Kỳ vọng của thể thao Việt Nam tại ASIAD 19

N.H 08:54, 24/09/2023

Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19 (ASIAD 19) diễn ra từ ngày 23-9 đến 8-10 tại Hàng Châu (Trung Quốc). Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt chuyên môn, thể thao Việt Nam được kỳ vọng sẽ đạt thành tích tốt ở giải đấu quan trọng nhất cuối năm 2023 này.

Đội tuyển Cầu mây nữ Việt Nam được kỳ vọng đạt thành tích cao tại ASIAD 19.
Đội tuyển Cầu mây nữ Việt Nam được kỳ vọng đạt thành tích cao tại ASIAD 19. Ảnh: Báo Dân Việt

Cách đây 5 năm, tại ASIAD 18 tổ chức ở Indonesia, Đoàn thể thao Việt Nam giành được tới 38 huy chương các loại, trong đó có 5 Huy chương Vàng - thành tích ấn tượng nhất trong lịch sử tham dự Á vận hội.

Tất nhiên, câu chuyện nhiều cảm xúc nhất chắc chắn cần nhắc đến là việc Đội tuyển Olympic dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Park Hang-seo đã vào đến bán kết môn Bóng đá nam.

ASIAD 19 bị lùi một năm do ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã gây ít nhiều xáo trộn với lịch thi đấu, quá trình chuẩn bị, tập huấn... của tất cả các đoàn tham dự.

Đoàn thể thao Việt Nam tham dự Đại hội với 504 thành viên, trong đó có 337 vận động viên, 90 huấn luyện viên, 11 chuyên gia, thi đấu 31/40 môn thể thao với 202/483 nội dung. Mục tiêu của Đoàn là giành từ 2-5 Huy chương Vàng, đồng thời phấn đấu giành thêm vé tham dự Olympic Paris 2024.

Kỳ vọng của Việt Nam tập trung vào một số môn được coi là thế mạnh, như: Cầu mây, Karate, Bắn súng, Boxing, Cờ tướng… đã có những sự chuẩn bị tích cực cho kỳ Đại hội lần này.

Cụ thể, ở môn Cầu mây, thể thao Việt Nam hướng trọng tâm vào nội dung thi đấu 4 người nữ. Niềm hy vọng được mở ra khi các cô gái liên tiếp gặt hái thành tích cao ở các giải châu lục và thế giới. Mới nhất là chức Vô địch thế giới ở nội dung 4 người.

Ở môn Boxing, đương kim Á quân thế giới Nguyễn Thị Tâm được đặt rất nhiều hy vọng.

Karate được xác định là môn trọng điểm với 12 võ sĩ tham gia, đặc biệt đặt kỳ vọng thành tích cao ở nội dung Kumite (đối kháng).

Với Bắn súng, niềm tin được đặt vào xạ thủ Trịnh Thu Vinh - người vừa giành vé dự Olympic 2024, cùng những gương mặt triển vọng như Lại Công Minh, Phạm Quang Huy, Phan Công Minh.

Đội tuyển Cờ tướng Việt Nam đã thi đấu Giải vô địch thế giới 2022, Giải vô địch châu Á 2023 nên phần nào đã nắm bắt được trình độ các kỳ thủ khác, nhất là kỳ thủ của chủ nhà Trung Quốc. Do đó, Đội có chuẩn bị để đạt được tâm lý tốt nhất khi thi đấu tại Đại hội lần này.

Dù không được kỳ vọng giành huy chương, nhưng môn Bóng đá vẫn nhận được sự quan tâm lớn từ người hâm mộ. Olympic Việt Nam của HLV Hoàng Anh Tuấn là một trong những đội có tuổi đời trẻ nhất Giải, đặt mục tiêu cọ xát và tích lũy thật nhiều kinh nghiệm. Trong khi đó, HLV Mai Đức Chung đặt kỳ vọng Đội tuyển Bóng đá nữ sẽ thi đấu tốt và vào tới vòng Bán kết.