Tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2023: Điểm tựa sức trẻ

Anh Khoa 17:54, 10/01/2024

“Những chiến binh sao vàng” bước vào Asian Cup 2023 khi không có đầy đủ những nhân tố tốt nhất trong đội hình. Nhưng với lộ trình trẻ hóa trên tuyển trong gần một năm qua, người hâm mộ mong chờ sức trẻ và những nhân tố mới sẽ giúp tuyển Việt Nam vượt qua vòng bảng một cách thuyết phục.

 

Trận đấu giao hữu kín giữa tuyển Việt Nam và Kyrgyzstan bởi quy định của AFC, song theo thông tin được chia sẻ, những hạn chế về khả năng ghi bàn và khâu phòng ngự của các học trò huấn luyện viên (HLV) Troussier vẫn chưa được cải thiện.

Có thể hiểu, ở một trận đấu mang tính tổng duyệt cả về lối chơi, ý đồ chiến thuật đến nhân sự thì kết quả không nói lên tất cả. Nhiều người hâm mộ cho rằng HLV người Pháp tổng duyệt toàn diện các vị trí trên sân nên đội tuyển không bộc lộ hết sức mạnh thực sự.

Ở trận đấy này, HLV Troussier sử dụng đến 29/30 cầu thủ ông đưa sang Qatar. Bởi vậy, người hâm mộ đặt niềm tin, “Những chiến binh sao vàng” sẽ có một bộ mặt khác khi bước vào giải đấu.

Ở Asian Cup 2023, “Những chiến binh sao vàng” thuộc top trẻ nhất trong số các đội bóng tham dự. Theo thống kê, độ tuổi trung bình của tuyển Việt Nam xếp thứ 4 tại Asian Cup 2023, sau Indonesia, Tajikistan và Kyrgyzstan.

Trong đội hình của tuyển Việt Nam chỉ 5 cầu thủ từng có mặt trong đội hình tham dự Asian Cup 2019 gồm Duy Mạnh, Văn Toàn, Hùng Dũng, Tấn Tài và Quang Hải. Tuy nhiên, với quan điểm trẻ hóa đội hình, trong gần một năm qua, HLV Troussier đã triệu tập lên tuyển nhiều gương mặt ở U23. Cho nên sự kết hợp giữa những cầu thủ có kinh nghiệm và lớp cầu thủ trẻ trong vận hành lối chơi rất đáng được chờ đợi.

Mặt khác, với các cầu thủ trẻ đây sẽ là cơ hội để họ thể hiện năng lực và khát khao bước ra sân chơi lớn. Trong khi đó, những cầu thủ có kinh nghiệm sẽ là điểm tựa tinh thần rất quan trọng cho các cầu thủ trẻ phát huy sức trẻ.

Việc có điểm trước đội bóng số 1 châu Á ở trận đấu ra quân là điều ai cũng mong muốn, nhưng sẽ rất khó xảy ra. Tuy nhiên, thất bại với tỷ số chấp nhận được, quan trọng hơn là thế trận mà “Những chiến binh sao vàng” có được ở trận đấu này mới là điều người hâm mộ quan tâm. Bởi chắc chắn trận đấu thứ hai gặp Indonesia sẽ là trận đấu quyết định để thầy trò HLV Troussier nghĩ đến tấm vé đi tiếp tại Asian Cup 2023.

Do vậy, nhà cầm quân người Pháp sẽ có những tính toán để sắp xếp đội hình với đấu pháp tối ưu. Nếu các học trò HLV Troussier không giữ được tinh thần thi đấu sẽ ảnh hưởng rất lớn đến trận gặp Indonesia. Với một trận thua “hợp lý” và một chiến thắng trước Indonesia, biết đâu “Những chiến binh sao vàng” lại có điểm trước tuyển Iraq.