Chào Ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu

15:28, 09/06/2016

Ngày 11-6, người hâm mộ bóng đá châu Âu và cả thế giới sẽ được thụ hưởng trực tiếp trên các sân cỏ nước Pháp và chứng kiến sự sôi động của các cuộc thư hùng không khoan nhượng của các đội bóng mạnh nhất châu Âu qua các loại phương tiện thông tin đại chúng. Đây là một hoạt động không chỉ mang tính chất thể thao đơn thuần mà còn là hoạt động thể hiện tinh thần chính trị, văn hoá của các quốc gia châu Âu.

Euro (giải vô địch bóng đá châu Âu) là giải được tổ chức 4 năm 1 lần. Giải năm nay sẽ có 24 đội bóng mạnh nhất châu Âu được tuyển chọn qua hàng trăm trận đấu vòng loại. Vòng chung kết được tổ chức tại Pháp với tổng số 51 trận đấu để chọn ra nhà vô địch châu Âu. Trận khai mạc sẽ diễn ra vào tối 11-6. Nhân sự kiện này, chúng tôi xin được điểm qua những đặc điểm riêng có của một số đội tuyển tham dự vòng chung kết Euro 2016.

 

Đội Pháp, là đội chủ nhà Euro 2016. Pháp không phải thi đấu vòng loại, được đặc cách vào thẳng vòng chung kết. Tuy nhiên đội Pháp đã thi đấu đủ 5 trận giao hữu với các đội tại bảng 1 và đội Pháp dẫn đầu bảng. Như vậy với đội bóng từng vô địch thế giới, vô địch châu Âu và phong độ hiện tại, Pháp đang là ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch.

 

Đội Tây Ban Nha, là đội bóng mạnh hàng đầu châu Âu, là đương kim vô địch Euro 2012. Đội bóng này đã có một mạch 38 trận thắng liên tiếp, trước khi có trận thua Slovakia tại vòng loại. Đây là đội bóng được đánh giá rất cao cho chức vô địch.

 

Đức, đội bóng lừng danh thế giới, được sánh ngang với đội Brazil về thành tích, hiện đang là đương kim vô địch thế giới. Đây là đội bóng cho dù có thành phần tham dự thế nào thì cũng luôn là đội bóng rất khó bị đánh bại. Đội Đức đang hướng đến thôn tính cả danh iệu vô địch thế giới và vô địch châu Âu. Điều này là rất dễ sẩy ra.

 

Anh, là đội bóng duy nhất từng vô địch thế giới nhưng chưa vô địch châu Âu. Đội Anh là đội bóng luôn được đánh giá cao. Tham dự Euro 2016, đội Anh là đội bóng có đội hình trẻ nhất (25 tuổi 308 ngày). Đây là đội bóng hy vọng sẽ tạo nên bất ngờ tại Euro 2016.

 

Đội Italia, là đội bóng hàng đầu châu Âu và thế giới khi đã có đủ các danh hiệu cao quý. Tuy nhiên đội Italia cũng đang là đội bóng để thua đậm nhất trong lịch sử Euro trong một trận chung kết khi thua 0-4 trước Tây Ban Nha năm 2012. Italia cũng được xem là một ứng cử viên cho chức vô địch.

 

Bỉ là đội bóng thường có thành tích rất tốt tại các vòng đấu loại. Luôn được đánh giá là đội bóng mạnh của châu Âu. Tuy nhiên đội bóng này lại chư từng có được những danh hiệu lớn trên sân cỏ thế giới và châu Âu. tại vòng chung kết này, đội Bỉ cũng là một trong số các đội bóng được kỳ vọng sẽ tạo ra những bất ngờ, mang lại sự hấp dẫn cho giải đấu.

 

Bồ Đào Nha, là đội bóng thi đấu rất kỹ thuật, nhiều cầu thủ danh tiếng. Tuy nhiên Bồ Đào Nha lại là đội bóng thi đấu khá thất thường. Tại Euro 2016, Bồ Đào Nha cũng được xem là đội bóng sẽ lọt vào sâu trong giải, nhưng khó có thể đoạt chức vô địch, cho dù họ đang sở hữu những cầu thủ rất có chất lượng, nổi bất trong số đó là C. Ronaldo.

 

Ngoài các đội bóng đáng chú ý nêu trên, các đội Cộng hoà Séc, Croatia, Thuỵ Điển, Ukraina, Romania cũng là những đội bóng có thực lực và tham vọng, được dự báo sẽ tạo nên sức sống mới trên sân cỏ nước Pháp.

 

Tuy nhiên theo nhân định của chúng tôi, chức vô địch sẽ là cuộc đua tranh giữa các đội: Pháp, Tây Ban Nha, Đức và Italia.