Hãy là những cổ động viên văn minh

Anh Khoa 08:27, 17/12/2023

Vòng 5 V-League 2023/2024 khép lại với những vấn đề “nóng” bất thường, làm xấu xí hình ảnh và chất lượng của giải đấu. Khởi nguồn bởi những cái đầu nóng của các cầu thủ trên sân và đặc biệt là sự thiếu kiềm chế của những người dẫn dắt các đội bóng. Hệ quả là những vấn đề đến từ “cầu thủ thứ 12” rất đáng suy ngẫm.

Sau trận đấu Bình Định - Đông Á Thanh Hóa đã có không ít bình luận kém văn minh, thiếu lịch sự trên các trang mạng xã hội.
Sau trận đấu Bình Định - Đông Á Thanh Hóa đã có không ít bình luận kém văn minh, thiếu lịch sự trên các trang mạng xã hội.

Ở vòng đấu thứ 5, cả 3 trận đấu diễn ra chiều tối ngày 9-12 đều xảy ra những sự cố khiến nhiều người hâm mộ không khỏi ngạc nhiên. Từ hành động tiểu xảo của tiền đạo Rimario trong trận đấu giữa Đông Á Thanh Hóa gặp Bình Định khiến các cổ động viên (CĐV) đội chủ sân Quy Nhơn tức giận, đến va chạm đáng tiếc giữa HLV Gong Oh Kyun của CAHN với hậu vệ Văn Kiên bên phía Thép Xanh Nam Định. Hay sự phản ứng gay gắt quá mức với trọng tài của HLV Chu Đình Nghiêm trong trận đấu giữa Hải Phòng và CLB Thành phố Hồ Chí Minh trên sân Thống Nhất.

Dẫu biết sự va chạm hay có những tiểu xảo trong thi đấu là chuyện không thể tránh khỏi, nhưng ở một trận đấu cụ thể, tình huống cụ thể nếu những người trong cuộc không thể kiểm soát được hành vi, cảm xúc thì chuyện không mong muốn sẽ xảy ra…

Chuyện đúng - sai, trách nhiệm...  trong những sự việc nói trên thuộc các nhà quản lý và những người làm chuyên môn. Chúng tôi đề cập đến một khía cạnh không hề mới nhưng rất đáng suy ngẫm. Đó là ứng xử của người hâm mộ trước những sự việc này. Dẫu biết, người hâm mộ luôn dành trọn tình cảm, sự cuồng nhiệt của mình cho đội bóng con cưng. Họ vui khi đội nhà giành chiến thắng, buồn và tiếc nuối khi đội nhà không thể giành kết quả tốt…

Và khi đội bóng của mình bị "tổn thương", họ sẽ ra sức che chở và bảo vệ cũng là điều dễ hiểu. Xong, thể hiện tình cảm như thế nào cho có văn hóa, là một fan chân chính thì không phải ai cũng làm được. Ngay sau sự việc diễn ra trong trận đấu giữa Đông Á Thanh Hóa gặp Bình Định, nhiều người hâm mộ Đội bóng chủ sân Quy Nhơn đã vây lấy xe đưa đón Đội bóng xứ Thanh, buông những lời xúc phạm, kích động.

Không dừng lại ở đó, họ còn kéo đến khách sạn nơi thầy trò HLV Popov nghỉ để tiếp tục gây hấn… Thậm tệ hơn, nhiều người hâm mộ đã đưa ra những bình luận khiếm nhã, mang tính miệt thị, thiếu văn hóa trên các trang mạng xã hội của các nhóm, hội CĐV của 2 đội bóng.

Rõ ràng để chất lượng của giải ngày một nâng lên, ngoài yếu tố chuyên môn (công tác tổ chức, điều hành giải, chất lượng chuyên môn của các đội bóng…) thì các “cầu thủ thứ 12” cũng đóng vai trò rất quan trọng.

Không riêng Bóng đá, ở môn thể thao nào cũng vậy, người hâm mộ luôn giữ vị trí rất quan trọng đối với các vận động viên (VĐV), người làm công tác chuyên môn của giải đấu. Không chỉ vậy, văn hóa cổ vũ, cổ động đội bóng, các VĐV mà mình yêu thích của các CĐV sẽ tạo nên văn hóa đặc trưng cho từng vùng, miền, địa phương, đất nước và bản sắc riêng có của mỗi đội bóng…

Văn hóa cổ động của các CĐV Việt Nam luôn được bạn bè trong khu vực và thế giới ngưỡng mộ. Bởi vậy, các CĐV ở giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia hãy là những CĐV văn minh. Đừng để con sâu làm rầu nồi canh.