Thất bại nghiệt ngã của U.22 Việt Nam, chỉ tranh HCĐ SEA Games 32

Theo Thanh niên 18:36, 13/05/2023

Sau khi để các trụ cột dưỡng sức ở trận gặp U.22 Thái Lan, HLV Philippe Troussier đã mang đội hình mạnh nhất trở lại sân trong cuộc chiến với U.22 Indonesia ở bán kết SEA Games 32. Ngoại trừ Ngọc Thắng bất ngờ được bố trí đá chính thay Tiến Long, các cầu thủ U.22 Việt Nam còn lại đều được ông thầy người Pháp sử dụng thường xuyên từ đầu giải.

U.22 Việt Nam (áo trắng) vất vả giữ thế trận
U.22 Việt Nam (áo trắng) vất vả giữ thế trận
 

Tuy nhiên, cũng giống trận gặp U.22 Thái Lan, U.22 Việt Nam thủng lưới từ sớm. Phút 10, Arhan Pratama có pha ném biên sấm sét từ cánh phải, tạo điều kiện cho hậu vệ Trisnanda Konang đánh đầu tung lưới thủ môn Văn Chuẩn. Những pha ném biên mạnh như tạt bóng đã được Pratama thể hiện ở AFF Cup 2022, nhưng hàng phòng ngự U.22 Việt Nam vẫn không thể chống trả.

U.22 Indonesia sau đó giảm nhịp chơi, chủ yếu đá bóng dài, chuyền vượt tuyến rồi chờ đợi tranh chấp tuyến hai để tạo cơ hội. U.22 Việt Nam nỗ lực kiểm soát thế trận với những đường chuyền ngắn. Dù vậy, các học trò của ông Troussier không giữ được nhịp thi đấu, dẫn đến chuyền hỏng nhiều. Phút 18, Ramadhan Sanata có bóng ở rìa vòng cấm sau pha đánh đầu làm tường của đồng đội nhưng cú sút của anh đã bị thủ môn Văn Chuẩn bắt gọn.

Dù vậy, U.22 Việt Nam đẩy cao nhịp độ trong nửa sau hiệp 1 và đã có trái ngọt. Ngay sau pha dứt điểm hỏng ăn ở phút 34, Văn Tùng có pha lập công thứ 5 ở SEA Games 32 chỉ sau đó 1 phút. Từ quả tạt đẹp mắt của Đức Phú, Văn Tùng bật cao đánh đầu ngược hiểm hóc để đánh bại thủ môn Ernando Eri, đưa trận đấu trở lại vạch xuất phát. Trong 5 bàn Văn Tùng ghi được ở SEA Games 32, có tới 3 bàn được thực hiện từ những cú đánh đầu chuẩn xác.

Văn Tùng chói sáng
Văn Tùng chói sáng

Bàn thắng thổi bùng tinh thần thi đấu của U.22 Việt Nam. Các cầu thủ triển khai bóng mạch lạc và thoáng hơn, nhờ vậy bắt đầu khai thác được khoảng trống. Phút 42, Văn Cường trả ngược bóng hợp lý, nhưng Văn Tùng lại dứt điểm hụt ở sát mép vòng cấm. 1-1 cũng là tỷ số cuối cùng của hiệp 1.

Sang hiệp 2, HLV Troussier tung Công Đến vào sân thay Văn Cường. Đức Phú được đẩy ra cánh phải thế chỗ Văn Cường còn Công Đến đá tiền vệ trung tâm. HLV Troussier cũng thay đổi chiến thuật, tăng cường các pha lên bóng ở biên. Dù vậy, U.22 Việt Nam lại thủng lưới từ tình huống gần tương tự bàn thua đầu tiên.

Phút 53, Arhan Pratama lại ném biên rất mạnh vào trong vòng cấm. Thủ môn Văn Chuẩn đã đấm bóng ra, nhưng tuyến hai của U.22 Việt Nam không kịp ngăn Marselino Ferdinan dứt điểm hiểm hóc, một lần nữa đưa U.22 Indonesia vượt lên.

U.22 Indonesia bị đuổi người
U.22 Indonesia bị đuổi người
U.22 Việt Nam có bàn gỡ hòa
U.22 Việt Nam có bàn gỡ hòa

Tuy nhiên, ưu thế lại nghiêng về U.22 Việt Nam ở phút 59 khi Pratama Arhan nhận thẻ vàng thứ hai và bị truất quyền thi đấu. Có lợi thế quân số, đội bóng của HLV Troussier tràn lên tấn công dồn dập. Nỗ lực của U.22 Việt Nam được đền đáp ở phút 78. Sau quả đưa bóng vào của Ngọc Thắng, trung vệ Bagas Kaffa lúng túng phản lưới nhà, cân bằng tỷ số 2-2 cho U.22 Việt Nam.

U.22 Việt Nam ép sân trong những phút cuối. Phút 84, Văn Trường tỉa bóng cho Văn Khang dứt điểm nhưng bóng đi thẳng vào vị trí thủ môn Ernando. Phút 87, Thái Sơn tạt bóng đẹp để Văn Tùng đánh đầu. Dù vậy, thủ môn Ernando đã xuất sắc đổ người cứu thua.

Nghiệt ngã cho U.22 Việt Nam ở phút 90+5, khi Taufany Muhslihuddin xoay người dứt điểm cực hiểm đánh bại Văn Chuẩn để ấn định chiến thắng 3-2 cho U.22 Indonesia. Một lần nữa U.22 Việt Nam không kịp áp sát, dẫn đến để đối thủ thoải mái sút bóng thành bàn.

Đánh bại U.22 Việt Nam, U.22 Indonesia có mặt ở chung kết SEA Games 32. Trong khi đó, đội bóng của HLV Troussier sẽ đá trận tranh hạng ba với đội thua trong cặp đấu giữa U.22 Thái Lan và U.22 Myanmar.