Tăng cường kiểm tra, xử lý việc vứt xác động vật gây ô nhiễm

Trịnh Phương 10:34, 27/06/2023

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP. Sông Công xuất hiện tình trạng người dân vứt xác động vật ra kênh, mương, hồ, đập, gây ô nhiễm môi trường và làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh. Trước thực trạng trên, thành phố đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn tích cực phối hợp với các xã, phường tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm.

Điểm thu gom rác thải sinh hoạt tại xã Bá Xuyên (cạnh ĐT. 262) thường xuyên xuất hiện xác động vật được vứt cùng rác thải sinh hoạt.
Điểm thu gom rác thải sinh hoạt tại xã Bá Xuyên (cạnh ĐT. 262) thường xuyên xuất hiện xác động vật bị vứt cùng rác thải sinh hoạt.

Xã Bá Xuyên có 4km tuyến đường tỉnh (ĐT) 262 đi qua. Trên tuyến đường này, địa phương có bố trí một điểm thu gom rác thải sinh hoạt, tình trạng vứt xác động vật tại đây thường xuyên xảy ra.

Lý giải về vấn đề này, ông Đỗ Trọng Lư, Chủ tịch UBND xã Bá Xuyên, cho biết: Người dân đi qua đã lợi dụng lúc thưa vắng, đêm muộn để vứt rác, trong đó có cả xác động vật. Trong khi đó, việc xác định đối tượng cũng gặp khó khăn, do đây là tuyến đường trục chính, hằng ngày lưu lượng người qua lại rất đông. Cùng với việc tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm, thời gian tới, địa phương cũng sẽ bố trí nguồn lực để lắp đặt hệ thống camera nhằm kiểm soát tình trạng trên.

Trước đó, người dân phường Châu Sơn cũng phản ánh, tại khu vực chân đập Líp, đoạn giáp ranh giữa tổ dân phố Vinh Quang 2, phường Châu Sơn, TP. Sông Công với các xóm Đầm Mương, Nông Trường, xã Minh Đức, TP. Phổ Yên, cũng xuất hiện một số xác động vật như lợn, gà, chó… trôi từ nơi khác về vướng lại tại đây, chính quyền địa phương phải tổ chức vớt và đem chôn lấp theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Đông, người dân tổ dân phố Vinh Quang 2, cho biết: Mặc dù ngay trên đầu đập Líp có cắm biển cấm vứt xác động vật, rác thải, song tình trạng này vẫn tái diễn. Sinh sống gần đây nên khi thấy những túi rác, xác động vật nhỏ trôi dạt về, chúng tôi bảo nhau vớt và mang đi chôn lấp.

Từ thực tế trên, UBND phường Châu Sơn đã thường xuyên tổ chức kiểm tra các hồ, đập, kênh mương trên địa bàn nhằm kịp thời các phát hiện vi phạm. Đồng thời phát huy vai trò của nhân dân trong việc giám sát, phát hiện và không tiếp tay cho các hành vi vận chuyển hoặc vứt gia súc, gia cầm ốm, chết ra môi trường…

Xác động vật cùng những túi rác trôi nổi trên một đoạn suối chảy qua tổ dân phố Pha, phường Lương Sơn.
Xác động vật cùng những túi rác trôi nổi trên một đoạn suối chảy qua tổ dân phố Pha, phường Lương Sơn.

TP. Sông Công hiện có 7 công trình hồ, đập và khoảng 187km kênh, mương. Theo bà Nguyễn Thị Minh Xuân, Phó Chủ tịch UBND TP. Sông Công: Mặc dù UBND thành phố đã có nhiều văn bản về việc tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vứt xác động vật ra môi trường, nhưng tình trạng này vẫn xuất hiện ở một số xã, phường như: Bách Quang, Châu Sơn, Tân Quang, Bá Xuyên… không phát hiện được đối tượng, chính quyền các địa phương đã phải thực hiện tiêu hủy theo quy định. Hiện nay, dịch bệnh trên đàn vật nuôi có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt trên địa bàn thành phố đã xuất hiện bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò. Do đó, việc vứt xác động vật ra môi trường sẽ làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Để đảm bảo an toàn dịch bệnh trên đàn vật nuôi, thành phố đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn tăng cường hướng dẫn, tuyên truyền nhân dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh; quy trình xử lý, chôn lấp, tiêu hủy động vật chết và các quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm đối với hành vi vận chuyển hoặc vứt gia súc, gia cầm mắc bệnh, chết và các sản phẩm của chúng ra ngoài môi trường.

Thành phố thành lập và chỉ đạo các đoàn kiểm tra (nòng cốt là lực lượng Công an viên, Dân quân) kiểm tra, theo dõi các hồ, đập, sông, suối, kênh mương… trên địa bàn, nhằm kịp thời phát hiện tình trạng vứt xác động vật để vớt, chôn lấp, tiêu hủy theo quy định, đồng thời xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân vi phạm. Nếu địa phương nào không kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo để xảy ra tình trạng trên thì chính quyền địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố.

Tại những nơi trọng điểm, dễ phát sinh tình trạng vứt xác gia súc, gia cầm, rác thải, như hồ, đập, sông, suối, kênh, mương, trên các tuyến đường giao thông, thành phố cũng đã chỉ đạo các xã, phường thực hiện cắm biển “Nghiêm cấm đổ rác thải, vứt xác động vật”…

TP. Sông Công đang trong quá trình hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại II, do vậy việc duy trì và giữ vững tiêu chí môi trường được quan tâm. Để chấm dứt tình trạng trên, mỗi người dân cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.