, khí và cải tạo, phục hồi môi trường.           

Một số kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp

Tại buổi làm việc, đại diện Công ty Núi Pháo đề nghị Ủy ban KHCNMT của Quốc hội kiến nghị Chính phủ xem xét lại quy định về phương pháp tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, để không gây ra thiệt hại đối với doanh nghiệp, nhằm khuyến khích các công ty như Núi Pháo đầu tư công nghệ vào hoạt động khai thác và chế biến sâu khoáng sản.

Với Dự án mở rộng moong khai thác, Công ty mong muốn Ủy ban KHCNMT của Quốc hội ủng hộ chủ trương, để Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công Thương, UBND tỉnh Thái Nguyên và các cơ quan liên quan phê duyệt Dự án. Đối với Dự án xây dựng Nhà máy tái chế Vonfram, đề nghị Ủy ban KHCNMT của Quốc hội kiến nghị với Chính phủ xem xét, chấp thuận cho Công ty được nhập khẩu phế liệu Vonfram nhằm đảm bảo nguyên liệu đầu vào cho Dự án, hướng tới phát triển sản xuất xanh và bền vững.

Trong khuôn khổ buổi làm việc, Ủy ban KHCNMT của Quốc hội đã đi tìm hiểu thực tế tại một số khu vực hoạt động của Công ty Núi Pháo.

“Đoàn công tác đánh giá cao việc chuẩn bị báo cáo chu đáo và phong thái chuyên nghiệp của các báo cáo viên, đồng thời ghi nhận việc chấp hành nghiêm túc pháp luật về bảo vệ môi trường của Công ty Núi Pháo. Trên cơ sở các ý kiến đóng góp, trao đổi, Đoàn sẽ tiếp thu, trình Quốc hội để góp phần tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp”.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban KHCNMT của Quốc hội, Trưởng đoàn công tác