Nền móng của tuyển Việt Nam dưới thời HLV Kim Sang Sik

Anh Khoa 16:00, 12/06/2024

Những "chiến binh sao vàng” đã kết thúc vòng loại World Cup 2024 khu vực châu Á sau trận thua 1-3 trước Iraq. Đây là kết quả đã được dự báo từ trước, điều người hâm mộ tuyển Việt Nam quan tâm là đội bóng sẽ phát triển như thế nào dưới thời HLV Kim Sang Sik.

Tuấn Hải thi đấu nổi bật trong trận đấu với Iraq. Ảnh VFF.
Tuấn Hải thi đấu nổi bật trong trận đấu với Iraq. Ảnh VFF.

Trước khi bước vào hai trận cuối vòng loại thứ 2 World Cup 2024 khu vực châu Á, tuyển Việt Nam có vỏn vẹn 3 điểm, xếp thứ ba bảng F và gần như hết cơ hội lọt vào vòng đấu tiếp theo. Trận đấu ra mắt được xem là thành công và không thể kịch tính hơn dưới thời HLV Kim Sang Sik khi tuyển Việt Nam vượt qua Philippines với tỷ số 3-2, thắp lên hy vọng Việt Nam sẽ lọt qua khe cửa hẹp để có mặt ở vòng loại thứ 3.

Tuy nhiên, điều thần kỳ đã không đến, trước khi trận đấu giữa tuyển Việt Nam và Iraq diễn ra, Indonesia đã vượt qua Philippines trên sân nhà. Như vậy, kết cục bảng F đã ngã ngũ với Iraq giành ngôi nhất bảng và đội bóng “xứ vạn đảo” xếp thứ hai.

Điều đáng nói là dù biết mọi việc đã ngã ngũ, nhưng các học trò HLV Kim vẫn không bỏ cuộc. Vượt qua sức ép từ khán giả trên sân vận động Basra của chủ nhà Iraq và đặc biệt cái nóng gần 40 độ C, những "chiến binh sao vàng” vẫn tự tin thi triển lối chơi rất có nét và đáng xem. Dẫu biết đội chủ nhà không tung ra đội hình mạnh nhất và cũng thi đấu không quá quyết tâm, xong rõ ràng lối chơi của tuyển Việt Nam để lại nhiều kỳ vọng.

Đối mặt với đội bóng có thể hình, thể lực và kỹ thuật vượt trội nhưng các học trò HLV Kim cầm bóng tự tin, chơi bóng mạch lạc với những phương án tiếp cận khung thành đối phương đa dạng, mặc dù trong cách vận hành lối chơi vẫn còn những sai số và ở một vài vị trí trụ không có phong độ thật tốt, đặc biệt là tâm lý thi đấu của thủ môn Philip Nguyễn.

Nhìn tổng thể, qua hai trận đấu, người hâm mộ được thấy hình ảnh một đội tuyển thi đấu kỷ luật, quyết tâm rất cao, nhất là khi bị đẩy vào tình thế hiểm nghèo. Với tinh thần không bỏ cuộc, tuyển Việt Nam đã vượt qua Philippines đầy kịch tính ở lượt trận thứ 5 và làm tung lưới Iraq bằng bàn thắng rất đẹp mắt của Tuấn Hải ở phút thứ 83 trận đấu.

Có thể thấy, HLV Kim Sang Sik đã đặt nền móng cho những "chiến binh sao vàng” dưới triều đại của mình. Đó là một đội tuyển với lối chơi kiểm soát bóng chặt chẽ bên sân nhà, tổ chức phản công nhanh và những đường chuyền vượt tuyến ở cự ly trung bình, những quả tạt có điểm rơi tốt từ hai biên.

Cách bố trí nhân sự và đặc biệt khả năng thay người của HLV Kim gợi cho chúng ta nhớ đến HLV Park Hang-seo. Ông Kim Sang Sik đã làm được việc cực kỳ quan trọng là khôi phục lại niềm vui, sự tự tin khi chơi bóng và khát khao chiến thắng của những "chiến binh sao vàng”.