Nên đánh giá đúng chiến thắng

15:01, 07/06/2016

Trong lần tập trung thứ 2 của đội tuyển Bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Nguyễn Hữu Thắng, đội tuyển đã làm nức lòng người hâm mộ khi thi đấu 3 trận và có được cả 3 chiến thắng. Đó chính là những nỗ lực đáng khen ngợi của đội tuyển. Tuy nhiên cũng cần nhìn nhận cho thật xác đáng những chiến thắng đó để đội tuyển không quá lạc quan và vẫn còn rất nhiều điều cần phải làm để bóng đá Việt Nam thực sự tiến bộ.

Trước hết tại trận giao hữu của đội tuyển Việt Nam với đội tuyển Syria. Trận đấu này, đội tuyển Việt Nam thi đấu khá nhàn nhã và có được chiến thắng 2-0 trước đội bóng được xem là tốp đầu của châu Á. Tuy nhiên khi trả lời phỏng vấn sau trận đấu, HLV đội tuyển Syria đã cho biết đội bóng của ông trong trận này chỉ thi đấu với khoảng 30% khả năng. Cũng đúng thôi khi mà đây chỉ là một trận đấu giao hữu và Syria cũng chưa tập hợp đủ các nhân tố quan trọng nhất của đội tuyển. Khi xem trên sân người hâm mộ cũng dễ dàng nhận thấy, đội tuyển Syria thi đấu gần như họ không muốn thắng đội chủ nhà. Các cầu thủ Syria không chạy chỗ, không tranh bóng quyết liệt. Có thể do thời tiết không phù hợp hoặc cũng có thể họ chỉ muốn tập dượt lối chơi, đội hình cho mục tiêu tham dự vòng loại cuối cùng tham dự World Cúp 2018. Cho dù suy diễn thế nào đi nữa thì qua trận thắng này, chúng ta rất mừng vì đội tuyển có tiến bộ nhưng chớ vội đánh giá trình độ đội tuyển Việt Nam đã ngang bằng Syria.

 

Tiếp theo trận thắng Syria, từ ngày 3-6 tháng 6, đội tuyển Việt Nam đã tham dự giải Tứ hùng tại Myanmar. Đây cũng là một giải thi đấu giao hữu với mục tiêu của nước chủ nhà Myanmar là để rèn quân, tập dượt cho AFF Cúp 2016 trên sân Myanmar. Vì vậy vấn đề thành tích cũng không được đặt lên hàng đầu cho các đội bóng tham dự. Tại Cúp từ hùng, 4 đội tuyển gồm: Myanmar, Việt Nam, Singapore, Hồng Kông (Trung Quốc). Giải này thi đấu không theo thể thức vòng tròn mà chỉ thi đấu bán kết và chung kết. Đôị tuyển Việt Nam đã có chiến thắng do may mắn trước Hồng Kông bằng thi đá luân lưu 11m để lọt vào thi đấu trận chung kết. Tại trận chung kết, đội tuyển Việt Nam đã chiến thắng Singapore 3-0 và đoạt chức vô địch.

 

Chiến thắng tại một giải thi đấu dù là ở cấp độ nào thì cũng là niềm vui và ít nhiều khẳng định sự tiến bộ của đội tuyển. Tuy nhiên nhìn vào thực tế thì những đối thủ trong 2 trận của đội tuyển Việt Nam tại Myanmar cho thấy chiến thắng là không nhiều điều đọng lại. Những vấn đề mà đội tuyển cần phải khắc phục còn rất nhiều. Thứ nhất đội tuyển Hồng Kông không mang đến đội hình mạnh nhất, chỉ là đội hình 2. Vậy mà đội tuyển Việt Nam chỉ chiến thắng trong may mắn. Đội Hông Kông sau đó đã thất bại đậm 0-3 trước chủ nhà Myanmar trong trận tranh hạng Ba.

 

Còn đội tuyển Singapore mà Việt Nam thắng 3-0 trong trận chung kết cũng là đội bóng mới chỉ được tập trung huấn luyện trong vòng 10 ngày. Thành phần đội tuyển Singapore tham dự cúp Tứ hùng cũng không phải là đội hình mạnh nhất. Vậy mà trong trận chung kết, đội Việt Nam thi đấu bế tắc trong 90 phút, không ghi được bàn thắng nào. Chỉ đến khi thi đấu tại 2 hiệp phụ, đội tuyển Việt Nam với đội hình mạnh nhất mới ghi được bàn thắng và đoạt Cúp.

 

Về những điểm còn yếu, đội tuyển Việt Nam vẫn cho thấy chưa cải thiện được nhiều về khả năng tận dụng cơ hội ghi bàn. Về phòng ngự vẫn còn là điểm yếu rất đáng phải quan tâm. Với một đội bóng không mạnh như Hồng Kông mà đội tuyển Việt Nam bị thủng lưới tới 2 bàn trong một trận đấu là điều rất đáng để lo lắng. Nếu như tới đây khi mà đội tuyển Việt Nam tham dự AFF Suzuki Cúp vào cuối năm, với các đội bóng rất mạnh tham dự như: Thái Lan, Malaysia, Philippin thì đội tuyển Việt Nam cần phải có nhiều tiến bộ hơn nữa mới có thể nghĩ đến đoạt thành tích cao.