“Phạt nguội” để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

Nguyễn Chi (Phú Bình) 09:12, 12/05/2023

Thời gian qua, huyện Phú Bình đã có nhiều biện pháp nâng cao trách nhiệm của người dân trong việc chung tay bảo vệ môi trường. Thông qua các camera an ninh để nhắc nhở, “phạt nguội” đối với các trường hợp xả rác ra môi trường là một trong những biện pháp phát huy hiệu quả tại các khu dân cư.

Hệ thống camera giám sát anh ninh trật tự tại xã Xuân Phương (Phú Bình).

Tân Đức là địa phương đầu tiên của huyện Phú Bình ra mắt mô hình tự quản camera an ninh vào năm 2021. Sau một thời gian vận hành, mô hình này không chỉ đảm bảo công tác an ninh trật tự, mà còn góp phần giúp chính quyền địa phương quản lý tốt hơn công tác bảo vệ môi trường. 

Theo Đại uý Cao Văn Khải, Trưởng Công an xã Tân Đức: Tháng 3 vừa qua, Công an xã đã xử phạt hành chính 2 trường hợp xả rác không đúng nơi quy định, với mức phạt 750.000 đồng. Trước đó, Công an xã nhận được hình ảnh, video của người dân về việc phát hiện có người vứt rác xuống sông Đào. Qua trích xuất camera an ninh, Công an xã đã xác định được trường hợp vi phạm và mời cá nhân vi phạm đến làm việc. 

Qua làm việc, ông N.X.K đã thừa nhận hành vi vi phạm và nộp phạt với mức 750.000 đồng. Sau đó, Công an xã Tân Đức cũng gửi danh sách vi phạm và mức xử phạt vi phạm hành chính của ông N.X.K về nơi cư trú để xóm thông báo và nhắc nhở người dân địa phương không vi phạm. Hình thức xử lý này đã góp phần làm thay đổi hành vi vứt rác bừa bãi ra đường, xuống sông theo thói quen cũ của người dân. 

Còn tại xã Nhã Lộng, ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Chủ tịch UBND xã, thông tin: Nhờ việc lắp các camera, đến nay, xã Nhã Lộng đã giải toả được 2 "điểm đen" về rác thải trên tuyến Quốc lộ 37 thuộc địa phận xóm Trại.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết thêm, từ năm 2020 trở về trước, trên địa bàn xã Nhã Lộng hình thành 2 điểm xả rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường và làm mất mỹ quan. Để giải quyết tình trạng trên, bên cạnh việc tuyên truyền về trách nhiệm bảo vệ môi trường, hình thức và mức xử phạt vi phạm... cuối năm 2021, UBND xã Nhã Lộng đã đầu tư lắp đặt camera giám sát tại 2 điểm trên.

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, thông qua hình ảnh ghi nhận được từ camera, Công an xã đã xử phạt hành chính 5 trường hợp, với mức xử phạt 750.000 đồng/trường hợp. Đến nay, 2 điểm trên không còn tình trạng người dân xả rác, ý thức bảo vệ môi trường của người dân đã được nâng cao. Hiện 100% hộ dân sống dọc Quốc lộ 37 của xã đã tham gia dịch vụ thu gom rác, đồng thời thực hiện phân loại và xử lý rác ngay tại gia đình...

Thượng tá Phí Thanh Hải, Phó Trưởng Công an huyện Phú Bình, đánh giá: Đến nay, toàn huyện có 19/20 xã, thị trấn thành lập được mô hình tự quản camera an ninh, với trên 500 mắt camera. Sau khi đi vào hoạt động, hệ thống camera đã góp phần hiệu quả vào công tác đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương. Hơn thế, đây cũng chính là biện pháp hữu hiệu để chính quyền các địa phương tiến hành “phạt nguội” đối với những trường hợp xả rác, đổ thải không đúng nơi quy định. Thời gian tới, lực lượng Công an sẽ tiếp tục tham mưu với chính quyền địa phương mở rộng mạng lưới camera an ninh; đầu tư các mắt camera có chất lượng, hình ảnh tốt để thuận tiện cho việc trích xuất hình ảnh. Qua đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và bảo vệ môi trường trên địa bàn.