Thể thao Việt Nam tại SEA Games 32: Thành quả của ý chí và khát vọng

Anh Khoa 15:57, 17/05/2023

SEA Games 32 đã khép lại với thách tích lịch sử khi Đoàn Thể thao Việt Nam (TTVN) dẫn đầu bảng tổng sắp huy chương lần thứ hai liên tiếp sau SEA Games 31 được tổ chức trên sân nhà. Đây là kết quả xứng đáng cho ý chí, khát khao cống hiến của các vận động viên (VĐV), sự lao động không biết mệt mỏi của các HLV và cộng sự vì sự phát triển của thể thao nước nhà.

VĐV Bàng Thị Mai (Thái Nguyên) giành Huy chương Vàng ở hạng cân 60kg môn Kun Khmer. (Ảnh: Đỗ Thị Thu, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Thái Nguyên)
VĐV Bàng Thị Mai (Thái Nguyên) giành Huy chương Vàng ở hạng cân 60kg môn Kun Khmer. (Ảnh: Đỗ Thị Thu, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Thái Nguyên)

Đây là lần thứ 3 Đoàn TTVN giành ngôi quán quân trong lịch sử 18 lần tham gia ngày hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á từ năm 1989. Trước đó, TTVN đã có 2 lần xếp thứ nhất toàn đoàn, đó là các kỳ SEA Games được tổ chức trên sân nhà vào các năm 2003 (SEA Games 22) và 2022 (SEA Games 31).

Trước khi lên đường sang Campuchia tham dự SEA Games 32, Đoàn TTVN đặt mục tiêu đoạt từ 90-120 HCV và nằm trong top đầu của bảng tổng sắp huy chương. Khép lại ngày thi đấu cuối cùng tại SEA Games 32, Đoàn TTVN giành ngôi “vương” với tổng cộng 355 huy chương (136 HCV, 105 HCB và 114 HCĐ), thành tích lịch sử của TTVN khi lần đầu tiên giành vị trí nhất toàn đoàn tại một kỳ SEA Games tổ chức ở quốc gia khác.

Xuyên suốt hành trình tại SEA Games 32, người hâm mộ được chứng kiến các VĐV vượt lên những khó khăn, thách thức cả trong và ngoài sân đấu, nhiều VĐV đã vượt trên cả sức tưởng tượng và giới hạn thông thường của các VĐV thi đấu chuyên nghiệp để giành chiến thắng.

Ở kỳ SEA Games này có nhiều VĐV đã vượt qua các đối thủ ở những môn thể thao được coi là “bất khả xâm phạm” của họ trong khu vực để giành những tấm HCV đầu tiên trong lịch sử các kỳ SEA Games cho TTVN. Có thể kể đến như tấm HCV môn bóng rổ nữ 3x3 người hay tấm HCV nam nữ môn bóng bàn của Mai Ngọc và Anh Hoàng...

Nhưng chắc chắn để lại nhiều ấn tượng nhất, phản ánh đầy đủ nhất ý chí và khát vọng Việt Nam là thành tích thi đấu của VĐV điền kinh Nguyễn Thị Oanh và tấm HCV lần thứ 4 liên tiếp của Đội tuyển bóng đá nữ. Trong khi cả giới chuyên môn, người hâm mộ Đông Nam Á và thế giới phải ngả mũ thán phục thành tích chưa từng có trong lịch sử thi đấu môn điền kinh của Nguyễn Thị Oanh, thì “các cô gái kim cương” cũng làm nức lòng người hâm mộ khi thiết lập kỷ lục mới với lần thứ 4 liên tiếp vô địch SEA Games. Qua đó khẳng định đẳng cấp của đội bóng số 1 Đông Nam Á một cách đầy thuyết phục. Với thắng lợi này, thầy trò HLV Mai Đức Chung đã có bước chạy đà hoàn hảo để sẵn sàng bước vào ngày hội bóng đá nữ lớn nhất hành tinh diễn ra vào cuối năm.

Đóng góp chung vào thành tích của Đoàn TTVN, các VĐV Thái Nguyên đã xuất sắc giành 10 tấm huy chương (trong đó có 6 HCV, 4 HCĐ), nhiều hơn 3 huy chương so với các kỳ SEA Games trước.

Thành công của TTVN ở SEA Games 32 là sự tỏa sáng của ý chí, nghị lực vượt khó và khát vọng Việt Nam. Đó sẽ là một nguồn động lực thôi thúc mỗi người dân Việt Nam nỗ lực vươn lên trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.


Từ khóa:

Thể thao Việt Nam

SEA Games 32