Vượt xa chỉ tiêu huy chương, khẳng định vị thế của thể thao Thái Nguyên

Thu Hà 13:47, 27/11/2022

Đến nay, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện vượt 62,7% chỉ tiêu huy chương của cả năm 2022. Đây là thành quả cho cả quá trình nỗ lực của tập thể cán bộ, huấn luyện viên và vận động viên trong Trung tâm thời gian qua.

Các vận động viên của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh tích cực tập luyện chuẩn bị cho Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc.
Các vận động viên của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh tích cực tập luyện chuẩn bị cho Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc.

Năm 2022, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh phấn đấu đoạt 150 huy chương các loại tại giải khu vực, toàn quốc và quốc tế. Đến nay, số huy chương đã đạt chạm mốc 244 huy chương các loại, gồm: 78 Huy chương Vàng (HCV), 71 Huy chương Bạc (HCB) và 95 Huy chương Đồng (HCĐ), vượt 62,7% kế hoạch năm.

Tổng số huy chương kể trên do các vận động viên (VĐV) của Trung tâm giành được khi tham gia thi đấu ở 3 giải quốc tế, 3 giải khu vực và 31 giải quốc gia từ đầu năm đến nay. Đặc biệt, quan trọng nhất là thành tích đoạt 4 HCV, 3 HCB tại Seagames 31 của các VĐV được triệu tập tham gia Đội tuyển Quốc gia. Đây là số lượng huy chương nhiều nhất từ trước đến nay trong các kỳ SEA Games mà VĐV của tỉnh đạt được.

Trước đó, do chịu tác động từ dịch COVID-19 nên VĐV không có điều kiện thi đấu và rèn luyện trong các giải đấu lớn như kế hoạch. Tuy nhiên, các HLV và gần 200 VĐV của Trung tâm đều tự chuẩn bị kỹ lưỡng, nỗ lực tập luyện, bám giáo án rèn luyện chuyên môn, duy trì thể lực. Do đó, khi trở lại trạng thái bình thường mới, các VĐV của Trung tâm đã thi đấu với phong độ tốt và giành được nhiều thành công.

Đơn cử như các môn võ thuật: Muay, Kick Boxing, Võ cổ truyền, Wushu đã đóng góp cho thành tích của thể thao Thái Nguyên 35 huy chương các loại từ đầu năm tới nay. HLV bộ môn Muay, chị Đỗ Thị Thúy cho biết: Tôi và các HLV tại Trung tâm luôn nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn, đoàn kết, trao đổi, xây dựng giáo án, huấn luyện chi tiết, khoa học và có chiều sâu phù hợp với từng VĐV. Cùng với đó, chúng tôi cũng quan tâm, đồng hành với các VĐV từ bữa ăn, giấc ngủ, truyền cảm hứng tốt nhất để VĐV phát huy năng lực, sở trường. Ngay khi trở lại bình thường mới, các VĐV được tham gia tập huấn, thi đấu cọ xát thực tế, cộng với rèn luyện tích cực hàng ngày nên tâm lý, khả năng ứng biến trong các tình huống thi đấu đều có tiến bộ.

Ông Phạm Ngọc Quang, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, cho biết: Thời gian qua, bên cạnh tập trung kỹ lưỡng cho công tác huấn luyện, chúng tôi đặc biệt quan tâm tìm và đầu tư cho những VĐV có tố chất tham gia thể thao thành tích cao. Các giải đấu thời gian qua cũng là những bài kiểm tra quan trọng để chúng tôi đánh giá, chọn lựa được một số gương mặt tiêu biểu, hướng tới mục tiêu phát triển lâu dài.

Bên cạnh đó, dù đã thực hiện vượt chỉ tiêu về thành tích huy chương năm 2022 nhưng Trung tâm còn một việc quan trọng đó là tham gia thi đấu và giành thành tích cao tại Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc. Nội dung này, Trung tâm đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng bởi đây là sự kiện lớn của thể theo quốc gia. Hiện, Trung tâm đang dồn toàn lực chuẩn bị cho thi đấu để đạt được mục tiêu giành từ 10 đến 12 HCV, 8 đến 10 HCB, 10 đến 15 HCĐ và xếp thứ 20/65 tỉnh, thành, ngành tham gia Đại hội.

Cụ thể, Trung tâm đã triệu tập 197 VĐV và 34 HLV tham gia tập huấn, tập luyện thường xuyên. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng tạo điều kiện để các VĐV được tham gia rèn luyện tại Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia và một số tỉnh khác. Đồng thời lựa chọn và cử 35 đoàn tham gia thi đấu các giải trẻ, giải cúp toàn quốc, giải câu lạc bộ quốc gia và các giải quốc tế, khu vực nhằm giúp các VĐV tích lũy kinh nghiệm, nâng cao trình độ và điều chỉnh tâm lý thi đấu để có được phong độ tốt nhất khi tham gia Đại hội.