Những thách thức với HLV Mai Đức Chung

Hồng Tâm 07:28, 19/05/2024

Sau quá trình đàm phán với Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF), huấn luyện viên (HLV) Mai Đức Chung đã đồng ý trở lại dẫn dắt đội tuyển nữ Quốc gia, với hợp đồng kéo dài tới hết SEA Games 2025. Người có công lao rất lớn với bóng đá nữ Việt Nam sẽ phải đối mặt nhiều khó khăn mà có thể ông chưa từng trải qua.

HLV Mai Đức Chung ký hợp đồng tiếp tục dẫn dắt đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam. Ảnh VFF

Vào cuối năm 2023, HLV Mai Đức Chung thông báo chia tay đội tuyển nữ Việt Nam sau nhiều năm gắn bó. Nhà cầm quân sinh năm 1951 đã cực kỳ thành công khi dẫn dắt đội tuyển 6 lần vô địch SEA Games (4 lần liên tiếp gần nhất), vô địch AFF Cup 2019, hạng 4 Asiad 2014 và đặc biệt là giành quyền tham dự World Cup 2023. Ông được đánh giá cao bởi khả năng truyền lửa, tạo dựng tinh thần đoàn kết và lối chơi hiệu quả cho đội tuyển; được các tuyển thủ nữ Việt Nam vô cùng kính trọng và yêu mến. Việc VFF mời ông Chung trở lại được coi là giải pháp an toàn, giúp đội tuyển ổn định. Kế hoạch trẻ hóa lực lượng, chuyển giao thế hệ tiếp tục được ông thực hiện mà không mất nhiều thời gian. Nếu là một HLV mới, mọi thứ sẽ bắt đầu lại từ con số 0.

Tuy vậy, sự trở lại của HLV kỳ cựu Mai Đức Chung cũng đặt ra không ít thách thức. Đó là giải đấu trong nước dành cho nữ ít (dù đã có thêm cả Cúp Quốc gia nữ), giải quốc tế lại cũng không có trong cả năm nay, nên không dễ để thẩm định chất lượng đội tuyển. Bóng đá nữ Việt Nam đang trong giai đoạn cần thay máu lực lượng khi lứa cầu thủ cũ đã qua thời kỳ đỉnh cao. Mục tiêu bảo vệ Huy chương Vàng SEA Games 33 không hề dễ dàng khi các đối thủ trong khu vực như Thái Lan, Myanmar ngày càng tiến bộ. Đặc biệt, Philippines đang có những bước phát triển mạnh mẽ nhờ chính sách nhập tịch cầu thủ.

Năm nay, đội tuyển nữ Việt Nam không có giải đấu quốc tế nào, vì thế, HLV Mai Đức Chung sẽ có thời gian để tập trung vào việc rèn luyện đội hình, thử nghiệm chiến thuật và tìm kiếm nhân tố mới. Chia sẻ khi trở lại nắm quyền dẫn dắt đội tuyển, HLV Mai Đức Chung nói: “Năm nay, đội sẽ có một đợt tập huấn tại nước ngoài vào tháng 7 hoặc tháng 8 sắp tới, sau đó, các cầu thủ quay lại thi đấu giải trong nước, cũng như đội TP. Hồ Chí Minh tham dự giải Cúp C1 nữ châu Á. Đây là tiền đề để chúng ta có sự chuẩn bị thật tốt cho các mục tiêu quan trọng diễn ra trong năm 2025, gồm giải vô địch Đông Nam Á, SEA Games 2025, vòng loại Asian Cup nữ… Tôi cùng ban huấn luyện sẽ tập trung cao độ nhất để hoàn thành tốt nhiệm vụ”.