Bước phát triển của thể thao Thái Nguyên

Thu Hà 14:03, 15/01/2023

Tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022, thể thao Thái Nguyên đã vượt xa chỉ tiêu đề ra khi giành 59 huy chương các loại, xếp thứ 14/65 tỉnh, thành phố và ngành tham dự (vượt 7 bậc so với kỳ Đại hội trước), xếp vị trí thứ nhất trong số các tỉnh miền núi của cả nước. Kết quả này thể hiện bước tiến lớn của thể thao Thái Nguyên trong thời gian gần đây. 

2 VĐV Nguyễn Thị Ngân, Nguyễn Hồng Thái xuất sắc giành HCV môn Đua thuyền ở cự ly 200m C2 tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022.
2 VĐV Nguyễn Thị Ngân, Nguyễn Hồng Thái xuất sắc giành HCV môn Đua thuyền ở cự ly 200m C2 tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022.

Thành tích vượt trội…
Đoàn thể thao tỉnh Thái Nguyên tham dự Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX với 197 vận động viên (VĐV), tranh tài ở 19 trong tổng số 43 môn thi đấu. Mục tiêu phấn đấu của Đoàn là giành từ 28-37 huy chương các loại, trong đó có 10-12 Huy chương Vàng (HCV); xếp thứ 20 trong tổng số các đoàn tham dự và nằm trong tốp đầu của 19 tỉnh miền núi trên toàn quốc.

Các nội dung thi đấu tại Đại hội bắt đầu diễn ra từ ngày 18-11. Đến ngày 12-12, Đoàn thể thao tỉnh Thái Nguyên giành được 2 HCV đầu tiên trong môn Kickboxing. Hai VĐV giành HCV đầu tiên là Hoàng Thị Thu ở nội dung thi Fullcontact - 64kg nữ và Tạ Thị Kim Yến ở nội dung thi Lowkick - 46kg nữ. Tiếp đó, Đoàn đã giành thêm được 16 HCV, nâng tổng số HCV lên 18, vượt 50% so với chỉ tiêu được giao. 

Cùng với đó, Đoàn giành được 15 Huy chương Bạc (HCB), đạt 150% chỉ tiêu được giao và 26 Huy chương Đồng (HCĐ), đạt 173,3% chỉ tiêu được giao.

Trong số các môn thi đấu, đạt thành tích cao nhất là 15 VĐV môn Đua thuyền Rowing, Canoeing với 5 HCV, 4 HCB, 6 HCĐ và giành được Cờ Nhất toàn đoàn tại Đại hội. Các VĐV Đua thuyền đều giành được huy chương ở cả 5 nội dung thi đấu. Trong đó, đặc biệt nhất là chiếc HCV do VĐV Nguyễn Thị Ngân giành được sau khi chiến thắng đối thủ là VĐV Nguyễn Thị Hương (đoàn Vĩnh Phúc) - người đã giành HCV tại SEA Games 31 ở cự ly 200m C1. Không những thế, VĐV Nguyễn Thị Ngân còn nỗ lực thi đấu và giành thêm được 2 HCV, 2HCB ở các cự ly 500 C2, 200C2, 500C4, 200 C4.

Bên cạnh môn Đua thuyền, 13 VĐV môn võ thuật dưới sự dẫn dắt của Huấn luyện viên (HLV) Đỗ Thị Thúy đã thi đấu xuất sắc trong hai môn Muay và Kickboxing Tán thủ. Các VĐV đã giành 4 HCV, 3 HCB, 6 HCĐ. Qua đó, giành 1 Cờ Nhất, 1 Cờ Ba toàn đoàn. Cùng với đó, môn thể thao mới là Jiujitsu cũng đem về cho thể thao Thái Nguyên thành quả ngọt ngào với 2 HCV, 3HCB, 3 HCĐ, vượt chỉ tiêu đề ra…

VĐV Phùng Thị Huệ (đeo đai đen) đoạt HCV môn Jiujitsu tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022. Ảnh: C.T.V
VĐV Phùng Thị Huệ (đeo đai đen) đoạt HCV môn Jiujitsu tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022. Ảnh: C.T.V

Như vậy, Đoàn thể thao Thái Nguyên đã hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu đề ra, giành được 59 huy chương các loại tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX. So với kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018, Đoàn đã giành được nhiều hơn 28 huy chương, tăng 7 bậc trên bảng xếp hạng toàn đoàn.

Từ khổ luyện đến thành công

Kết quả trên có được từ những nỗ lực của các HLV, VĐV tỉnh nhà. Bởi vì nói đến thể thao thành tích cao là nói đến cả quá trình chuẩn bị, rèn luyện, có sự đầu tư lớn, dài hơi từ việc huấn luyện, thi đấu cọ xát đến cơ sở vật chất, dụng cụ luyện tập. Vậy nhưng, khi dịch COVID-19 bùng phát, kéo dài sang những tháng đầu năm 2022, ảnh hưởng lớn đến công tác huấn luyện, thi đấu của các HLV, VĐV. Tuy nhiên, với sự nỗ lực, ý chí vươn lên, các HLV, VĐV Thái Nguyên đã khắc phục mọi khó khăn, kiên trì luyện tập và giành được “trái ngọt”.

VĐV Nguyễn Thị Ngân cho biết: Môn Đua thuyền còn gặp nhiều khó khăn do chưa có địa điểm tập luyện trên địa bàn tỉnh, do đó các HLV, VĐV thường xuyên phải xa gia đình, đi tập luyện tại các địa điểm ở tỉnh khác. Trong dịp Tết cổ truyền Nhâm Dần 2022, thầy trò chúng tôi cấm trại tại Khu huấn luyện đua thuyền ở huyện Thủy Nguyên (TP. Hải Phòng) và luyện tập xuyên Tết. Với sự sát cánh động viên của các HLV, chúng tôi đã trưởng thành hơn và vững vàng, kiên cường hơn trong thi đấu, qua đó giành được thành tích cao.

Cùng với sự nỗ lực của các HLV, VĐV, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cũng thường xuyên rà soát, đánh giá, thay thế, bổ sung lực lượng VĐV các môn thể thao thành tích cao. Đồng thời lựa chọn, cử 45 đoàn tham gia thi đấu tại các giải trẻ, giải cúp toàn quốc, giải câu lạc bộ quốc gia, vô địch quốc gia và các giải quốc tế ở các môn trọng điểm, có thế mạnh của tỉnh, như: Đua thuyền, Kickboxing, Jujitsu, Muay, Wushu, Kéo co, Đẩy gậy, Vật nam, Boxing, Võ cổ truyền, Bóng đá nữ, Cờ vua, Cử tạ, Khiêu vũ thể thao, Taekwondo, Điền kinh, Vật nữ, Karate. Qua đó giúp các VĐV tích lũy kinh nghiệm, nâng cao thể lực, kỹ thuật, chiến thuật và điều chỉnh tâm lý thi đấu trước khi tham dự đấu trường lớn Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX.