Tuyển Việt Nam đang đi đúng hướng dưới thời HLV Troussier

Anh Khoa 09:57, 17/09/2023

Triết lý kiểm soát trận đấu, chủ động thi triển lối chơi của HLV Philippe Troussier đã và đang được các học trò vận hành ngày một trơn tru. Vẫn còn quá sớm để khẳng định lối chơi mà HLV Troussier đang xây dựng là phù hợp và hiệu quả, nhưng những tín hiệu và kết quả tích cực kể từ khi “Phù thủy trắng” dẫn dắt cho thấy tuyển Việt Nam đang đi đúng hướng.

Tuyển Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, xây dựng lối chơi (ảnh VFF).
Tuyển Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, xây dựng lối chơi (ảnh VFF).

“Những chiến binh sao vàng” đã có chiến thắng thứ 3 liên tiếp dưới thời HLV Philippe Troussier. Nhà cầm quân người Pháp đã rất thận trọng khi chọn các đối thủ ở trình độ trung bình là Hồng Kông (Trung Quốc), Syria và Palestine để thử nghiệm đội hình và từng bước xây dựng lối chơi cho tuyển Việt Nam.

HLV Troussier sử dụng nhiều đội hình khác nhau trong những trận đấu giao hữu vừa qua. Cùng với quá trình thử nghiệm, từng bước hoàn thiện lối chơi, ông thầy người Pháp cũng tăng độ khó cho tuyển Việt Nam ở những trận đấu giao hữu sắp tới trước khi bước vào các giải đấu chính thức. Cụ thể, trong tháng 10, tuyển Việt Nam sẽ lần lượt gặp các đối thủ có thứ hạng cao hơn trên bảng xếp hạng FIFA là Trung Quốc, Uzbekistan và Hàn Quốc.

Với 3 trận đã đấu, giới chuyên môn đều có chung nhận định lối chơi kiểm soát bóng, chủ động giữ nhịp và triển khai pressing ở từng thời điểm của ông thầy người Pháp đang được vận hành ngày càng trơn tru.

Điểm sáng dễ nhận thấy nhất trong lối chơi của các học trò HLV Troussier là sự tự tin. Các cầu thủ đã thực hiện khá tốt đường chuyền ở cự ly ngắn và trung bình. Tuy nhiên, vẫn còn có sai số trong những đường chuyền quyết định hay cần sự tập trung, hiệu quả trong các tình huống ngăn chặn đối thủ phản công. Tốc độ xử lý bóng và thực hiện các đường chuyền vẫn còn chậm...

Tuy nhiên, với thời gian tập trung đội tuyển không dài và chưa có nhiều trận đấu, chúng ta không thể đòi hỏi nhiều hơn ở Ban huấn luyện và các cầu thủ.

Điểm đáng mừng trong trận đấu vừa qua là Công Phượng, Văn Toàn dù không có nhiều cơ hội ra sân thi đấu ở sân chơi J-League và K-League 2 nhưng vẫn giữ được phẩm chất vốn có. Trong khi Công Phượng vẫn cho thấy phẩm chất tinh tế và rất khác biệt nơi vòng cấm thì Văn Toàn vẫn giữ nguyên tốc độ “xé gió” để có đường chuyền "dọn cỗ" giúp Tuấn Hải lập công.

Quang Hải dù chưa trở lại là chính mình, nhưng tinh thần thi đấu rất đáng ghi nhận. Ở hiệp 1, số 19 cũng đã có một đường chuyền rất chất lượng và nếu Tuấn Hải may mắn hơn thì đã tìm được mảnh lưới đối phương.

Để kiểm soát tốt trận đấu đòi hỏi các cầu thủ không chỉ có kỹ thuật tốt, mà còn phải có thể lực tốt để duy trì nhịp độ và đảm bảo sự kết nối. Hiện HLV Troussier đang có trong tay dàn cầu thủ chất lượng cả về chuyên môn và chiều sâu đội hình.

Sau trận đấu giao hữu với Palestine hôm 11-9, nhà cầm quân người Pháp có thêm cơ sở dữ liệu để đánh giá về năng lực của các học trò và khả năng hiện thực ý tưởng chơi bóng mà ông đưa ra.