Việt Nam vẫn loay hoay định hình lối chơi

H.T 23:17, 20/10/2024

Tuyển Việt Nam kết thúc đợt tập trung FIFA Days tháng 10 với kết quả không được như mong đợi khi hòa Ấn Độ trên sân nhà, trong khi trận giao hữu với Li Băng bị hủy bỏ vì nguyên nhân khách quan từ phía đội bạn. Giải bóng đá vô địch Đông Nam Á (AFF Cup) đang cận kề và thầy trò huấn luyện viên (HLV) Kim Sang-sik còn rất nhiều việc phải làm để hy vọng có thành tích tốt ở giải đấu cuối năm.

Vĩ Hào (bên phải) là một trong số ít điểm sáng ở tuyển Việt Nam hiện nay.
Vĩ Hào (bên phải) là một trong số ít điểm sáng ở tuyển Việt Nam hiện nay.

Trận hòa 1-1 với Ấn Độ không phải là kết quả tốt, nhưng ít nhất đã giúp tuyển Việt Nam ngắt chuỗi trận thua liên tiếp trước đó và cho thấy một vài điểm tích cực về lối chơi. Tuy vậy, những điểm yếu cố hữu của Việt Nam chưa thể khắc phục và chúng ta vẫn đang loay hoay định hình bộ khung ổn định cũng như lối chơi.

Điểm yếu rõ thấy nhất của Việt Nam chính là chất lượng cầu thủ. Trong khi các cầu thủ thành danh phần nhiều xuống phong độ và thiếu động lực thi đấu thì lớp cầu thủ kế cận lại chưa cho thấy sự trưởng thành và có phần “lạc nhịp” với lối chơi chung. Hệ quả là hàng phòng ngự nổi tiếng vững chắc nhất Đông Nam Á đã không còn, các đối thủ hiện nay dễ dàng ghi bàn vào lưới đội tuyển Việt Nam hơn, các lỗi cá nhân, sơ đẳng mắc nhiều hơn, đặc biệt là các tình huống chống bóng bổng. Trong khi đó, ở mặt trận tấn công các tiền đạo dường như đang quên mất cách ghi bàn.

Về lối chơi, tuyển Việt Nam tiếp tục cho thấy sự bế tắc, thiếu đột biến và kém sáng tạo. Sau 5 trận đã qua, HLV Kim Sang-sik không để lại nhiều dấu ấn về chuyên môn khi chưa thể giúp ổn định hay định hình rõ về bộ khung, lối chơi vẫn cho thấy sự rời rạc ở các tuyến, trong đó có những vấn đề về thể lực, sự liên kết, hiệu quả trong tấn công và phòng ngự. Bài toán đặt ra với ông thầy người Hàn Quốc là chọn phương án phòng ngự chặt chẽ và thực hiện các tình huống chuyển trạng thái nhanh hay tấn công, kiểm soát bóng áp đặt chưa có kết quả. Chính sự chưa rõ ràng, nhất quán về chiến thuật khiến các cầu thủ tỏ ra chới với, nhất là khi đội nhà gặp bất lợi trên sân.

AFF Cup 2024 còn gần 2 tháng nữa sẽ khởi tranh và đó là khoảng thời gian vừa đủ để ban huấn luyện tuyển Việt Nam có sự thay đổi, tìm ra các phương án mới trong việc xây dựng lực lượng và định hình bộ khung. Giải vô địch quốc gia V-League sắp trở lại và cùng với các giải đấu khác sẽ diễn ra trong thời gian tới là cơ hội tốt để HLV Kim Sang-sik và các cộng sự làm điều này.

Theo kế hoạch, tuyển Việt Nam sẽ tập trung trở lại vào ngày 21-11, thời điểm kết thúc vòng 9 V-League và vòng 5 Giải hạng nhất 2024-2025. Sau đó, thầy trò HLV Kim Sang-sik sẽ sang Hàn Quốc tập huấn và thi đấu giao hữu, hoàn tất những khâu chuẩn bị cuối cùng cho trận ra quân tại AFF Cup làm khách trên đất Lào vào ngày 9-12. Từ nay đến lúc đó, bên cạnh các giải pháp của ban huấn luyện thì bản thân các cầu thủ, nhất là cầu thủ trẻ cần hết sức nổ lực duy trì phong độ khi trở về câu lạc bộ chủ quản. Điều quan trọng nhất là giữ được ngọn lửa nhiệt huyết, khát khao cống hiến mỗi khi bước ra sân thi đấu.