UNDP cam kết tiếp tục hỗ trợ Việt Nam xây 1.450 căn nhà chống bão, lũ

16:14, 15/05/2022

Mới đây, trong khuôn khổ Hội nghị quốc tế “Kinh tế đại dương bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu”, bà Caitlin Wiesen, Trưởng đại diện Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam nhấn mạnh trong thời gian tới, UNDP sẽ tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam xây dựng thêm 1.450 ngôi nhà chống bão, lũ. Các ngôi nhà trên sẽ được mở rộng đến các tỉnh từ Bình Định đến Cà Mau.

Theo số liệu của UNDP, tính đến nay đã có 4.100 ngôi nhà an toàn chống chịu bão, lụt được hỗ trợ xây dựng cho những hộ dân nghèo ở các tỉnh ven biển miền Trung, như: Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Thanh Hóa. 

Đây là sáng kiến giúp cộng đồng chống chọi với các rủi ro và tác động liên quan đến khí hậu đã được Chính phủ Việt Nam (đặc biệt là Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Xây dựng) với sự hợp tác của UNDP và Quỹ Khí hậu Xanh triển khai từ năm 2018.

Sáng kiến giúp cộng đồng chống chọi với các rủi ro và tác động liên quan đến khí hậu kết hợp hỗ trợ viện trợ không hoàn lại và chương trình nhà ở quy mô lớn của Chính phủ là giải pháp quan trọng, góp phần xây dựng các ngôi nhà chống bão và lũ lụt ở một số địa điểm dễ bị ảnh hưởng bởi thiên tai nhất của Việt Nam, đặc biệt là tại các tỉnh ven biển miền Trung.

Theo bà Caitlin Wiesen, tất cả những ngôi nhà an toàn chống bão lụt được xây dựng trong thời gian qua tại các tỉnh ven biển miền Trung đã chống chọi rất tốt với những cơn bão liên tiếp và lũ lụt quy mô lớn đổ bộ vào Việt Nam. Những căn nhà này đã bảo vệ an toàn cuộc sống và sinh kế của người dân tại nhiều cộng đồng.

“Đây là kết quả của cam kết không bỏ lại ai phía sau. UNDP tin tưởng và cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ các hoạt động nhà ở an toàn chống chịu bão, lụt cho những người dân dễ bị tổn thương tại các tỉnh ven biển Việt Nam”, bà Caitlin Weisen nói.

Là tỉnh đi tiên phong đầu tiên thực hiện dự án “tăng cường khả năng chống chịu của các cộng đồng ven biển dễ bị tổn thương bởi những tác động liên quan đến biến đổi khí hậu tại Việt Nam”, ông Trần Phước Hiền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết trong 4 năm qua, dự án đã hỗ trợ xây dựng hoàn thiện 683 căn nhà an toàn phòng chống bão, lụt tại 5 huyện ven biển của tỉnh. “Các căn nhà này đã phát huy tác dụng rất lớn trong việc bảo vệ sự an toàn cho người dân nghèo qua các cơn bão”, ông Hiền chia sẻ vui mừng và mong muốn trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của UNDP.

Ông Phan Quý Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng cho biết trong đợt mưa lũ lịch sử khủng khiếp năm 2020, nhiều khu vực thấp trũng ở tỉnh đã bị nhấn chìm; hàng trăm nghìn người đã phải đi sơ tán đến nơi cao ráo, an toàn cùng với đó là hàng nghìn ngôi nhà và tài sản khác cũng hư hại nghiêm trọng. Tuy nhiên, cũng thời điểm đó, hàng nghìn ngôi nhà phòng tránh lụt, bão được Chính phủ phối hợp với Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam, hỗ trợ xây dựng cho các hộ nghèo, hộ khó khăn ở những vùng hay có lũ lụt, đã phát huy hiệu quả.

"Đây là việc làm thiết thực hỗ trợ những người dân có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống tại các khu vực thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai nói chung và tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng”, đại diện lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế nhấn mạnh.