Vòng tứ kết Giải bóng đá U23 châu Á năm 2024:
Nhiều bất ngờ nhưng hợp lý

Theo Báo Nhân dân 09:40, 25/04/2024

Vòng tứ kết Giải bóng đá U23 châu Á năm 2024 sẽ chính thức bắt đầu tối nay 25/4 với sự góp mặt của tám đội bóng đã vượt qua vòng bảng xứng đáng. Cùng với hai đại diện của khu vực ASEAN là đội tuyển U23 Indonesia và U23 Việt Nam, vòng đấu này đúng như dự đoán đã hội tụ đầy đủ những đội bóng mạnh của bóng đá trẻ U23 châu lục: Hàn Quốc, Nhật Bản, Uzbekistan, Saudi Arabia, Qatar, Iraq. 

Tại vòng bảng, U23 Hàn Quốc (áo đỏ) thắng U23 Nhật Bản 1-0.
Tại vòng bảng, U23 Hàn Quốc (áo đỏ) thắng U23 Nhật Bản 1-0.

Sau khi kết quả về vị trí nhất, nhì ở các bảng đấu, đã xác định các cặp đấu ở vòng tứ kết: U23 Qatar-U23 Nhật Bản (21 giờ ngày 25/4), U23 Uzbekistan-U23 Saudi Arabia (21 giờ ngày 26/4), U23 Hàn Quốc-U23 Indonesia (0 giờ 30 phút ngày 26/4) và U23 Iraq-U23 Việt Nam (0 giờ 30 phút ngày 27/4). Xét theo khu vực, Tây Á vẫn cho thấy họ xứng đáng là một thế lực lớn của bóng đá trẻ châu lục khi có tới ba đại diện vào tứ kết, trong khi Đông Bắc Á và Đông Nam Á cùng có hai đại diện, còn Trung Á có một. Trong tám đội bóng nêu trên có năm đội từng vô địch U23 châu Á là Nhật Bản, Hàn Quốc, Saudi Arabia, Iraq và Uzbekistan, trong khi hai đội Việt Nam và Qatar cũng giành ngôi á quân và hạng ba.

Khu vực ASEAN chỉ còn 2 đại diện là đội U23 Việt Nam và U23 Indonesia sau khi U23 Thái Lan thua 1-0 trước đội Tajikistan ở trận đấu cuối cùng vòng bảng. Đoàn quân của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã thể hiện phong độ xuất sắc khi giành vé vào tứ kết trước một lượt đấu. Trong khi đó, U23 Indonesia đang là một ẩn số với các đối thủ. Tại vòng bảng, sau trận đầu thất bại trước đội chủ nhà Qatar, đội bóng xứ vạn đảo đã quật khởi vùng lên và có hai chiến thắng trước những đội bóng khá mạnh là U23 Australia (1-0) và nhất là trận thắng U23 Jordan (4-1).

Nhìn vào các cặp đấu ở tứ kết, có thể thấy đã lộ diện ngày càng rõ nét các ứng cử viên vô địch. Toàn thắng ở tất cả các trận đấu ở bảng B, trong đó có trận thắng U23 Nhật Bản, U23 Hàn Quốc được đánh giá là hơn hẳn U23 Indonesia. Tuy nhiên, nếu chủ quan thì đội bóng xứ kim chi sẽ phải trả giá bởi Indonesia đang là một “ẩn số”, thậm chí còn được đánh giá là “ngựa ô” của giải. Cơ hội ở trận đấu giữa U23 Qatar và U23 Nhật Bản là ngang nhau khi đội bóng Tây Á có lợi thế sân nhà.

Được xem như “chung kết” sớm là cuộc đối đầu giữa hai ứng cử viên U23 Uzbekistan và U23 Saudi Arabia. Xét về bóng đá trẻ châu lục, Uzbekistan được đánh giá nhỉnh hơn so với đội bóng vùng Vịnh, nhưng trận thua 1-2 trước đối thủ yếu hơn U23 Iraq là lời cảnh báo lớn cho U23 Saudi Arabia và họ sẽ buộc phải giành chiến thắng trước một đối thủ rất mạnh và đang có quyết tâm lớn vào tới chung kết. Đặc biệt là đội bóng vùng Trung Á đang rất khao khát trả được món nợ từng thua U23 Saudi Arabia ở ba kỳ giải trong lịch sử mà lần gần đây nhất là năm 2022 khi họ thua đối thủ 0-2 ở trận chung kết.

