Chung tay giảm thiểu ô nhiễm môi trường

Trịnh Phương 07:28, 04/06/2024

Hồng Tiến là một trong những phường nội thị của TP. Phổ Yên, địa bàn rộng, dân cư đông, lại có 2 khu công nghiệp lớn của tỉnh (Khu công nghiệp Yên Bình và Khu công nghiệp Điềm Thụy), do vậy, công tác vệ sinh môi trường được địa phương chú trọng.

Các tuyến đường trục chính của phường Hồng Tiến (TP. Phổ Yên) đều được trang bị thùng đựng rác có nắp đậy, hạn chế việc xả rác trực tiếp ra môi trường.
Các tuyến đường trục chính của phường Hồng Tiến (TP. Phổ Yên) đều được trang bị thùng đựng rác có nắp đậy, hạn chế việc xả rác trực tiếp ra môi trường.

Ông Nguyễn Viết Đinh, Chủ tịch UBND phường Hồng Tiến, cho biết: Địa phương có diện tích đất tự nhiên 1.840ha, dân số trên 15 nghìn người, sinh sống tại 15 tổ dân phố. Để công tác bảo vệ môi trường được triển khai hiệu quả, phường đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường trong sản xuất nông nghiệp, kinh doanh dịch vụ; khuyến khích, vận động các tổ chức và người dân trồng cây xanh tại các cơ quan, đơn vị, trường học, khu dân cư…

Hằng năm, địa phương tập trung triển khai nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn... Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân phường cũng thường xuyên tổ chức Ngày Chủ nhật xanh; phát động phong trào toàn dân tham gia tổng vệ sinh môi trường, thu gom rác thải vào ngày thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần...

Từ năm 2022 đến nay, phường đã cấp phát hơn 100 thùng đựng rác có nắp đậy và xe đẩy rác cho các tổ dân phố trên địa bàn để sử dụng tại các khu vực công cộng.

Là một điển hình trong công tác bảo vệ môi trường, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hồng Tiến đã xây dựng và triển khai có hiệu quả kế hoạch “Chống rác thải nhựa”, gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.

Chị Dương Thị Đại, Chủ tịch Hội, cho biết: Năm 2022, từ nguồn xã hội hóa, Hội đã làm tặng 15 “ngôi nhà sạch” với tổng trị giá trên 40 triệu đồng, đặt ở nơi công cộng, đông dân cư để nhân dân tập trung phế liệu và rác thải nhựa, nhằm gây quỹ. Bình quân mỗi năm, nguồn quỹ thu được từ hoạt động này đạt 40-50 triệu đồng; được dùng để hỗ trợ hội viên nghèo phát triển kinh tế, sửa chữa nhà ở, tặng quà cho phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn…

Phường Hồng Tiến hiện có khoảng 400 hộ dân kinh doanh dịch vụ nhà trọ với trên 5.000 phòng trọ, tập trung nhiều ở các tổ dân phố: Hắng, Yên Mễ, Giếng, Liên Minh, Cống Thượng. Tại các khu vực này, cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phường đã hướng dẫn các chủ nhà trọ thực hiện ký kết hợp đồng với đơn vị thu gom rác thải.

Những ngôi nhà sạch được Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hồng Tiến (TP. Phổ Yên) đặt tại nhà văn hóa các tổ dân phố, khu dân cư, thuận tiện cho việc thu gom, phân loại rác thải.
Những "ngôi nhà sạch" được Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hồng Tiến (TP. Phổ Yên) đặt tại nhà văn hóa các tổ dân phố, khu dân cư, thuận tiện cho việc thu gom, phân loại rác thải.

Các tổ dân phố cũng đưa nội dung bảo vệ môi trường vào hương ước, quy ước để nhân dân nâng cao ý thức, trách nhiệm thực hiện hiệu quả; thành lập tổ tự quản để quản lý, ký hợp đồng với các hợp tác xã dịch vụ môi trường trong việc thu gom, vận chuyển rác thải mang đi xử lý…

Ông Lưu Văn Hùng, chủ một khu nhà trọ thuộc tổ dân phố Hắng, cho hay: Với hơn 30 phòng trọ, chúng tôi đã trang bị 3 thùng đựng rác cỡ lớn có nắp đậy để thuận tiện cho việc tập kết rác thải. Vào cuối tuần, khu trọ cũng vận động công nhân, người lao động thực hiện tổng vệ sinh để đảm bảo môi trường sống trong lành.

Để công tác bảo vệ môi trường đạt hiệu quả, hằng năm, phường cũng phối hợp với các tổ dân phố gần các khu công nghiệp tổ chức từ 3-5 cuộc kiểm tra, giám sát việc xả thải ra môi trường. Mới đây, sau khi nhận được thông tin phản ánh của nhân dân về việc phát hiện khu vực mương thoát nước của tổ dân phố Yên Mễ có hiện tượng xả thải không qua xử lý của một số nhà máy thuộc Khu công nghiệp Điềm Thụy, UBND phường đã báo cáo Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh để kịp thời kiểm tra, xử lý theo quy định.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn phường Hồng Tiến vẫn còn một số tồn tại hạn chế như: Công tác xử lý vi phạm còn gặp nhiều khó khăn, do thiếu các phương tiện, thiết bị đo chất hại, khó phát hiện vi phạm. Một số cụm dân cư trên địa bàn không thuận lợi về giao thông, người dân dùng phương pháp đốt để xử lý rác thải...

Để người dân được sống trong môi trường trong sạch, lành mạnh, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về các nội dung liên quan, phường Hồng Tiến cũng khuyến khích và vận động bà con giảm lượng phân bón vô cơ, tăng cường sử dụng phân bón hữu cơ trong sản xuất nông nghiệp. Cùng với đó là vận động toàn dân tham gia bảo vệ môi trường thông qua Ngày Chủ nhật xanh, các mô hình xử lý chất thải, cải tạo cảnh quan; xử lý nghiêm trường hợp vi phạm về bảo vệ môi trường theo đúng chức năng, thẩm quyền…