“Nóng” chuyện trọng tài ở V-League

Nhị Hà 09:01, 16/04/2023

Sau một thời gian tạm nghỉ, giải bóng đá Vô địch quốc gia Việt Nam V-League trở lại trong sự hào hứng của các đội và người hâm mộ. Tuy nhiên, hàng loạt sai sót liên quan đến công tác trọng tài khiến kết quả trận đấu bị thay đổi và dư luận bức xúc.

Trong tài Trương Hồng Vũ được xác định mắc sai sót, ảnh hưởng đến kết quả trận đấu giữa Khánh Hòa và Nam Định.
Trong tài Trương Hồng Vũ được xác định mắc sai sót, ảnh hưởng đến kết quả trận đấu giữa Khánh Hòa và Nam Định.

Một trong những tình huống đáng chú ý nhất ở vòng 5 là quả phạt đền gây tranh cãi đã giúp đội chủ nhà Nam Định thoát thua trước Khanh Hòa. Cụ thể, ở phút 90+5, khi đội khách đang dẫn 1-0. Trong một tình huống tấn công, Mai Xuân Quyết băng xuống đối mặt với thủ môn Ngọc Cường và xảy ra va chạm, bóng bay về phía cầu môn nhưng cầu thủ Khánh Hoà phá ra được. Ngay lập tức trọng tài Trương Hồng Vũ rút ra một thẻ đỏ trực tiếp với thủ môn đội khách, nhưng sau đó lại đổi thành thẻ vàng khi nhận được sự góp ý của trợ lý.

Xem lui xem tới băng ghi hình, ông Đoàn Phú Tấn, cựu giảng viên trọng tài FIFA, khẳng định: “Trong tình huống đó, tôi không thấy thủ môn của Khánh Hòa có lỗi”.  Tuy nhiên, Ban Trọng tài lại đưa ra kết luận: “Trọng tài Trương Hồng Vũ đúng luật”. Đáng chú ý, ông Mai Hồng Vũ từng nhận nhiều đánh giá không tốt về chuyên môn và đã bị treo còi dài hạn sau sự cố khó tin tại trận Viettel - B.Bình Dương vòng 24 V-League 2019.

Cũng tại vòng này, công tác trọng tài tiếp tục là đề tài tranh luận trong trận đấu giữa TP. Hồ Chí Minh với Hà Nội FC, ở tình huống Lucas Vinicius ghi bàn mở tỷ số nhưng rơi vào thế việt vị rất rõ ràng. Trọng tài chính có thể không có góc quan sát thuận lợi, nhưng trợ lý trọng tài Nguyễn Lâm Minh Đăng cũng không phất cờ. Bàn thua khiến TP. Hồ Chí Minh phải đổi chiến thuật, qua đó nhận thất bại chung cuộc 1-3. Sau trận đấu, HLV Vũ Tiến Thành đã phát biểu gay gắt rằng, cứ khi nào TP. Hồ Chí Minh đá với Hà Nội FC là lại thua vì trọng tài. Tất nhiên đây là một phát biểu mang tính chủ quan, nhưng thực tế đã xảy ra ở một vài trận đấu trong quá khứ.

Trước những vấn đề nổi cộm liện quan đến công tác trọng tài, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) mới đây đã có văn bản yêu cầu Công ty CP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam và các thành viên tham dự Giải tăng cường giải pháp đảm bảo chất lượng công tác điều hành trận đấu. Trong đó nhấn mạnh, các thành viên Ban Trọng tài cần tiếp tục nâng cao trách nhiệm đóng góp vào công tác phân công trọng tài tại các trận đấu; bổ nhiệm trọng tài đúng năng lực và phù hợp với tính chất trận đấu; nghiêm túc rút kinh nghiệm công tác điều hành của các tổ trọng tài, hạn chế lặp lại các sai sót đã từng xảy ra. Bản thân các trọng tài cũng phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, điều hành các trận đấu đúng luật.

Ngoài ra, VFF cũng đề ghị Ban Trọng tài phối hợp với Ban Tổ chức V-League nghiên cứu, đề xuất mời các trọng tài khu vực điều hành những trận đấu quan trọng và đẩy nhanh tiến độ đưa hệ thống VAR vào sử dụng hỗ trợ cho công tác trọng tài để đảm bảo tính khách quan, chính xác.


Từ khóa:

công tác

nghỉ

V-League

bức xúc