Kỳ thủ nhí tài năng của Cờ vua Thái Nguyên

Thu Hà 10:12, 11/12/2022

6 tuổi mới biết đến Cờ vua, nhưng chưa đầy 2 năm sau, kỳ thủ nhí Tống Nguyễn Gia Hưng đã trở thành vận động viên (VĐV) năng khiếu của Đội tuyển Cờ vua Trường Phổ thông Năng khiếu Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh. Đến nay, kỳ thủ vừa tròn 10 tuổi này đã đạt được nhiều thành tích đáng nể và là một trong những kỳ thủ trẻ đầy tiềm năng.

Gia đình Tống Nguyễn Gia Hưng.
Gia đình kỳ thủ nhí Tống Nguyễn Gia Hưng.

Tuy xuất thân trong gia đình không có ai theo nghiệp thể thao, nhưng Tống Nguyễn Gia Hưng, học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân (TP. Thái Nguyên) lại sớm bộc lộ năng khiếu môn thể thao trí tuệ - Cờ vua.

Anh Tống Gia Huy, bố của Gia Hưng, kể: Năm 2018, lúc cháu mới 6 tuổi, gia đình cho đi tập Cờ vua với mục tiêu giúp cháu giải trí sau giờ học và bổ trợ cho phát triển tư duy. Tuy nhiên, các thầy dạy lại phát hiện Gia Hưng có lối tư duy tốt. Các nước cờ của cháu khá thông minh và hiệu quả, phù hợp với lối đánh của các kỳ thủ chuyên nghiệp. Cùng với đó, con trai tôi có sẵn đức tính kiên trì, theo đuổi đam mê và đặc biệt yêu thích môn Cờ vua, nên gia đình cũng hỗ trợ cháu luyện tập môn thể thao này.

Với sự hướng dẫn của các thầy và sự động viên của gia đình, năm 2020, Gia Hưng đã vượt qua những thử thách về chuyên môn để được chọn vào lớp năng khiếu của bộ môn Cờ vua, Trường Phổ thông Năng khiếu TDTT tỉnh.

Kể từ khi được tập luyện Cờ vua trong môi trường chuyên nghiệp, trình độ của Gia Hưng tiến bộ nhanh chóng. Chỉ trong khoảng thời gian ngắn, em đã thực hành tốt các bài tập trong giáo án thi đấu của các huấn luyện viên và được chọn tham gia các đội tuyển Cờ vua Thái Nguyên thi đấu ở nhiều giải.

Giải đấu lớn đầu tiên Gia Hưng tham gia là giải Vô địch Cờ vua trẻ toàn quốc tranh Cup Vietcombank 2020. Điều gây bất ngờ với gia đình và các huấn luyện viên là ngay ở Giải này Gia Hưng đã thể hiện khả năng vượt trội, liên tiếp chiến thắng các kỳ thủ của tỉnh khác, đem về tấm Huy chương Vàng lứa tuổi U7 nội dung Cờ chớp.

Các năm sau đó, dù vừa đi học vừa tập cờ, tại các giải đấu, Gia Hưng cũng là một trong những kỳ thủ có phong độ thi đấu ổn định, liên tiếp nằm trong nhóm tuyển thủ có huy chương. Gia Hưng chia sẻ: Cờ vua đã giúp cho cháu có những thay đổi tích cực. Cháu thấy mình tính toán nhanh hơn, tự tin và tự lập hơn.

Đặc biệt nhất, năm 2022, lần đầu tiên Gia Hưng thi đấu ở nước ngoài tại giải Vô địch Cờ vua trẻ châu Á được tổ chức tại Indonesia vào tháng 10, Gia Hưng giành được 1 Huy chương Bạc.

Kể về lần thi đấu đầu tiên ở nước ngoài, Gia Hưng nói: Đi thi đấu ở nước ngoài, không có bố mẹ đi cùng, cháu cảm thấy lo lắng. Tuy các đối thủ rất mạnh nhưng cháu đã cố gắng thi đấu tập trung. Mặc dù chỉ đạt được Huy chương Bạc nhưng cháu đã có thêm kinh nghiệm và học được nước cờ hay từ các bạn.

Lần thứ hai thi đấu quốc tế ở nước ngoài, Gia Hưng đã trở nên tự tin hơn. Vào tháng 11 vừa qua, khi thi đấu tại giải Vô địch Cờ vua trẻ Đông Á tổ chức tại Thái Lan, Gia Hưng đã xuất sắc giành tới 5 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Đồng. Qua đó nâng tổng số huy chương sau 3 năm thì đấu lên 25 huy chương các loại. Trong đó có 13 Huy chương Vàng, 7 Huy chương Bạc, 5 Huy chương Đồng tại các giải vô địch trẻ cấp tỉnh, toàn quốc và quốc tế…

Chia sẻ với chúng tôi, huấn luyện viên Vũ Ngọc Phương, bộ môn Cờ vua, Trường Phổ thông Năng khiếu TDTT Thái Nguyên, cho biết: Gia Hưng mặc dù giành nhiều thành tích từ nhỏ nhưng VĐV rất khiêm tốn, là một học sinh ngoan, có ý thức tập luyện chuyên nghiệp và sự quyết tâm cao. Chúng tôi kỳ vọng rất nhiều vào tương lai của VĐV này.