Giữ gìn môi trường sạch đẹp từ nhà ra ngõ

Thu Hà 11:26, 16/05/2023

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP. Thái Nguyên đã triển khai nhiều cách làm mới trong giữ gìn và bảo vệ môi trường. Từ ngõ xóm đến mỗi gia đình được chăm sóc sạch đẹp đã cải thiện môi trường sống.

Những tuyến đường trồng hoa ven đường kết hợp vẽ tranh tường tại phường Tân Thịnh góp phần tạo cảnh quan xanh-sạch-đẹp. 
Một tuyến đường ở tổ 6, phường Tân Thịnh, được vẽ tranh tường từ cuối năm 2022 góp phần tạo cảnh quan sạch đẹp. 

Chị Lê Thị Ngọc Hoa, Chủ tịch Hội LHPN TP. Thái Nguyên, chia sẻ, Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, đặc biệt là thực hiện các tiêu chí “3 sạch” gồm: Sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp đã được Hội triển khai đồng bộ, hiệu quả, tạo sự chuyển biến về nhận thức, hành động của mỗi hội viên, góp phần giữ gìn vệ sinh, tạo cảnh quan môi trường thêm sạch, đẹp.

Hội chú trọng lồng ghép tuyên truyền các nội dung bảo vệ môi trường tới hội viên thông qua các buổi sinh hoạt tại địa phương, phát thanh trên các phương tiện thông tin đại chúng. Hội cũng thường xuyên tổ chức tập huấn kiến thức, vận động hội viên, phụ nữ giữ gìn vệ sinh môi trường, hạn chế rác thải nhựa thông qua việc thực hiện các tiêu chí “3 sạch”.

Phong trào “Ngày thứ Bảy xanh” được các cấp hội triển khai rộng khắp, bước đầu tạo thói quen hàng ngày về vệ sinh môi trường của mỗi người dân. Qua đó hình thành nếp sống văn minh, thường xuyên vệ sinh sạch sẽ môi trường sống và làm việc.

Khu vực ngoại ô thành phố, mô hình “Đoạn đường hoa phụ nữ” được hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Hầu hết các tuyến giao thông nông thôn đều được chị em trồng hoa hai bên đường. Cảnh quan được chăm sóc sạch, đẹp đã thay đổi ý thức người dân, không còn tình trạng vứt rác bừa bãi.

Đối với khu vực không có đất trồng hoa bên đường, Hội Phụ nữ tổ chức sơn sạch và vẽ tranh hoa bên tường rào… Điển hình như phường Tân Thịnh kết hợp vẽ tranh trên tường men theo những đoạn đường bê tông. Đồng thời vận động người dân cùng đóng góp mua các thùng rác để giữ gìn vệ sinh tuyến đường.

Đến nay, mô hình “Đoạn đường hoa phụ nữ” đã lan tỏa rộng trên địa bàn thành phố. Các cấp hội phụ nữ thành phố duy trì chăm sóc và trồng mới được 425 đoạn đường hoa với tổng số 75km đường hoa được trồng và chăm bón thường xuyên.

Bên cạnh việc xây dựng các mô hình “Đoạn đường hoa phụ nữ”, Hội LHPN thành phố cũng hướng dẫn, chỉ đạo xây dựng các mô hình bảo vệ môi trường như:  Mô hình chi hội phụ nữ “Phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn” và chi hội phụ nữ “Tiết kiệm từ việc thu gom rác thải tái chế”.

Năm 2022, các cấp hội đã tổ chức 235 hoạt động truyền thông tại cộng đồng cho trên 22 nghìn hội viên, phụ nữ về bảo vệ môi trường, phân loại rác thải, ứng phó với biến đổi khí hậu; xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh…

Trong đó, mô hình “Phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn” được duy trì và thành lập mới ở trên 200 chi hội với trên 16.000 thùng rác được đặt trên các trục đường khu dân cư, bằng nguồn kinh phí xã hội hóa.

Từ thực hiện mô hình, các hộ đã sử dụng “Túi rác thân thiện”, phân loại rác ngay tại nguồn… Bên cạnh đó, các cấp hội còn tổ chức mô hình “Tiết kiệm từ việc thu gom rác thải tái chế” .Hiện nay, thành phố duy trì mô hình này ở 79 chi hội, duy trì hoạt động trong năm 2022 tiết kiệm được gần 800 triệu đồng. Số tiền tiết kiệm này được sử dụng để hỗ trợ tiền và tặng quà cho các hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trong các chi hội….

Có thể thấy, bằng nhiều cách làm thiết thực, hội viên phụ nữ thành phố đã phát huy vai trò của mình trong xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp. Môi trường sống trong lành không chỉ bảo vệ sức khỏe người dân mà còn góp phần tích cực nâng cao tiêu chí môi trường trong xây dựng xã nông thôn mới và đô thi văn minh.