Billiards Việt Nam khẳng định vị thế

H.T 09:08, 12/05/2024

Cơ thủ Dương Quốc Hoàng vừa làm rạng danh cho thể thao Việt Nam khi lần đầu tiên trong sự nghiệp giành chức vô địch nội dung pool 9 bi thế giới tại giải Billiards Scottish Open 2024 tổ chức tại Scotland. Kết quả này thêm một lần nữa khẳng định vị thế của billiards Việt Nam trên đấu trường quốc tế.

Cơ thủ Dương Quốc Hoàng đi vào lịch sử billiards Việt Nam với chức vô địch giải đấu Scottish Open 2024.

Hành trình lần đầu giúp Việt Nam vô địch một giải Pool Open của Dương Quốc Hoàng được xem là rất khó khăn. Anh nhận thất bại ngay trong trận mở màn gặp Ko Ping Han (Đài Loan) và phải xuống thi đấu ở nhánh thua. Tuy nhiên, cơ thủ Việt Nam đã trở lại mạnh mẽ, trong đó có cả trận thắng số 1 thế giới Sanchez Ruiz (Tây Ban Nha) ở trận quyết định để vào vòng loại trực tiếp. Tại đây, Quốc Hoàng tiếp tục chơi thăng hoa để đánh bại cơ thủ người Mỹ Tyler Styer với tỷ số 10-7; thắng Eklent Kaci (Albania) tỷ số 10-5 ở vòng tứ kết và thắng tay cơ rất mạnh Ko Pin-yi với tỷ số 10-9 trong trận bán kết nghẹt thở. Ở trận chung kết, Quốc Hoàng đã làm một điều kỳ diệu trước cơ thủ Dominguez Oscar. Dù bị đối thủ dẫn trước đến 8-4, nhưng anh xuất sắc ghi liên tiếp 6 games đấu để ngược dòng thắng 10-8.

Trước đó, billiards Việt Nam đã khẳng định vị thế ở nội dung carom 3 băng. Trong chưa đến một năm, cơ thủ của chúng ta đã vô địch đủ các danh hiệu từ cá nhân cho đến đồng đội thế giới ở nội dung này. Trong lịch sử, mới chỉ có 7 quốc gia làm được điều tương tự là Bỉ, Đức, Hà Lan, Thụy Điển, Thổ Nhĩ Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Trang Kozoom chuyên viết về billiards nhận định: “Việt Nam nắm giữ mọi danh hiệu lớn của billiards thế giới. Hành trình chinh phục đỉnh cao nhất toàn cầu của người Việt Nam đã hoàn tất”.

Theo đó, đội tuyển carom 3 băng Việt Nam với 2 tay cơ Trần Quyết Chiến và Bao Phương Vinh đã giành ngôi vô địch đồng đội thế giới sau trận chung kết kịch tính với đội Tây Ban Nha tại Viersen (Đức). Về phương diện cá nhân, tháng 7-2023, Trần Quyết Chiến vô địch Porto World Cup; tới tháng 9-2023, Bao Phương Vinh vô địch cá nhân (World Championship) và tháng 3-2024, Trần Quyết Chiến vô địch Bogota World Cup.

Từ những kết quả trên cho thấy, billiards là một trong những môn thể thao thế mạnh và đã khẳng định được vị thế của Việt Nam. Trong đời sống xã hội, bộ môn giống như trò chơi giải trí này cũng rất phổ biến ở khắp các địa phương trên cả nước. Trong tương lai, billiards chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển, góp phần đưa phong trào thể dục, thể thao quần chúng và các hoạt động giải trí thêm phong phú, sôi nổi. Đồng thời phát hiện nhiều tài năng, đóng góp cho thể thao nước nhà, phát huy thế mạnh billiards của nước ta trên trường quốc tế.