Cơ hội cũng đang mở ra cho U23 Việt Nam khi họ gặp U23 Iraq. Tại Giải bóng đá U23 châu Á năm 2018, đội bóng nước ta dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Park Hang-seo từng đánh bại Iraq ở trận tứ kết. Thế khó của U23 Việt Nam là họ đã phải bảo đảm được thể lực sau loạt trận vòng bảng trước U23 Iraq được nghỉ nhiều ngày hơn và đang tràn đầy hưng phấn sau trận thắng U23 Saudi Arabia vừa qua.

Vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á năm nay cũng là vòng loại Olympic Paris 2024. Ba suất chính thức thuộc về đội vô địch, á quân và thứ ba. Đội xếp thứ tư sẽ phải đá trận play-off với đại diện châu Phi là đội Guinea vào ngày 9/5.

Trước trận U23 Nhật Bản và U23 Qatar 21 giờ ngày 25/4

Thua U23 Hàn Quốc ở trận đấu cuối vòng bảng khiến U23 Nhật Bản phải đối đầu với đội chủ nhà U23 Qatar trong trận đấu đầu tiên vòng tứ kết diễn ra vào 21 giờ tối nay 25/4.

Mặc dù thua U23 Hàn Quốc, nhưng trong một trận đấu không có nhiều ý nghĩa, U23 Nhật Bản vẫn được xem là đội bóng mạnh hơn so với đội chủ nhà. Trong năm 2023, Nhật Bản hai lần gặp U23 Qatar và đều thắng cách biệt hai bàn, trong đó ở ASIAD 19 hồi năm ngoái, Nhật Bản thắng cách biệt 3-1 còn ở trận giao hữu hồi đầu năm 2023, Nhật Bản cũng thắng 2-0.

Tuy nhiên, mọi thứ có thể thay đổi trong cuộc đọ sức tối nay vì U23 Qatar đang có lợi thế là đội chủ nhà, nhiều năm qua họ đầu tư rất mạnh mẽ cho bóng đá trẻ, có đội hình khá mạnh. Lối chơi của U23 Qatar thiên về bóng dài, bổng song họ có sự kết hợp khá tốt trong những tình huống cần ban, bật nhanh. Với nhiều cầu thủ ấn tượng, U23 Qatar chơi khá tốt ở cả khu trung tuyến với sự góp mặt của hai tiền vệ trung tâm là Jassem Gaber và Al Hadrami lẫn hai biên khi tiền vệ cánh trái Mostafa Mashaal và tiền vệ cánh phải Khaled Ali đều chơi tốt. Ở tuyến giữa, U23 Qatar còn nhiều cầu thủ khác chơi hay, nhưng hàng tiền vệ thường là năm người của Nhật Bản vẫn nhỉnh hơn. Nhật Bản cũng tỏ ra đồng đều hơn ở cả hàng hậu vệ và đặc biệt là thủ môn. Dù thường chỉ chơi một tiền đạo, có thể là Fujio hoặc là Hosoya tùy từng thời điểm, nhưng các tiền đạo Nhật Bản luôn khiến hàng phòng ngự đối phương (U23 Trung Quốc và U23 UAE) phải chống đỡ vất vả.

Sau hai trận thua liên tiếp, nhiều khả năng đội tuyển U23 Qatar dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Ilidio Vale sẽ chủ động phòng ngự với số đông ở phần sân nhà và chờ đợi đối thủ mắc sai lầm để triển khai các đợt phản công nhanh bằng những đường chuyền dài. Yếu tố sân nhà cũng rất quan trọng, thông thường với sự cổ vũ của các cổ động viên, đội chủ nhà thường có tâm lý thi đấu hưng phấn hơn, nhất là cầu thủ trẻ.

Với việc cả hai đội đều sớm giành vé, chủ động giữ sức trong trận đấu cuối vòng bảng, nhân sự đầy đủ, trận tứ kết đầu tiên giữa ứng cử viên vô địch số 1 và đội chủ nhà hứa hẹn nhiều pha bóng kịch tính,hấp dẫn.