Lấp đầy khoảng trống phong trào cờ vua

Theo HNMO 08:24, 07/03/2023

Phong trào cờ vua tại Hà Nội phát triển mạnh ở khu vực nội thành, nhưng ở ngoại thành thì vẫn chưa được khai thác tốt. Thế nên, Liên đoàn Cờ Việt Nam, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội, một số câu lạc bộ cờ... đang cùng vào cuộc để sớm lấp đầy khoảng trống này, đồng thời tìm thêm nhân tố để đầu tư cho thể thao thành tích cao Thủ đô.

Thi đấu bảng mở rộng tại Giải cờ vua Sơn Tây mở rộng lần thứ nhất năm 2023. Ảnh: Bùi Lai
Thi đấu bảng mở rộng tại Giải cờ vua Sơn Tây mở rộng lần thứ nhất năm 2023. Ảnh: Bùi Lai

Kinh nghiệm của Sơn Tây...

Cách đây hơn 2 năm, nhiều người bất ngờ khi biết về trang thiết bị phục vụ tập luyện, thi đấu cờ vua ở Sơn Tây. Đơn cử như tại giải cờ vua học sinh thị xã, các vận động viên (VĐV) vẫn sử dụng quân cờ nhựa rỗng và không có đồng hồ bấm giờ. Trong khi đó, từ lâu, nhiều giải cờ vua ở các quận cũng như thành phố đã sử dụng quân cờ chất liệu nhựa đặc, đồng hồ bấm giờ... Những chi tiết đó cho thấy phong trào cờ vua ở đây có sự tụt lại đáng kể so với khu vực nội thành.

Cũng từ thực tế nói trên, Liên đoàn Cờ Việt Nam, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội), một số câu lạc bộ (CLB) cờ vua có tiếng trên địa bàn thành phố, trong đó có CLB Kiện tướng tương lai, đã phối hợp tìm giải pháp thúc đẩy phong trào cờ vua tại ngoại thành. Sau đó, Liên đoàn Cờ Việt Nam tổ chức lớp đào tạo huấn luyện viên (HLV) cờ vua cho giáo viên thể dục, người đam mê cờ vua trên địa bàn. Các HLV cờ vua của bộ môn cờ (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội) cũng dành thời gian để tư vấn cách gây dựng CLB cờ cho những HLV tại Sơn Tây... Cho đến nay, thị xã đã có CLB hoạt động ổn định, có VĐV giành ngôi vô địch ở một số giải đấu trẻ trong hệ thống thi đấu quốc gia. Những giải đấu cờ vua trên địa bàn thị xã giờ đã dùng đồng hồ bấm giờ, bộ bàn cờ và quân cờ đúng chuẩn quốc gia do CLB Kiện tướng tương lai hỗ trợ. 

Gần đây, hai sự kiện lớn của cờ vua thị xã Sơn Tây gây chú ý trong làng cờ vua Việt Nam, đó là cuộc đấu giao lưu đồng loạt của 50 VĐV tại thị xã với Đại kiện tướng quốc tế Bùi Vinh, Kiện tướng quốc tế nữ Nguyễn Thiên Ngân; giải cờ vua thị xã Sơn Tây mở rộng lần thứ nhất - năm 2023 thu hút tới 312 kỳ thủ. Đó là con số đáng kể, đặc biệt là với một giải đấu diễn ra ở ngoại thành Hà Nội. Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao thị xã Sơn Tây Lại Hữu Quang nhận định, giải đấu này không chỉ mở ra hướng phát triển mới cho phong trào cờ vua ở thị xã, mà còn góp phần đáng kể vào việc quảng bá, phát triển du lịch địa phương.

Chị Nguyễn Thị Thơm, phụ huynh VĐV Nguyễn Xuân Phương (thị xã Sơn Tây) kể, cách đây 3 năm, thật khó tưởng tượng có ngày Sơn Tây lại là điểm hẹn cờ vua của hơn 300 kỳ thủ, con của chị lại được thi đấu, giao lưu với những người nổi tiếng trong làng cờ vua Việt Nam...

Tiếp sức cho các huyện

Sau kinh nghiệm phát triển cờ vua ở Sơn Tây, Liên đoàn Cờ Việt Nam và ngành Thể thao Hà Nội nhìn nhận, nếu được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm cộng với sự hỗ trợ từ các đơn vị khác cả về khâu huấn luyện, tổ chức thi đấu, gây dựng phong trào, thiết bị thi đấu... thì phong trào cờ vua ở những nơi tưởng như khó phát triển cũng sẽ có bước tiến lớn. Tổng Thư ký Liên đoàn Cờ Việt Nam Nguyễn Thị Anh Thư khẳng định, để phong trào cờ tại mỗi địa phương phát triển bền vững, rất cần có những HLV cơ sở làm nòng cốt. Về mặt này, Liên đoàn Cờ Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ khi nhận được yêu cầu.

Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội Đào Quốc Thắng cho biết, Trung tâm sẽ tiếp tục phối hợp với các huyện để phát triển phong trào thông qua việc tạo điều kiện để các HLV, VĐV của bộ môn cờ hướng dẫn, thi đấu giao lưu tại các địa phương. Trong khi đó, Đại Kiện tướng quốc tế Bùi Vinh - phụ trách CLB cờ Kiện tướng tương lai cũng cho hay, CLB sẵn sàng hỗ trợ trang thiết bị phục vụ thi đấu cho các địa phương, đặc biệt là với khu vực ngoại thành còn gặp khó khăn về phát triển phong trào.

Sau thị xã Sơn Tây, dự kiến trong thời gian tới, phong trào cờ vua ở huyện Thanh Trì cũng sẽ có bước đi tương tự. Như nhìn nhận của ông Bùi Vinh, ở các huyện ngoại thành có nhiều VĐV thể hiện tố chất tốt. Vấn đề là các em cần có điều kiện tập luyện tốt để phát triển.

Câu chuyện về phát triển phong trào cờ vua ở Sơn Tây, Thanh Trì chắc chắn sẽ không dừng lại khi ở nhiều huyện khác vẫn còn những khoảng trống cần lấp đầy. Phát huy nguồn lực con người tại những địa bàn này không chỉ mang đến sân chơi lành mạnh cho trẻ em, mà còn giúp tạo nguồn VĐV hiệu quả cho cờ vua Thủ đô.