Chung tay xây dựng những miền quê sáng - xanh - sạch - đẹp

Thu Huyền 09:56, 23/06/2023

Trong xây dựng nông thôn mới, môi trường là một trong những tiêu chí khó hoàn thành và việc giữ vững, duy trì tiêu chí cũng không đơn giản. Bởi thế, thời gian qua, huyện Đại Từ đã triển khai quyết liệt và đồng bộ các giải pháp bảo vệ môi trường, tạo chuyển biến trong nhận thức, hành động của nhân dân về giữ gìn cảnh quan nông thôn.

Nhân viên Ban Quản lý vệ sinh môi trường đô thị huyện Đại Từ vận hành máy xử lý rác thải.
Nhân viên Ban Quản lý vệ sinh môi trường đô thị huyện Đại Từ vận hành máy xử lý rác thải.

Thực hiện đợt thi đua cao điểm “Đại Từ quyết tâm, chung sức xây dựng huyện nông thôn mới”, đã thành thông lệ, vào ngày thứ 7 đầu tiên của tháng, 29 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đại Từ lại đồng loạt ra quân lao động, dọn vệ sinh môi trường...

Qua các đợt ra quân từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã huy động được trên 27.000 người tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Trong đó, thành viên các tổ công tác của huyện, cán bộ, công chức cấp xã là trên 2.400 người; nhân dân tại 29 xã, thị trấn cùng tham gia trên 25.000 người.

Không chỉ nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện hoàn thành mục tiêu huyện đạt NTM trong năm 2023, các đợt ra quân còn phát huy trách nhiệm của mỗi công dân trong việc chỉnh trang cảnh quan và bảo vệ, giữ gìn môi trường sống “sáng, xanh, sạch, đẹp”.

Bà Nguyễn Thị Liễu, xóm Đồng Cạn, xã Mỹ Yên, chia sẻ: Được các thành viên trong tổ công tác của huyện, cán bộ xã tham gia hỗ trợ xây dựng NTM, bà con ai cũng phấn khởi. Bởi lẽ, chúng tôi nghĩ rằng, mọi người ở nơi khác còn về trồng cây, trồng hoa, dọn dẹp kênh mương, đường sá cho mình, thì cớ sao mình lại không tích cực tham gia để nơi mình sống ngày càng khang trang, tươi đẹp hơn…

Thông qua các đợt ra quân, toàn huyện đã trồng được gần 3.000 cây xanh; trồng mới, chăm sóc trên 23km đường hoa, cây cảnh; dọn vệ sinh, phát dọn hành lang chỉnh trang các tuyến đường được trên 390km, thu gom gần 60m3 rác thải.

Ngoài ra, các xã, thị trấn còn tổ chức nhiều hoạt động dọn vệ sinh, trồng hoa tại khuôn viên trụ sở cơ quan, trung tâm văn hóa, sân thể thao xã, nhà văn hóa các xóm, các khu di tích lịch sử, nghĩa trang liệt sĩ…

Không chỉ trong đợt thi đua cao điểm, các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường đã được huyện triển khai từ nhiều năm nay, thể hiện rõ nét qua Đề án tăng cường quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường qua từng giai đoạn; kế hoạch quản lý nước thải; kế hoạch quản lý chất thải rắn…

Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường được cấp ủy, chính quyền các địa phương tập trung chỉ đạo. Các xóm đã đưa nội dung bảo vệ môi trường ở khu dân cư vào hương ước, quy ước và thực hiện nghiêm các biện pháp bảo vệ môi trường khu dân cư, khu công cộng trên địa bàn.

Năm 2022, huyện đầu tư 180 xe thu gom rác đẩy tay hỗ trợ cho các xã để thu gom rác sinh hoạt, hỗ trợ 200 thùng chứa rác… Toàn bộ rác thải sau khi được các tổ thu gom và đưa đến điểm tập kết sẽ được xe chuyên dụng của Ban Quản lý vệ sinh môi trường đô thị huyện vận chuyển về khu xử lý rác thải ở xã Bình Thuận để xử lý.

Các hội, đoàn thể cũng lựa chọn các hoạt động trong công tác vệ sinh môi trường phù hợp với trọng tâm công tác và phong trào hội. Cụ thể, Hội Phụ nữ vận động hội viên duy trì tốt việc phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt, xây dựng 446 câu lạc bộ "5 không, 3 sạch" gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM…

Ngoài ra, các phòng chức năng của huyện đã phối hợp với địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, xử lý những hành vi gây ô nhiễm, phá hoại cảnh quan môi trường.

Với những giải pháp thiết thực, công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện Đại Từ có những chuyển biến tích cực. Tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt và chất thải rắn không nguy hại trên địa bàn được phân loại, thu gom, xử lý theo quy định trung bình trên 2.400 tấn/tháng, đạt 94,8%.

Đến nay, hai tiêu chí: Môi trường, Chất lượng môi trường sống xây dựng huyện NTM với tổng số 8 chỉ tiêu đã được huyện hoàn thành và đang báo cáo, đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét.