Nghị lực phi thường của “ốc tiêu” Nguyễn Thị Oanh

Nhị Hà 16:35, 10/05/2023

Nguyễn Thị Oanh chắc chắn là một trong những VĐV xuất sắc nhất tại SEA Games 32 đang diễn ra tại Campuchia, cũng như suốt chiều dài lịch sử của Đại hội Thể thao Đông Nam Á. Đằng sau vinh quang chói lọi mà cô đạt được là cả một nghị lực phi thường.

Nguyễn Thị Oanh (bên trái) giành 2 HCV nội dung 1.500m và 3.000m vượt chướng ngại vật hôm 9-5.
Nguyễn Thị Oanh (bên trái) giành 2 HCV nội dung 1.500m và 3.000m vượt chướng ngại vật hôm 9-5.

Trước thềm Đại hội Thể thao Đông Nam Á, hãng thông tấn uy tín AFP đã đưa Nguyễn Thị Oanh vào danh sách những VĐV đẳng cấp thế giới được quan tâm tại SEA Games 32.

Cô đã chứng minh nhận định đó đúng đắn khi tạo nên kỷ lục vô tiền khoáng hậu, giành 2 Huy chương Vàng (HCV) ở hai nội dung khốc liệt chỉ trong hơn 20 phút. Ngay khi bắt đầu chung kết 1.500m lúc 17h30 ngày 9-5, Oanh đã tăng tốc bỏ xa các đối thủ và dễ dàng về đích sớm nhất với thời gian 4 phút 16 giây 85. Cô thậm chí không có thời gian ăn mừng chiến thắng mà trở lại ngay đường hầm để vào khu vực chờ phần thi 3.000m vượt chướng ngại vật. Tưởng chừng Oanh sẽ gặp khó khăn ở phần thi tiếp theo, nhưng cô gái nhỏ nhắn một lần nữa bứt tốc để cán đích đầu tiên với thời gian 10 phút 34 giây 37, hơn người về nhì tới 6 giây.

Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên Oanh bị “làm khó”. Tại Sea Games 30, cô cũng thi 3.000m vượt chướng ngại vật và 5.000m chung một ngày, giành cả 2 tấm HCV, trong đó phá kỷ lục SEA Games 3.000m vượt chướng ngại vật.

Chia sẻ với báo chí hôm 9-5 vừa qua, cô nói “Tôi rất rất mệt nhưng cũng rất vui vì đã thi đấu thành công, hoàn thành cả 2 nội dung trong thời gian ngắn như vậy”.

Người hâm mộ gọi Nguyễn Thị Oanh với tên trìu mến “ốc tiêu”, bởi cô gái quê Bắc Giang có vẻ ngoài nhỏ nhắn và chỉ cao hơn 1,5m. “Nhỏ nhưng có võ”, với vai trò vừa là VĐV và huấn luyện viên điền kinh của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh Bắc Giang, Oanh đã gặt hái nhiều thành công ở các giải đấu trong nước và châu lục: 1 HCV, 1 Huy chương Bạc tại Đại hội Thể thao bãi biển châu Á (2016), Huy chương Đồng tại Đại hội Thể thao châu Á (2018); 11 HCV ở SEA Games (tính tới ngày 9/5/2023) và 1 HCV Giải điền kinh trong nhà vô địch châu Á tổ chức tháng 2-2023 tại Kazakhstan. Cô còn xếp thứ nhất trong cuộc bầu chọn VĐV thể thao Việt Nam tiêu biểu năm 2022. 

Ít người biết rằng, Nguyễn Thị Oanh từng suýt phải giã từ đường chạy vì bệnh tật. Năm 2014, khi đang tập trung đội tuyển, cô không may mắc bệnh viêm cầu thận. Nhiều tháng trời, Oanh phải chiến đấu với bệnh tật, mặt sưng phồng, cơ bắp bị teo đi và phải ăn uống kiêng khem. Bác sĩ từng khuyên chân chạy sinh năm 1995 nên dừng sự nghiệp để bảo vệ sức khỏe.

Tuy nhiên, với ý chí và niềm đam mê mãnh liệt, nhờ điểm tựa tinh thần từ gia đình, thầy cô và đồng đội, Oanh chiến thắng được bệnh tật. Trong mắt thầy cô và đồng đôi, cô là một người có ý chí quyết tâm mãnh liệt trong tập luyện và thi đấu.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ của Nguyễn Thị Oanh, chúng ta tin rằng cô sẽ tiếp tục gặt hái thành công, mang vinh quang về cho Tổ quốc.