Tạo cơ hội cho người khuyết tật tham gia thể thao

Thu Nga 09:34, 19/02/2023

Trên địa bàn tỉnh hiện có 26.500 người khuyết tật. Thời gian qua, những hoạt động thể thao cho người khuyết tật được tổ chức đã góp phần rèn luyện thể chất, nâng cao sức khoẻ, chất lượng cuộc sống cho họ. Qua đó, người khuyết tật được giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, thêm gắn kết để tạo nghị lực cùng nhau vươn lên trong cuộc sống, tự khẳng định bản thân và đóng góp vào các hoạt động xã hội.

Người khuyết tật tham gia giao lưu, thi đấu Cầu lông năm 2022 do Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Thái Nguyên tổ chức.
Người khuyết tật tham gia giao lưu, thi đấu Cầu lông năm 2022 do Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Thái Nguyên tổ chức.

Anh Lê Văn Vinh và chị Lê Thị Hải là 2 anh em ruột, sinh sống tại tổ dân phố Tân Huyện, phường Phố Cò (TP. Sông Công). Từ khi sinh ra không may đã bị ảnh hưởng chất độc màu da cam nên cả hai anh chị đều khuyết tật nghe, nói. Ngoài công việc hàng ngày là làm ruộng, hai anh chị còn có niềm yêu thích đặc biệt với bộ môn Cầu lông.

Cuối năm 2022, khi Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Thái Nguyên phát động tổ chức giao lưu thể thao dành cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh ở bộ môn Cầu lông, anh, chị đã được Hội Khuyết tật TP. Sông Công đăng ký dự thi và xuất sắc đoạt giải Nhì. 

Bà Hoàng Thị Nhiều, mẹ đẻ của hai anh chị, chia sẻ: Tuy không có khả năng về ngôn ngữ nói, khiếm khuyết về thể chất nhưng Vinh và Hải đều rất vui vẻ khi được tham gia tập luyện và thi đấu Cầu lông.

Anh Dương Văn Bình, Chủ tịch Hội Khuyết tật TP. Sông Công, cho biết: Dù có sức khỏe hạn chế, cơ thể không lành lặn nhưng nhiều người khuyết tật vẫn yêu thích thể thao. Đây là sân chơi lành mạnh, bổ ích, giúp họ có cơ hội được chia sẻ, giao lưu và thể hiện nghị lực vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng.

Thái Nguyên là một trong những tỉnh luôn quan tâm đến các hoạt động văn hoá, thể thao dành cho người khuyết tật. Năm 2022, tại Giải thể thao người khuyết tật toàn quốc, Tỉnh Thái Nguyên có 12 vận động viên tham dự và suất sắc giành 12 huy chương các loại. Tỉnh cũng đã có những vận động viên người khuyết tật xuất sắc được tham dự giải thể thao quốc gia, quốc tế dành cho người khuyết tật.

Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Thái Nguyên cũng đã tổ chức giao lưu, thi đấu cầu lông người khuyết tật năm 2022 và có 20 vận động viên tham gia. Những hoạt động như vậy đã góp phần tạo cơ hội tiếp cận thể thao cho người khuyết tật, tạo ra phong trào thể thao, cơ hội để người khuyết tật cống hiến tài năng, có thêm tự tin, nghị lực để vươn lên trong cuộc sống. 

Tuy đã có sự quan tâm của các tổ chức, đơn vị nhưng hiện nay, nhiều người còn chưa có nhận thức đúng đắn về quyền và khả năng tham gia hoạt động thể thảo của người khuyết tật. Vì vậy, tỷ lệ tham gia các hoạt động thể thao của người khuyết tật trên địa bàn tỉnh còn thấp.

Cùng với đó, đời sống kinh tế của hầu hết các gia đình người khuyết tật còn khó khăn, không đủ kinh phí để họ tham gia các hoạt động xã hội. Nguồn lực tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao dành riêng cho người khuyết tật còn hạn chế. Việc tổ chức hội thi thể dục - thể thao cho người khuyết tật tại cộng đồng gặp rất nhiều khó khăn do thiếu kinh phí, điều kiện tổ chức, cơ sở vật chất… Vì vậy, cần sự quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa của các cấp, ngành liên quan.