Vì sao Pilates ngày càng được “chuộng”?

Mai An 13:02, 13/12/2022

Những năm gần đây, tại Thái Nguyên, bộ môn Pilates (hình thức tập thể dục ở cường độ thấp có nguồn gốc từ phương Tây) dần được nhiều người biết đến và ưa chuộng. Đây là phương pháp tập luyện để giảm cân, giúp cơ thể dẻo dai với chuỗi bài tập kiểm soát và tăng cường sức mạnh cơ bắp.

Mỗi buổi tập Pilates thường có 5-7 học viên để huấn luyện viên thuận tiện chỉnh sửa động tác, tư thế cho từng người.

Công việc bận rộn nhưng chị Nguyễn Thu Hà, ở phường Hoàng Văn Thụ (TP. Thái Nguyên) vẫn tranh thủ đến phòng tập Pilates 3-4 buổi trong tuần. Sau khi mắc COVID-19 vào đầu năm nay, nhận thấy sức khỏe có phần suy giảm nên chị Hà quyết định lựa chọn một môn thể thao phù hợp và biết Pilates được nhiều ngôi sao, người mẫu trên thế giới tập luyện. Sau đó, chị đã tìm hiểu và gắn bó với bộ môn này để tăng cường sức khỏe.

Chị Hà chia sẻ: So với trước khi tập, tôi cảm nhận phần cơ trung tâm của mình được tác động đúng, cơ thể săn lại, thanh thoát hơn. Từ lúc tập luyện Pilates, tôi thấy khỏe và ngủ ngon giấc hơn. Việc tập thể dục thường xuyên cũng giúp tôi duy trì năng lượng để làm việc từ sáng đến tối.

Ra đời sau môn Yoga nổi tiếng của Ấn Độ, Pilates được đặt theo tên “cha đẻ” của bộ môn này - ông Joseph Pilates, người Đức. Mới nhìn qua, nhiều người dễ nhầm lẫn giữa Pilates với Yoga vì các tư thế dẻo dai và nhịp nhàng. Trong quá trình luyện tập, người tập phối hợp giữa động tác và nhịp thở, tập trung kiểm soát cơ thể. Tuy vậy, sự khác biệt của Pilates nằm ở chỗ có sự hỗ trợ từ máy móc chuyên dụng và bài tập có những đặc điểm riêng giúp các nhóm cơ được tác động vào sâu hơn.

Huấn luyện viên đóng vai trò rất quan trọng trong các buổi tập Pilates.

Theo chị Trần Thanh Mai, một huấn luyện viên Pilates: Pilates tác động sâu vào các nhóm cơ ở vùng lưng, bụng và hông, giúp chúng khỏe lên. Từ đó cơ thể cân đối, dẻo dai, săn chắc hơn. Nhiều người tìm đến bộ môn này là nhân viên văn phòng hoặc mắc một số “bệnh công sở” như đau lưng, đau mỏi vai gáy, thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, gù, vẹo cột sống… Ngoài ra, nhiều trẻ em sau tuổi dậy thì cũng chọn tập Pilates như một phương thức hỗ trợ tăng thêm chiều cao và cân chỉnh lại vóc dáng.

Tuy mang lại nhiều lợi ích rõ rệt nhưng chi phí tập luyện Pilates được coi là tương đối “đắt đỏ” cũng là vấn đề khiến nhiều người cân nhắc khi lựa chọn bộ môn này. Chị Trần Thu Huyền, học viên phòng tập July Pilates, cho biết: Chi phí tập Pilates cao hơn khoảng 30-40% so với các môn khác như gym, yoga, aerobic… và có thể cao hơn nếu tập với máy móc hoặc theo hình thức  kèm 1:1. Tuy nhiên, nếu xét về lợi ích thì hoàn toàn hợp lý. Trong lớp học chỉ có 5-7 người, tôi thấy thoải mái vì được huấn luyện viên hướng dẫn cẩn thận.

Chị Chu Hoàng Thảo, chủ chuỗi phòng tập July Pilates (phường Đồng Bẩm, TP. Thái Nguyên), phòng tập Pilates đầu tiên tại Thái Nguyên, lý giải: Sở dĩ chi phí tập luyện Pilates cao hơn một số môn khác là bởi yêu cầu đầu tư máy móc và đào tạo huấn luyện viên theo chứng chỉ quốc tế có thể lên đến hàng chục, thậm chí trăm triệu đồng. Do đó, một buổi tập riêng với huấn luyện viên và máy móc có giá 400-500 trăm nghìn đồng cho một người. Tuy nhiên, vẫn có nhiều lựa chọn tiết kiệm hơn như tập với thảm hoặc theo nhóm.

Từng tập Gym nhưng không cải thiện được cơ thể, chị Nguyễn Thùy Trang, phường Túc Duyên (TP. Thái Nguyên) đã giảm cân thành công sau một thời gian kiên trì với Pilates. Từ cân nặng 64kg, hiện chị còn 52kg. Chị Trang so sánh: So với Gym, Pilates nhẹ nhàng hơn nhưng đòi hỏi sức bền và sự dẻo dai nhất định. Với Pilates, tôi cảm thấy thoải mái khi có thể thay đổi đa dạng các loại dụng cụ, máy tập.

Còn chị Nguyễn Thị Thu Hằng, phường Chùa Hang (TP. Thái Nguyên), cho hay: Pilates không phải là môn chỉ "nhìn theo là tập được", mà cần sự hướng dẫn kỹ lưỡng với huấn luyện viên chuyên nghiệp để tránh chấn thương. Do vậy, với tôi, mức giá 50-70 nghìn đồng cho mỗi buổi tập thảm là không đắt.

Thực tế cho thấy, số phòng tập Pilates tại Thái Nguyên tăng đáng kể sau dịch COVID-19, với lượng người tham gia đông đảo. Đối tượng tập luyện cũng rất đa dạng từ nhân viên văn phòng, giáo viên đến người kinh doanh... Phần đông học viên muốn duy trì tập luyện để cải thiện đau cột sống, giúp cơ thể săn chắc, thon gọn.

Với sự hỗ trợ của máy móc, các bài tập Pilates trở nên sinh động và hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, theo chị Chu Hoàng Thảo: Với 5 năm kinh nghiệm dạy Pilates, tôi nhận thấy đây không phải bộ môn đẳng cấp như nhiều người thường nghĩ. Người tập cần xác định được mục tiêu của mình là để giúp vóc dáng săn chắc, cơ thể đẹp hơn hay trị liệu, phục hồi chấn thương và nên kiên nhẫn trải qua các giai đoạn tập luyện. Thêm nữa, yếu tố huấn luyện viên đóng vai trò rất quan trọng trong các buổi tập. Huấn luyện viên phải là người có đủ kiến thức và gần như một “chuyên gia y tế” về cơ xương khớp. Bởi họ sẽ phải xem xét sức khỏe, thể trạng của từng người, sau đó mới lên giáo án với các bài tập cụ thể, phù hợp.

Thêm một điểm đặc biệt là với Pilates, một số người có những chấn thương cột sống, cơ cũng có thể tập luyện với cường độ phù hợp, dưới sự giám sát chặt chẽ của huấn luyện viên. Khi tập luyện, huấn luyện viên sẽ lên giáo án theo đúng tình trạng của mỗi người để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất.

“Đương nhiên, Pilates không thể thay thế cho Yoga, Gym hay bất cứ bộ môn nào. Bộ môn này giúp hỗ trợ, cân bằng lại thể chất cho người tập.” - chị Hoàng Thảo cho biết. Và với chị Thảo, bất kỳ bộ môn nào hay hoạt động thể thao nói chung đều có mục đích bảo vệ sức khỏe. Bộ môn nào đem đến giá trị thực sự và bền vững sẽ luôn là bộ môn được mọi người yêu thích và lựa chọn.


Từ khóa:

Pilates

thể thao