Võ đường Vovinam, tiềm năng và triển vọng

16:50, 03/03/2016

Tháng 1-2016, Võ đường Vovinam Thái Nguyên được thành lập và chính thức hoạt động tại tổ 1, phường Quan Triều, T.P Thái Nguyên. Đây là mái nhà chung dành cho những huấn luyện viên (HLV) và võ sinh (VS) của môn võ Vovinam (Võ Việt Nam) Thái Nguyên tụ hội.

Dù mới hơn 1 tháng đi vào hoạt động, nhưng Võ đường Vovinam đã đón tiếp hàng trăm lượt HLV và VS đến luyện tập, trao đổi, nâng cao kỹ, chiến thuật và kinh nghiệm chiến đấu. Anh Võ Xuân Thuỷ, Trưởng bộ môn Vovinam Thái Nguyên cho biết: Võ đường được thành lập trên cơ sở tâm huyết của hàng nghìn người mến mộ Vovinam ở Thái Nguyên. Từ đây, chúng tôi có điều kiện thuận lợi hơn trong việc đào tạo đội ngũ HLV và các nhân tài Vovinam trong, ngoài tỉnh.

 

Bên thảm tập, chứng kiến HLV và VS mồ hôi đầm ướt lưng áo, chúng tôi mới biết: Để có những màn trình diễn võ thuật đẹp mắt, thầy - trò Vovinam phải đánh đổi rất nhiều mồ hôi, công sức, sự khổ luyện, thậm chí là đau đớn do bị bong gân, trật khớp. HLV Đinh Duy Huấn tâm sự: Môn võ nào cũng cần người tập kiên trì, công phu, khổ luyện. Bắt đầu là tập bộ tấn, tiếp đến là bài quyền, cước, từng động tác chân, tay luôn có sự phối hợp thuần thục, uyển chuyển, nhanh, gọn, dứt khoát, giản đơn là các động tác, đòn đánh căn bản như đấm, đá, gối, chỏ, chém cạnh tay, gạt đỡ cũng mất cả tháng. Học võ, luyện võ để nâng cao thể lực, đồng thời là cách rèn luyện trí, đức, sống có ích hơn cho bản thân và xã hội. Chính vì vậy mà Vovinam còn được gọi là Việt võ đạo, tức là võ của người Việt Nam.

 

Cũng như nhiều môn võ thuật khác trên thế giới, Vovinam cũng có những huyền thoại và lặng lẽ đi vào lòng người. Theo HLV Trịnh Phú Sơn: Gần 80 năm trước, trên cơ sở kế thừa tinh hoa của một số môn võ thuật, Võ sư Nguyễn Lộc đã nghiên cứu, đúc kết xây dựng thành môn võ Vovinam. Ngay sau đó Vovinam đã thu hút được đông đảo người ham mê võ thuật tập luyện. Với tinh thần thượng võ, trượng nghĩa hành hiệp, nhiều môn sinh của Vovinam kiên cường khổ luyện để cống hiến công sức cho nhân dân, cho đất nước. Còn theo HLV Nguyễn Tiến Tùng: Từ lâu, môn võ Vovinam đã phát triển trên hầu khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước. Nhưng người có công đưa Vovinam trở thành phong trào tập luyện, rèn luyện sức khoẻ ở Thái nguyên là anh Võ Xuân Thuỷ.

 

Được biết: Anh Võ Xuân Thuỷ là giáo viên bộ môn võ thuật của khoa thể dục thể thao, Trường Đại học Sư phạm (Đại học Thái Nguyên). Vốn ham mê võ học, 12 tuổi, anh đã được bậc cha chú hướng dẫn, luyện cho những đường quyền cơ bản. Nhờ công phu luyện tập, nên anh nhanh chóng vượt qua những thử thách khó khăn của võ học, đạt Huyền đai nhất đẳng Karatedo khi mới ngoài 20 tuổi. Năm 2009, khi theo lớp cao học ở Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh, anh gặp được một số bạn học theo Vovinam. Sau mấy lần xem bạn luyện quyền thuật, Vovinam nhanh chóng làm một võ sĩ Karatedo mê mẩn. Sau nhiều đêm suy nghĩ, anh quyết định tầm thầy học môn võ của người Việt Nam. Là con nhà võ, nên anh tiếp thu nhanh chóng các bài quyền, cước và một số đòn chân, đòn tay đỉnh cao của tinh hoa Vovinam. Cuối năm 2009, sau khi thi đạt đẳng Hoàng đai 2, anh trở về Thái Nguyên, vận động được hơn 10 người bạn từng luyện tập Karatedo, Taekwondo cùng tham gia nghiên cứu, tập luyện Vovinam. HLV Phạm Văn Quân cho biết: Được anh Thuỷ động viên, chúng tôi hưởng ứng ngay vì đó là môn võ của người Việt Nam. Chính vì thế mà chỉ trong một thời gian ngắn, chúng tôi mạnh dạn thành lập Câu lạc bộ võ thuật Vovinam Thái Nguyên. Đó là đầu năm 2010, Câu lạc bộ thu hút được hơn 200 VS tham gia.

 

Theo dòng thời gian, những nét đẹp tinh hoa của võ môn Vovinam đã cuốn hút được nhiều người, nhiều giới ở nhiều lứa tuổi khác nhau tham gia tập luyện. Cụ thể là sau hơn 5 năm (2010-2015), tại Thái Nguyên đã có gần 10.000 lượt VS tham gia dự các kỳ thi lên đai. Còn hằng năm, võ môn Vovinam Thái Nguyên duy trì 20 câu lạc bộ Vovinam, với 20 HLV có đẳng cấp quốc gia và hơn 2.000 VS thường xuyên tập luyện. Cũng trong những năm đầu thành lập, tuy chưa có đội tuyển chuyên nghiệp, nhưng tinh võ môn Vovinam Thái Nguyên đã có nhiều vận động viên tham gia các giải thi đấu cấp tỉnh, khu vực và toàn quốc, giành được 3 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc, 6 Huy chương Đồng.

 

Với tâm niệm: Học Vovinam để rèn luyện đạo hạnh, phục vụ dân tộc và nhân loại, nên tinh hoa võ môn Vovinam đã phát triển khá mạnh ở hầu hết địa bàn các huyện, thị và các thành phố trong tỉnh, nhất là ở các trường đại học, cao đẳng và THPT. Bởi thế, màu xanh lam võ phục Vovinam ngày càng trở nên thân thiện trong mắt mọi người.