Thách thức chờ U22 Việt Nam tại SEA-Games 32

Anh Khoa 10:04, 09/04/2023

Đội tuyển U22 Việt Nam vừa trải qua chuỗi trận giao hữu tại Doha Cup 2023 với thành tích không tốt (xếp cuối cùng). Trong khi đó, đối thủ lớn nhất của thầy trò HLV Philippe Troussier là U22 Thái Lan lại thi đấu thăng hoa. Các đối thủ cạnh tranh trực tiếp tấm vé đi tiếp ở bảng B cũng tiến bộ không kém sẽ là thách thức rất lớn cho “Rồng vàng” trên hành trình bảo vệ tấm HCV tại SEA-Games 32.

Tuyển U22 Việt Nam sẽ không có Nhâm Mạnh Dụng (giữa) - người ghi bàn duy nhất giúp U23 Việt Nam lên ngôi ở SEA-Games 31, bởi đã quá tuổi.
Tuyển U22 Việt Nam sẽ không có Nhâm Mạnh Dụng (giữa) - người ghi bàn duy nhất giúp U23 Việt Nam lên ngôi ở SEA-Games 31, bởi đã quá tuổi.

Theo kết quả bốc thăm chia bảng môn bóng đá SEA-Games 32 diễn ra tại Camphuchia chiều 5-4, Tuyển U22 Việt Nam nằm ở bảng B cùng U22 Thái Lan, Malaysia, Singapore và U22 Lào. Trong đó, đối thủ lớn nhất của “Rồng vàng” là 2 đội bóng giàu thành tích nhất các kỳ Đại hội là Thái Lan và Malaysia. Dẫu biết rằng để vô địch giải đấu, U22 Việt Nam phải biết cách để vượt qua mọi đối thủ, nhưng việc phải gặp các đối thủ mạnh ngay từ vòng bảng khiến thầy trò HLV Troussier đối mặt nhiều thách thức, khó lường.

Nhìn vào quá trình chuẩn bị và đặc biệt là kết quả các giải đấu giao hữu tại Doha Cup và giải Merlion 2023 tại Singapore vừa qua của các đối thủ, người hâm mộ có lý do để lo lắng về khả năng bảo vệ tấm Huy chương Vàng SEA-Games tại Campuchia của “Rồng vàng”.

Nhiều nguyên nhân khiến U22 Việt Nam chưa có phong độ tốt nhất ở các trận đấu giao hữu vừa qua bởi HLV Phippe Troussier vừa mới tiếp quản băng ghế chỉ đạo. HLV người Pháp bắt tay vào xây dựng lối chơi khi các học trò chưa có nhiều thời gian thi đấu ở cấp câu lạc bộ. Trong điều kiện như vậy, hẳn các tuyển thủ U22 Việt Nam chưa thể hiện thực hóa ý tưởng chiến thuật và vận hành tốt lối chơi mà ông thầy người Pháp đưa ra. Đó là chưa kể, sau một khoảng thời gian dài không được thi đấu, ít nhiều các cầu thủ không đảm bảo thể lực và chưa đạt điểm rơi phong độ.

Trong khi đó, nhìn các cầu thủ Thái Lan thi đấu tại Doha Cup 2023 có thể thấy “Voi chiến” sẽ là ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch SEA-Games 32. Các tuyển thủ U22 Thái Lan trình diễn lối chơi đĩnh đạc, mượt mà. Kể cả khi thi đấu với đối thủ có đẳng cấp hơn và phải chịu nhiều sức ép thì U22 Thái Lan vẫn triển khai bóng mạch lạc, tổ chức phản công sắc nét... Bởi trong tay HLV Sritaro đang có những cầu thủ rất chất lượng trải đều khắp các tuyến. Có thể kể đến trung vệ Jonathan Khemdee, hậu vệ phải Maximilin Steinbauer, tiền vệ Leon James hay tiền đạo Teerasak... Đây là những cầu thủ sở hữu chiều cao trên 1m80, giàu chất kỹ thuật và sức mạnh, có kinh nghiệm thi đấu bởi thường xuyên được ra sân ở giải đấu quốc nội. Chắc chắn họ sẽ là rào cản lớn nhất của U22 Việt Nam trên hành trình bảo vệ ngôi vương tại SEA-Games 32 tới đây.

Tuyển U22 Malaysia cũng cho thấy quyết tâm cạnh tranh tấm HCV tại SEA-Games 32. “Hổ Malay” vừa mới tham dự giải đấu giao hữu tại Singapore. Đáng chú ý trong đội hình U22 Malaysia có tới 4 cầu thủ từng khoác áo ĐTQG tham gia tranh tài tại AFF Cup 2022 gồm: Azam Azmi Murad, Haqimi Azim, Mukhairi Ajmal và Ruventhiran. Kinh nghiệm thi đấu của những nhân tố này sẽ là điểm tựa giúp các cầu thủ trẻ Malaysia thi đấu bùng nổ tại SEA-Games 32.

Tương tự như U22 Thái Lan và U22 Malaysia, U22 Indonesia cũng hướng đến SEA-Games 32 với quyết tâm giành HCV Đại hội TDTT Đông Nam Á lần thứ 32 tại Campuchia.

U22 Việt Nam sẽ trở lại tập trung vào ngày 19-4 tới và thầy trò HLV Troussirer sẽ phải rất nỗ lực để hoàn thiện lối chơi, sẵn sàng vượt qua mọi thách thức để bảo vệ tấm HCV SEA-Games lần thứ 3 liên tiếp trên đất Campuchia.